Thứ Sáu, 2024-03-29, 6:58 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười » 30 » “Tồn tại hay không tồn tại” chỉ với 501 ngàn đồng/tháng?
4:40 PM
“Tồn tại hay không tồn tại” chỉ với 501 ngàn đồng/tháng?
Với 501 ngàn đồng, tức khoảng 30 USD, bằng tiêu chuẩn đói nghèo của LHQ áp dụng cách nay hàng thập kỷ, và dẫu chỉ bằng ½ mức chuẩn nghèo vừa ban hành của TP. Hồ Chí Minh, thì người phụ thuộc có thể “tồn tại” mà không cần ai nuôi dưỡng?!

Vậy là sau 1 năm vất vả nghiên cứu khoa học một các độc lập và nghiêm túc, tham khảo kinh nghiệm đông tây, kim cổ, có kế thừa khoa học và vận dụng sáng tạo vào thực tiễn nước ta, khổ công miệt mài xây dựng và hoàn thiện công trình Thông tư 84 khá đồ sộ, dầy cộp ngót trăm trang này, giới chức ngành thuế cũng thở phào vì “đại sự đã xong” và hoan hỉ chờ đợi “ngày hái quả”, khi Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công báo và áp dụng từ ngày 01/01/2009.

Lệnh đã ban, miễn bàn cãi, có chăng chỉ là tiếng thở dài tê tái của những "người phụ thuộc" nào trót "thật thà khai báo" và chịu khó làm thêm để có khoản thu nhập vượt quá ngưỡng 500 ngàn đồng/tháng.

Ảnh: Lê Anh Dũng

Vì theo Thông tư 84 nêu trên, quan điểm kiên định của ngành thuế là với 501 ngàn đồng thu nhập/tháng trở lên là người phụ thuộc còn nhúc nhắc sống được, khỏi cần tới những 1,6 triệu đồng theo mức chiết trừ gia cảnh như những người phụ thuộc khác.

Nói cách khác, cùng là người phụ thuộc và cùng trong quy định của Thông tư 84, nhưng để tồn tại thì người có thể tự kiếm thêm  thu nhập 1USD/ngày chỉ cần ăn tiêu bằng 1/3 so với người không có thu nhập thêm hoặc có dưới 1 USD/ ngày.

Có lẽ những người ban hành Thông tư cho rằng nếu quy định người phụ thuộc phải tự kiếm được từ 1,6 triệu đ/tháng trở lên mới bị coi là không còn thuộc diện "được giảm trừ"  thì e bất bình đẳng quá?! 

Với 501 ngàn đồng, tức khoảng 30 USD, bằng tiêu chuẩn đói nghèo của LHQ áp dụng cách nay hàng thập kỷ (gần đây mức này đã tăng lên gấp đôi rồi), tức bằng xấp xỉ mức lương tối thiểu hiện tại của Việt Nam (từ 650.000 đồng đến 800.000 đồng/tháng từ ngày 1.1.2009 theo Nghị định 110/2008/NĐ-CP ngày 10.10.2008), và dẫu chỉ bằng ½ mức chuẩn nghèo vừa ban hành của TP. Hồ Chí Minh), thì người phụ thuộc có thể “tồn tại” mà không cần ai nuôi dưỡng. Chính họ “tự tước quyền lợi” và không thể gọi là người phụ thuộc được nữa rồi…

Khi đó, họ chỉ cần ăn ngày 2 nắm xôi, mỗi suất 5000 đ theo mức ăn sáng trung bình của giới công chức “thường thường bậc trung” ở Hà Nội hiện nay (mà với mức giá này thì họ có quyền lựa chọn và đổi món khoái khẩu nhất, có thể là xôi đỗ, lạc, dừa hay thậm chí cả xôi gấc có thêm ruốc khuyến mại làm từ 7 phần thịt, 3 phần xơ sắn dây cũng được).

Nếu còn thấy chưa đủ, họ có thể "chơi sang", tráng miệng mỗi bữa bằng một cái kem que đậu xanh Tràng Tiền chính hiệu 3000đ/cái và làm 1 ly trà đá thì... bội thực.

Vậy là xong khoản ăn uống.

