Thứ Sáu, 2024-03-29, 5:24 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 4 » Sách nhiễu và đàn áp Ban Đại diện GHPGVNTN tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng và Quảng Trị
8:02 AM
Sách nhiễu và đàn áp Ban Đại diện GHPGVNTN tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng và Quảng Trị
THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 3.11.2008
Sách nhiễu và đàn áp Ban Đại diện GHPGVNTN tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng và Quảng Trị - Thượng tọa Thích Viên Định viết thư tán thán tinh thần trung kiên, bất khuất của Ban Đại diện Quảng Nam – Đà Nẵng

PARIS, ngày 3.11.2008 (PTTPGQT) - Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế vừa nhận được các bản Tường trình về sự sách nhiễu, đàn áp của công an đối với Ban Đại Diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) tại hai tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng và tỉnh Quảng Trị trong tháng 10 vừa qua.

Tờ Trình của Thượng tọa Thích Thanh Quang, Chánh Ban Đại diện GHPGVNTN tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng, viết từ Đà Nẵng cho biết hai Đạo hữu Lưu Năm, Đặc Ủy Từ Thiện Xã Hội Ban Đại diện kiêm Thường trực Văn phòng Ban Hướng Dẫn Trung ương Gia Đình Phật tử Việt Nam, và  Đạo hữu Nguyễn Thị Chi, Phó thư ký Ban Đại diện GHPGVNTN đã bị ông Lê Tấn Hùng, điều tra viên cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Đà nẵng, bắt đi làm việc trong tháng 10 vừa qua.

Hai vấn đề bị đưa ra thẩm vấn là :

1. Công an cho rằng: “Các ông bà sinh hoạt với Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) là một tổ chức bất hợp pháp không được Nhà nước cho phép. Hơn nữa tổ chức này là một tổ chức chống phá nhà nước hiện nay, nếu các ông, bà vẫn còn sinh họat thì coi như vi phạm pháp luật, chúng tôi sẽ có biện pháp”. Hai đạo hữu đều chất vấn trở lại, nếu các ông nói GHPGVNTN là bất hợp pháp thì các ông có văn bản luật định nào của nhà nước ban hành chưa? Còn việc chống phá nhà nước thì chúng tôi chưa có làm việc gì chống phá cả, mà chúng tôi chỉ phục vụ theo tôn chỉ Đạo Pháp và Dân Tộc mà thôi. Như vậy các ông không có quyền bắt buộc chúng tôi không được sinh họat trong hàng ngũ GHPGVNTN.

2. Vấn đề thứ hai, là công an quy kết cho hai đạo hữu liên hệ với một tổ chức dân chủ ở nước ngoài và được mời ra nước ngoài tham dự đại hội. Nên công an muốn biết rõ tổ chức này và sự liên hệ của hai đạo hữu cũng như của GHPGVNTN. Tờ trình của Thượng tọa Thích Thanh Quang cho biết mục tiêu vu cáo nhắm đến là :

“Qua các luận điệu trên không những đối với 2 đạo hữu này mà ngay cả với các đạo hữu và huynh trưởng Gia Đình Phật tử Việt Nam trong tỉnh và các tỉnh khác, họ đều đưa ra một chiêu bài như thế. Nhằm để hăm dọa, áp lực, khủng bố đối với những thành viên trong GHPGVNTN chúng ta. Với mục đích làm suy yếu tiềm năng sinh họat để tiêu diệt GHPGVNTN mà Đảng, Nhà nước đã và đang làm trong suốt hơn 30 năm qua”.

Riêng bản Tường trình của đạo hữu Nguyễn Thị Chi viết ngày 14.10.08 gửi kèm theo Tờ trình của Ban Đại diện GHPGVNTN Quảng Nam Đà Nẵng, cho biết rõ hơn cuộc đối đáp giữa chị và công an Lê Tấn Hùng liên quan đến cuộc hội thảo dân chủ ở nước ngoài mà chị «có tên tham dự».

