Thứ Sáu, 2024-04-19, 9:27 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 27 » Lỗ hổng, lỗ thủng
2:01 PM
Lỗ hổng, lỗ thủng
Với những lỗ hổng, lỗ thủng trong vấn đề môi trường, giao thông, y tế... chúng ta không khỏi nghĩ đến những điều sâu xa hơn về “lỗ hổng, lỗ thủng” trong hệ thống bảo đảm cho sự vận hành xã hội một cách bình thường.

Sản phẩm sữa có chứa melamine là một trong những lỗ hổng trong quản lý thực phẩm của Việt Nam. Ảnh VNN


Qua vụ bắt quả tang công ty Hào Dương xả nước thải qua sông, cộng với chuyện tày trời gần đây ầm ĩ dư luận gần đây phát hiện Vedan đầu độc sông Thị Vải 14 năm, công ty Tân Đức Thảo ( Bình Chánh), công ty dệt nhuộm Hà Tiên (KCN Tân Tạo), công ty Hoàng Quỳnh (KCN Vĩnh Lộc.)… xả nước thải. Nhiều tờ báo đã lên tiếng bức xúc về lỗ hổng quá lớn trong quản lý môi trường.

Thật ra không chỉ quản lý môi trường mới có lỗ hổng, còn có quản lý thực phẩm (sản phẩm sữa có melamine), xây dựng, giao thông, tài chính, doanh nghiệp… đều tương tự não trạng như vậy.

Nhớ lại chuyện “lỗ thủng” trên cầu chui Văn Thánh 2 cách đây mấy năm... những chuyện đáng buồn xung quanh cây cầu đã tốn khá nhiều giấy mực, công sức... đã trở thành tiêu điểm minh chứng cho cung cách làm ăn khuất tất, thiếu minh bạch, trí trá của ngành giao thông vận tải đã bày ra trước mắt bàn dân thiện hạ. Công chúng, công luận gần như đã cạn lòng kiên nhẫn về sự chờ đợi một phương thức khắc phục khả dĩ chấp nhận được. Thế nhưng...

Cũng qua lỗ thủng này, khiến chúng ta không khỏi nghĩ đến những điều sâu xa hơn về “lỗ hổng, lỗ thủng” trong hệ thống bảo đảm cho sự vận hành xã hội một cách bình thường! Đó không chỉ là “lỗ thủng” cụ thể ở tầm thấp trong vòng khép kín nội bộ Bộ Giao thông vận tải từ thiết kế, tư vấn, giám sát, đấu thầu, thi công khép kín một nhà mà còn có “lỗ thủng” ở tầm cao hơn. Có lẽ đó là “lỗ hổng - lỗ thủng” trong hệ thống các thiết chế bảo đảm dân chủ hoá đời sống xã hội được thể hiện qua nguyên tắc dân biết dân bàn dân kiểm tra.

Lỗ thủng trên cầu chui Văn Thánh 2.
Ảnh VNN

Được biết tại diễn đàn của nhiều kỳ họp HĐND Thành phố kể cả báo chí, chuyện Hầm chui Văn Thánh 2 đã được đem ra chất vấn, mổ xẻ, quy trách nhiệm... Nhưng rồi mọi chuyện lại rơi vào im lặng. Việc ai nói cứ nói, việc ai làm cứ làm! Đúng là ở đây còn thiếu một cơ chế chế tài hữu hiệu.

Và có lẽ đó cũng là “lỗ thủng”, "lỗ hổng "lớn về đạo đức của một bộ phận không nhỏ cán bộ công chức do một hệ thống đề bạt, bổ nhiệm cũng có những “lỗ thủng” khá trầm trọng.

Như mọi người đều biết, chỉ xét trong phạm vi Bộ Giao thông vận tải sau nhiều vụ bê bối, đặc biệt là vụ ở PMU-18. Các con bạc triệu đô, ăn chơi trác táng, sở hữu tài sản bất minh kếch xù... dư luận ai cũng biết, như các vị này trước khi bị bắt, bị thẩm vấn đều là Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (loại A1), cán bộ có phẩm chất năng lực, cán bộ nguồn...

Và điều đáng sợ nhất là “lỗ hổng", "lỗ thủng” trong lòng tin của những người dân đối với một bộ phận cán bộ, công chức, cơ quan công quyền đang hành xử công việc theo kiểu vụng về, như đùa. Có một câu ngạn ngữ “mất lòng tin là mất tất cả”. Có phải đây là một lời cảnh báo không? Câu trả lời dành cho những nhà nghiên cứu dư luận xã hội, cơ quan thu thập dư luận xã hội...

Trong mối dây liên hệ gắn bó lâu nay giữa Dân - Đảng - Chính quyền nếu xuất hiện những “lỗ hổng,lỗ thủng” thì thật đáng lo ngại, rất cần có những hành động cụ thể quyết liệt khắc phục, hàn gắn. Biện pháp duy nhất khả dĩ là lập lại trật tự, xây dựng một xã hội dân sự dân chủ, một nhà nước pháp quyền. Không một ai, một tổ chức nào đứng ngoài, đứng trên pháp luật.

Thực hiện nguyên tắc bất di bất dịch “Công dân có thể làm bất cứ việc gì pháp luật không cấm - quan chức, tổ chức công quyền chỉ làm những việc gì pháp luật cho phép”. “Xã hội lớn - nhà nước nhỏ”. Hy vọng và mong muốn sao Pháp luật không có những “lỗ hổng,lỗ thủng”!

  • Diệp Văn Sơn

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 931 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0