Thứ Sáu, 2024-03-29, 9:19 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 28 » Quy định khó hiểu cho người xử dụng xe gắn máy
7:07 AM
Quy định khó hiểu cho người xử dụng xe gắn máy
2008-10-27

Mới đây Bộ Y Tế ban hành nhiều tiêu chuẩn mới mà theo Bộ này sẽ giúp bảo vệ hữu hiệu hơn cho những người lái xe gắn máy. Tuy vậy, nhóm tiêu chuẩn đó này bị báo chí và dư luận chống đối trong suốt nhiều ngày qua vì không phù hợp với đại đa số người lái xe và còn có dấu hiệu kỳ thị người khuyết tật.

Photo courtesy Vietnamnet

Số lượng người xử dụng xe máy ngày càng tăng

Bảng tiêu chuẩn về sức khỏe của người dân khi lái xe gắn máy được Bộ Y Tế đưa ra gồm sáu điểm chính và hơn 70 điểm phụ. Trong đó người ta nhận thấy có những tiêu chuẩn đáng để ý như chiều cao phải trên 1 mét 45, cân nặng phải hơn 40kg. Vòng ngực phải trên 72cm. Về lực bóp tay cũng như kéo thân mình phải đạt tiêu chuẩn đưa ra. Ngoài ra trong bảng quy định này còn đưa ra 77 tiêu chí khác quy định các chức năng bệnh tật rất chi tiết và những người nào mắc phải những chứng bệnh này sẽ không được cấp phép lái xe.
Người dân ngỡ ngàng với những tiêu chí mà Bộ Y Tế đưa ra và gửi thư đến các cơ quan báo chí phản ánh những bức xúc của họ.

Những căn bệnh như tiểu đường, cao máu, viêm loét tá tràng, hẹp thực quản, sa trực tràng, trĩ, viêm gan mãn tính, to gan, teo gan, và những bệnh da liễu, vân vân...đều hiện diện trong bảng tiêu chuẩn này. Người dân ngỡ ngàng với những tiêu chí mà Bộ Y Tế đưa ra và gửi thư đến các cơ quan báo chí phản ánh những bức xúc của họ. Ngay sau đó, Thứ Trưởng Bộ Y Tế là bà Nguyễn Thị Kim Tiến lên tiếng cho là những quy định mà Bộ này đưa ra căn cứ trên những nghiên cứu của các nhà nhân trắc học, xã hội học, chuyên gia pháp luật, các giáo sư và những vị có uy tín trong ngành y tế dựa trên hằng số sinh học của người Việt Nam, theo chuẩn quốc tế với xu hướng hội nhập và do đó không có chuyện nhầm lẫn.

Nhiều tiêu chuẩn đưa ra trái với khoa học

Giáo sư Tương Lai, nguyên Viện Trưởng Viện Khoa Học Xã Hội Việt Nam đặt câu hỏi, liệu những người này là ai, và bằng cấp cùng học vị của họ có khả tín hay không, ông nói:

GS Tương Lai : Xin cái bà thứ trưởng này, bà công khai hoá cho những danh tính của những nhà khoa học mà bà đã nêu đấy, nhà khoa học về nhân trắc  học, nhà khoa học về xã hội học, nhà khoa học về pháp luật để người ta có thể chất vấn những nhà khoa học này. Họ căn cứ vào đâu để họ tư vấn cho bà Thứ Trưởng Bộ Y Tế đưa đến những quyết định theo kiểu như thế?

Những quy định khó hiểu dành cho người muốn lái xe này trái với các quy định hiện nay của hầu hết các nước trên thế giới. Ngay cả Thái Lan là nước kế cận với Việt Nam cũng không hề có những quy định khó hiểu như vây, mặc dù tại Thái số lượng người dân sử dụng xe gắn máy trên 50 phân khối rất cao. Giáo sư TS Nguyễn Văn Tuấn đang công tác tại viện Garvan (Australia) chứng minh rằng việc giới hạn chiều cao của người lái xe không hề là nguyên nhân chính khiến tai nạn giao thông tăng cao và ông cũng đồng ý với Giáo sư-Bác sĩ Trần Đông A rằng quy định vòng ngực cụ thể là một quy định trái với khoa học.