Còn những ngót trăm ngàn đồng, tha hồ cơ hội cho họ lựa chọn bác sỹ đông y và thuốc nam chữa bệnh mỗi khi  trở trời, đau ốm hoặc lựa chọn các cuộc tiệc tùng hiếu hỷ liên miên nếu không trốn được…

Ảnh: vnchannel.net

Thời Tây, các cụ nhà ta hay được học các khóa hướng đạo sinh, trong đó dạy người thành phố cách phát hiện dấu vết tìm lối đi xuyên rừng ban đêm, vượt thác cao, vực sâu, đầm lầy, cách chiếu phương vị và đi theo bản đồ, cách sống sót một mình trên núi cao, rừng thẳm…Thầy dậy toàn là các cao thủ võ lâm, người từng trải và bản lĩnh đầy mình.

Nay, với Thông tư 84 sắp có hiệu lực thi hành nêu trên, đã tạo cơ hội vàng cho ai nhạy bén kinh doanh mà mở các khóa hướng đạo sinh cấp tốc, để truyền dạy các kỹ năng, bí kíp “tồn tại hay không tồn tại” chỉ với 501 ngàn đồng/tháng trong bối cảnh “gạo châu, củi quế”, thiên tai, dịch bệnh luôn rình rập, tai nạn và ô nhiễm môi trường ngày càng căng thẳng…

Khi đó, chắc hẳn những ai đã, đang và sẽ thuộc diện “người phụ thuộc không được giảm trừ” theo tiêu chuẩn ngặt nghèo được nhận diện trong Thông tư 84 này, sẽ sẵn sàng thu nhỏ nắm xôi khẩu phần ăn của mình, để dốc lòng theo học không sót buổi nào.

Nhất là khi học viên nghe tin giảng viên chính của các khóa hướng đạo sinh đặc biệt, có một không hai, kiểu này lại gồm toàn các GS.TS bằng cấp lấp lánh kiêm nhiệm thỉnh giảng!

  • Nguyễn Minh Phong

Theo Thông tư của Bộ Tài chính số 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và hướng dẫn thi hành Nghị định số 100/2008/NĐ-CP ngày 08/9/2008 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân:

“ 3.1.4. Người phụ thuộc bao gồm các đối tượng sau:

a) Con: con đẻ, con nuôi, con ngoài giá thú, cụ thể:

- Con dưới 18 tuổi (được tính đủ theo tháng).

Ví dụ: Con anh Nguyễn Văn A sinh tháng 7 năm 1992. Trường hợp này  con anh Nguyễn Văn A được tính là người phụ thuộc đến hết tháng 6 năm 2010.

- Con trên 18 tuổi bị tàn tật, không có khả năng lao động.

- Con đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng không vượt quá mức quy định tại điểm 3.1.5 dưới đây.

b) Vợ hoặc chồng của đối tượng nộp thuế ngoài độ tuổi lao động hoặc trong độ tuổi lao động theo quy định của pháp luật nhưng bị tàn tật, không có khả năng lao động, không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng không vượt quá mức quy định tại điểm 3.1.5 dưới đây.

c) Cha đẻ, mẹ đẻ, cha vợ, mẹ vợ (hoặc cha chồng, mẹ chồng) của đối tượng nộp thuế ngoài độ tuổi lao động hoặc trong độ tuổi lao động theo quy định của pháp luật nhưng bị tàn tật, không có khả năng lao động, không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng không vượt quá mức quy định tại điểm 3.1.5 dưới đây.

d) Các cá nhân khác là người ngoài độ tuổi lao động hoặc trong độ tuổi lao động theo quy định của pháp luật nhưng bị tàn tật, không có khả năng lao động, không nơi nương tựa, không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng không vượt quá mức quy định tại điểm 3.1.5 dưới đây mà đối tượng nộp thuế đang phải trực tiếp nuôi dưỡng, bao gồm:

- Anh ruột, chị ruột, em ruột của đối tượng nộp thuế.

- Ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, cô ruột, dì ruột, cậu ruột, chú ruột, bác ruột của đối tượng nộp thuế.    

- Cháu ruột của đối tượng nộp thuế (bao gồm con của anh ruột, chị ruột, em ruột).

- Người phải trực tiếp nuôi dưỡng khác theo quy định của pháp luật.

3.1.5. Mức thu nhập làm căn cứ để xác định người phụ thuộc được áp dụng giảm trừ là mức thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 500.000 đồng...”.

Đồng thời Thông tư cũng tái khẳng định mức chiết trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế là 4 triệu đồng, còn cho 1 người phụ thuộc được áp dụng giảm trừ là 1,6 triệu đồng...

 

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 732 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0