Thứ Sáu, 2024-03-29, 2:51 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 30 » EU: Việt Nam phải cải thiện nhân quyền trước khi ký kết hiệp ước mới
9:00 AM
EU: Việt Nam phải cải thiện nhân quyền trước khi ký kết hiệp ước mới
Đỗ Hiếu, phóng viên đài RFA 2008-10-29

 

Nghị quyết về quan hệ giữa Liên Hiệp Châu Âu (EU) và Việt Nam vừa được Quốc Hội Châu Âu thông qua hôm 22 tháng 10 vừa qua kêu gọi Ủy Ban Châu Âu và Hội Đồng Châu Âu đòi hỏi nhà nước Việt Nam phải thực hiện ngay những điều đã thỏa thuận, cho phép người dân được hưởng những quyền tự do căn bản và tối thiểu, truớc khi ký kết những hiệp ước hợp tác mới.

RFA PHOTO

Nghị quyết của Nghị viện Châu Âu về các mối quan hệ hợp tác với Việt Nam.

Đối với Hà Nội, nghị quyết đó không phản ánh đúng tình hình Việt Nam. Nhưng về phía những người hoạt động trong lãnh vực nhân quyền cho Việt Nam thì lại có phản ứng ngược lại.

Mời quý vị nghe Đỗ Hiếu tóm lược thêm chi tiết.

Việt Nam phản đối Nghị Quyết

“Nghị Viện Châu Âu (Quốc Hội Châu Âu) đã thông qua nghị quyết không phản ánh đúng tình hình Việt Nam”, ông Lê Dũng, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam tuyên bố như vậy trong cuộc họp báo tại Hà Nội mới đây.

Ông Lê Dũng cho biết, hiện nay Việt Nam và EU đang muốn thúc đẩy thế hợp tác về nhiều mặt nhằm củng cố quan hệ đôi bên trong thời đại mới.

Vẫn theo ông Dũng, nghị quyết đó làm ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác đang phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên Minh Châu Âu (EU).

Ông tuyên bố rằng hai bên cần đối thoại, trao đổi hầu giải quyết những khác biệt, tạo sự hiểu biết lẫn nhau.

Từ nhận xét của người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam, Ban Việt Ngữ - Đài Á Châu Tự Do chúng tôi hỏi ý kiến từ RSF tại Paris tức Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới, cùng một số người Việt định cư tại Châu Âu và ghi lại một số phát biểu như sau.

Trong cuộc trao đổi với phóng viên Ban Việt Ngữ chúng tôi, ông Vincent Brossel, Giám Đốc Điều Hành RSF đặc trách Châu Á, nhấn mạnh rằng nghị quyết của Quốc Hội Châu Âu được thông qua với tỷ số gần như tuyệt đối. Điều đó cho thấy tình hình vi phạm dân chủ - nhân quyền tại Việt Nam là chuyện hoàn toàn có thật, vì thế Hà Nội nên nhận thức được khuyết điểm của mình.

Phản ứng của người Việt ở Châu Âu

Ông Hoàng Tôn Long, định cư tại Frankfurt (Đức Quốc) cùng với các đồng hương từ nhiều quốc gia Châu Âu khác, đứng chờ bên ngoài trụ sở Quốc Hội Châu Âu ở Strasburg, cho biết trước những phê phán của công luận thế giới thì Hà Nội thường lên tiếng bác bỏ, vì họ ngại phơi bày tất cả sự thật về tình hình Việt Nam:

Ông Hoàng Tôn Long: “Nhà nước CSVN hiện thời thì họ luôn luôn đưa ra những luận điệu mơ hồ để mà không thông báo chính xác những tin tức đưa về cho dân chúng ở Việt Nam biết được. Đó là cái tật cố hữu của CSVN từ trước đến nay. Thành ra khi mà Lê Dũng có phát ngôn như vậy thì chúng tôi cũng không có lạ gì, tại vì cái nghị quyết mới của Châu Âu đây đúng ra là vào ngày Thứ Năm họ sẽ họp nhưng vì không biết lý do gì mà ngày Thứ Tư thì họ đã họp và quyết định, mặc dù chúng tôi cũng đã chuẩn bị một cuộc biểu tình để đòi hỏi nhân quyền cho Việt Nam trước Quốc Hội Châu Âu.”