“Chị Nguyễn Thị Chi phát biểu : “Tôi không biết gì về việc các anh vừa nói cả, nhưng để thể hiện ý thức chấp hành luật pháp khi các anh đã mời nhiều lần nên tôi đi. Nhưng lần làm việc với các anh là lần đầu cũng như lần cuối, sau này các anh cần tìm hiểu gì xin mời đến nhà, tôi  không việc gì phải đi đến cơ quan công an trừ khi tôi phạm tội”.

“Công an : Từ trước đến giờ có ai liên lạc với chị mời chị tham dự hội thảo dân chủ không?

“Nguyễn Thị Chi : Không ai liên lạc với tôi cả.

“Công an : Có phải họ tên và số điện thoại này là của chị không?

“Nguyễn Thị Chi : Phải

“Công an : Tại sao tên của chị và số điện thọai của chị lại có trong danh sách mời đi dự hội thảo này?

“Nguyễn Thị Chi : Việc số điện thoại và tên của tôi thì ai lại không biết nhất là tôi dạy tin học, trên tờ thông báo chương trình dạy học ai đến xin học đều có thể nhìn thấy, hoặc có thể thông qua bạn bè, người thân, trong những mối quan hệ sinh hoạt và giao tiếp khác đều có thể biết được. Việc ai đưa tên và số điện thoại của tôi vào danh sách thì tôi không được rõ. Và danh sách này cũng từ phía các anh đưa ra còn tôi thì chưa nhận được thông tin nào cả.

“Công an : Chị nghĩ sao về vấn đề này khi được người ta mời đi dự hội thảo này?

“Nguyễn Thị Chi : Chuyện này cũng bình thường thôi, nếu trường hợp tôi được tổ chức nào đó mời, mà nếu tổ chức đó có uy tín và được thế giới, quốc tế công nhận. Thứ nữa là nội dung đi dự hội thảo có lợi cho việc học hỏi nghiên cứu phát triển đất nước, giao lưu văn hóa, phát triển Đạo Pháp và Dân tộc, tôi sẽ đi thôi. Xin nhắc thêm tôi cũng là người tôn thờ giáo lý Phật Đà.

“Công an : Chị có biết là tổ chức này là thành phần phản động lưu vong ở nước ngoài, chống phá chế độ nhà nước ta, tổ chức hội thảo dân chủ nhằm tuyên truyền kích động để những người đi dự về sau này sẽ chống phá chế độ, nguy hại an ninh quốc gia?

“Nguyễn Thị Chi : Như tôi đã nói, trước khi được mời đi đâu, làm việc gì, tôi phải ý thức hành động của mình “có lợi mình lợi người không, lợi mình mà hại người thì đừng làm” đó là lời Phật dạy, nghĩa là tôi phải có sự cân nhắc, tìm hiểu tổ chức mời mình là như thế nào... Còn bây giờ tôi chưa  nhận được tin tức gì cả, chưa biết được nội dung lời mời là gì, ai mời mình, ai đã giới thiệu tôi…Tôi hiện tại chưa biết gì cả, còn những lời nói của các anh về tổ chức đó chỉ là một phía xuất phát từ các anh làm sao tôi trả lời được.

“Hơn nữa các anh làm vậy khiến tôi đánh giá các anh quá xem thường nhận thức của người dân. Cho dù trường hợp nếu tôi được mời đi chăng nữa thì sao nào? Các anh lo sợ chúng tôi bị thế lực thù địch gì đó mua chuộc phải không, hay bị tuyên truyền để trở thành phần tử nguy hiểm chống phá chế độ à ? Vậy là các anh đánh giá người dân chúng tôi nhận thức thấp như vậy sao, dễ dàng bị mua chuộc, không biết nhận thức đâu là phải trái à ? Và hình như các anh không có lòng tin ở người dân thì phải?