Giới hạn chiều cao của người lái xe không hề là nguyên nhân chính khiến tai nạn giao thông tăng cao và ông cũng đồng ý với Giáo sư-Bác sĩ Trần Đông A rằng quy định vòng ngực cụ thể là một quy định trái với khoa học.
GS.Tương Lai  V/T. Viện Khoa Học Xã Hội

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hoài Phương, giảng viên Đại Học Luật Thành Phố Hồ Chí Minh cho rằng xét về mặt pháp lý, hiến pháp và Luật dân sự của VN cũng như các nước trên thế giới không có điều nào cấm người có vòng ngực dưới 72cm sở hữu xe trên 50 phân khối, vì vậy muốn đưa ra quy định hạn chế quyền sử dụng phải dựa trên căn cứ pháp lý cụ thể. Bộ Y Tế đã tự mình ban hành quy định rồi lấy đó làm cơ sở cho việc ban hành quy định tiếp theo thì hoàn toàn không đảm bảo tính pháp lý.

Nhiều quy định không đúng với pháp luật

Nhìn vấn đề dưới góc cạnh pháp luật thì quy định này nói lên điều gì? Luật sư Cù Huy Hà Vũ cho biết quan điểm của ông:

LS Cù Huy Hà Vũ : Những cái quyền tham gia giao thông là cái quyền áp dụng cho mọi công dân Việt Nam đủ độ tuổi, được quy định theo pháp luật, những người đó phải thi lấy bằng mà sử dụng phương tiện tham gia giao thông, thì đấy là điều đã được pháp luật quy định. Thế còn nếu như Bộ Y Tế đưa ra tám mươi mấy quy định sức khoẻ của người tham gia giao thông và nếu bảo đảm được tất cả những điều đó, ví dụ không được mắc số bệnh, hoặc là không đáp ứng được những tiêu chuẩn về thể xác mà không được tham gia giao thông, thì tôi thấy điều đó là hoàn toàn không đúng pháp luật. Những người mà không đủ sức khoẻ thì một là người ta sẽ phải tự tăng cường sức khoẻ của mình trước khi tham gia giao thông, bởi vì không ai có thể quý cái sinh mạng của bản thân mình hơn chính mình. Cái việc Bộ Y Tế đưa ra những quy định như thế là xâm phạm cái quyền hợp pháp của công dân, trong đó có cái quyền tham gia giao thông. 

Cái việc Bộ Y Tế đưa ra những quy định như thế là xâm phạm cái quyền hợp pháp của công dân, trong đó có cái quyền tham gia giao thông.
LS Cù Huy Hà Vũ

Trong hoàn cảnh Việt Nam hiện nay khi mà số người mắc những chứng bệnh thông thường như tiểu đường, cao máu, loét tá tràng, trĩ là những căn bệnh thông thường trong xã hội nếu bị ngăn cấm không được cấp bằng lái thì hậu quả kinh tế sẽ ra sao? Nhìn dưới góc nhìn nhân văn thì những quy định này có kỳ thị người mắc bệnh hay không, đặc biệt là những người mang các chứng bệnh nhạy cảm như da liễu hay những người khuyết tật không đủ năm ngón tay để điều khiển xe theo như quy định? Giáo sư Tương Lai cho biết những băn khoăn của ông:
GS Tương Lai : Một cái quyết định không căn cứ vào một nghiên cứu nghiêm túc thì không thể nói là cái quyết định tốt. Ra một cái văn bản pháp lý mà như vậy là thiếu cơ sở khoa học, và trong một chừng mực nào đó thì theo tôi, không phải chỉ thiếu cơ sở khoa học mà còn có vẻ kém về cái tính nhân bản, vì nó xúc phạm đến con người. Người khuyết tật thì sao?

Đối với nguồn dư luận tiêu cực thì cho rằng đây là một cách làm khó dân, góp phần tạo điều kiện cho các cơ quan kiểm tra sức khỏe làm tiền người dân một cách hợp pháp. Tuy nhiên, đối với những người có ý kiến tích cực thì cho rằng Bộ Y Tế đưa ra  những tiêu chí này là vượt quá điều kiện thực tế của Việt Nam và cần phải điều chỉnh lại cho phù hợp với hoàn cảnh của quốc gia hơn là cố chứng tỏ những chính sách này là khoa học và kinh điển mà không đem lại một kết quả cụ thể nào.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 776 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0