Thứ Năm, 2024-04-25, 7:11 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 28 » 'VN là đối tác chiến lược của Nga'
12:43 PM
'VN là đối tác chiến lược của Nga'
 
 
Ông Triết và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev
Chủ tịch Triết nói ông Putin đóng vai trò trong tiến trình phát triển của Nga
Thủ tướng Nga Vladimir Putin nói 'Việt Nam là đối tác chiến lược quan trọng' của Nga ở châu Á – Thái Bình Dương.

Trong cuộc tiếp xúc với Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết hôm 27/10, ông Putin cho rằng quan hệ thương mại và kinh tế Việt – Nga “có tiềm năng rất lớn”.

Hãng tin Itar-Tass trích lời cựu tổng thống Nga cho biết: “Hai nước có tiềm năng khổng lồ, nhưng tiếc rằng chưa phát triển thành mức giao thương tương xứng”.

Ông Putin nói ông hy vọng “các thỏa thuận ký trong chuyến thăm Nga của ông Triết là nền tảng cơ bản cho sự phát triển hợp tác thương mại và kinh tế song phương”.

Về phần mình, Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết nói ông vẫn theo dõi sự phát triển kinh tế của Nga cũng như vai trò của ông Putin trong tiến trình này.

Trong khi đó, phát biểu sau cuộc hội đàm với Chủ tịch Triết, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nói hai bên đã đồng ý nâng giao thương hai chiều “lên mức 3 tỷ đôla sau đó là 10 tỷ trong tương lai”.

 Hai nước có tiềm năng khổng lồ, nhưng tiếc rằng chưa phát triển thành mức giao thương tương xứng
 
Thủ tướng Nga Putin

Năm ngoái, thông thương hai nước đứng ở mức một tỷ đôla, và dự kiến sẽ tăng lên 1,5 tỷ đôla trong năm 2008.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết bắt đầu chuyến công du ba ngày tới Nga hôm 26/10.

Trọng tâm năng lượng

Nhân chuyến thăm của ông Triết, Nga và Việt Nam đã ký 12 văn kiện hợp tác, trong đó có thoả thuận thăm dò dầu khí chung giữa tập đoàn khổng lồ của Nga là Gazprom và PetroVietnam.

Ông Medvedev được hãng tin RIA Novosti trích lời nói: “Chúng tôi dự kiến sẽ xây mới và hiện đại hóa các cơ sở năng lượng ở Việt Nam”.

Ngòai ra, Hà Nội và Moscow cũng đồng ý hợp tác chống nạn buôn người, bảo vệ sở hữu trí tuệ và cung ứng lao động.

Nhận định về quan hệ Hà Nội – Moscow, hôm 27/10, ông Nguyễn Quang Thuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu châu Âu thuộc Viện Khoa học Xã hội và Nhân văn, cho BBC hay Việt Nam bấy lâu nay luôn coi Nga là đối tác quan trọng.

“Dù sau khi Liên Xô sụp đổ, quan hệ Việt - Nga thời gian đầu giảm sút do nhiều nguyên nhân, nhưng hiện nay đã dần khôi phục và phát triển trở lại”.

Theo đánh giá của ông Thuấn, hiện hợp tác kinh tế Việt – Nga “chưa tương xứng với tiềm năng và quan hệ chính trị mà hai bên đã đạt được”.

Các nhà quan sát cho rằng Việt Nam muốn mở rộng xuất khẩu sang Nga khi các thị trường lớn như châu Âu và Mỹ đang bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính hiện thời.
Category: Chính trị | Views: 826 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0