Từ Vương Quốc Bỉ, bà Tuyết Nga, là người theo dõi thường xuyên tin tức trên báo chí quốc tế và Việt Nam, thuật lại là dường như Hà Nội ít khi nào lắng nghe phê phán của công luận.

Trước khi thông qua nghị quyết, các dân biểu Châu Âu nhất định có chứng cứ chính xác, còn khi bác bỏ văn bản đó thì Việt Nam chỉ biện minh một cách mơ hồ:

Bà Tuyết Nga: “Theo tôi nghĩ, từ hồi đó tới giờ chính quyền Hà Nội có thành tích là chuyên môn nói ngoài sự thật, không bao giờ nhìn nhận bất cứ một chuyện gì bất lợi cho họ dù nó xảy ra trước mắt, thành thử ra khi họ bác bỏ như vậy là bản chất của họ đã phơi bày vì thực tế là hoàn toàn 180 độ ngược lại với lời tuyên bố của họ. Mấy trăm người đã có một tiếng nói thì dĩ nhiên là họ có căn cứ trên một thực tế rõ ràng nào đó.

Chính quyền Hà Nội khi bác bỏ như vậy thì lại không đưa ra một sự kiện nào để chứng minh sự bác bỏ của họ là có một căn cứ nào đó, có một cái cơ nguyên nào đó. Đối với dân Việt Nam ở hải ngoại cũng như ở quốc nội thì rõ ràng là Hà Nội đã nói ngược lại với sự thât vì sự thật là rõ ràng như vậy mà họ nói không biết ngượng mồm, không biết mắc cở, không biết xấu hỗ.”

Ông Tâm Nghĩa, định cư tại Pháp tán thành nội dung được đề cập tới trong Nghị Quyết của Quốc Hội Châu Âu, mà ông tin rằng là những yêu cầu hợp lý. Theo ông, muốn nhìn rõ thực trạng xã hội Việt Nam thì hãy tìm đến những khu vực xa xôi, hẻo lánh:

Ông Tâm Nghĩa: “Theo tôi thấy thì Nghị Viện Châu Âu ký như vậy là quá đúng và tôi cũng yêu cầu tất cả những ai về Việt Nam hãy nhìn rõ sự thật của đất nước hiện tại và Nghị Viện Châu Âu mỗi lần giúp đỡ cho Việt Nam là ký một cái gì đúng đắn, nói về nhân quyền thì điều đó thật là quan trọng.

Một lần nữa tôi rất là đồng ý về nghị quyết của Nghị Viện Châu Âu để ràng buộc Hà Nội trên chuyện đó và nếu Hà Nội đã công khai đả kích chuyện đó thì tôi thấy là họ sợ cái chuyện đó cho nên tôi yêu cầu những người nào về Việt Nam hãy quan sát rõ ràng tình hình Việt Nam và đi sâu vào những vùng xa vùng sâu để thấy rõ chuyện đó chớ nếu không là bị đưa vào mê hồn trận như thường.”

Được biết nghị quyết của quốc hội Châu Âu, cũng yêu cầu Hà Nội trả tự do vô điều kiện cho những tù nhân bị giam cầm vì đã bày tỏ ý kiến chính trị và tôn giáo một cách ôn hòa, đồng thời lên án việc giam giữ dân oan khiếu kiện nhà đất, giới lãnh đạo công đoàn, cũng như việc kết án những ký giả có bài viết chống tham nhũng.

Category: Chính trị | Views: 800 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0