“Thứ nữa là các anh làm tôi nghĩ các anh yếu kém về năng lực lãnh đạo, bảo vệ đất nước. Lúc nào cũng chỉ nghi ngờ những hoạt động, tiếng nói của người dân là xấu, là chống phá, phản động cho chế độ mà không nghĩ theo chiều hướng tích cực hơn. Chỉ lo sợ chế độ bị lật đổ mà không biết rằng những đóng góp, góp ý của người dân là có ý xây dựng. Nếu năng lực các anh có thừa và hết lòng vì đất nước mà phục vụ thì các anh cứ yên tâm làm bằng chính khả năng bản lĩnh của mình, sẽ có 88 triệu dân nhân với 2 con mắt , nghĩa là hàng trăm triệu con mắt theo dõi đánh giá, bảo vệ và ủng hộ các anh hết lòng. Quá nghi ngờ sẽ giết chết khả năng sáng suốt của con người.

“Nên việc tôi có được đi hay về gì đó cũng không việc gì mà đánh động các anh đến vậy. Hãy xem lại năng lực của chính mình thôi!

“Công an : Chị có biết ai trong bảng danh sách này không?

“Nguyễn Thị Chi : Có biết tên anh Lưu Năm vì là anh em huynh trưởng sinh họat ở chùa Giác Minh, thật ra các anh cũng biết rất rõ điều này vì chúng tôi là những người sinh hoạt trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.

“Cuộc trao đổi diễn ra rất lâu, liên quan nhiều khía cạnh, tôn giáo, dân tộc, dân chủ, xã hội chủ nghĩa, phạm trù tuyệt đối và tương đối… lời qua tiếng lại nhưng những điều này không được ghi vào biên bản. Vì hết giờ làm việc nên con phải chấp nhận làm việc tiếp vào sáng hôm sau hòan thành nốt những lời điều tra để ghi vào biên bản điều tra.

“Sáng hôm sau, khi làm việc, con nói: Thật ra các anh muốn một điều thôi đó là cam kết không tham gia, tham dự vào tổ chức nào đó chống phá, nói xấu chế độ chính quyền XHCN từ nước ngoài, không muốn cho bất cứ ai trong nước đi dự cái hội thảo về dân chủ gì đó đúng không ? Vậy thì viết nhanh đi tôi sẽ ký cho. Đừng làm mất thời giờ người dân nữa. Việc cả buổi hôm qua làm việc với các anh đã “giáo dục” tôi nhiều rồi. Được đi tham dự hay không, không quan trọng mà quan trọng là người dân đã thực sự hiểu gì về chế độ và tình hình đất nước của mình. Có những thứ các anh muốn nó phải đặt dưới sự kiểm sóat của mình, hay muốn nó phải tan rã, phải chết nhưng không thể được. Có những thứ các anh muốn nó trường tồn vĩnh viễn, không được sụp đổ hay tan rã nhưng cũng không thể được.

“Bởi vì mọi thứ trên đời này chỉ tồn tại tương đối, luôn luôn biến đổi, mâu thuẫn và đấu tranh để phát triển cái mới. Nên chăng có thái độ nhìn nhận đúng đắn đế hành xử đứng đắn, yên lòng dân và tất cả vì sự phát triển của đất nước, dân tộc chứ không vì những lợi ích cá nhân, tổ chức nhỏ bé riêng biệt mà làm ảnh hưởng, làm chậm bước phát triển của đất nước dân tộc. Đó là tất cả những gì tôi muốn nói.

“Sau đó con xem lại biên bản điều tra với những câu hỏi trên và ký rồi ra về.

“Con kính đệ trình Hòa thượng Viện trưởng bản tường trình này để Ngài lãm tường. Kính chúc Ngài pháp thể khinh an, chúng sanh dị độ”.

 
Sách nhiễu, ném đá chùa Phước Huệ ở Quảng Trị

Bức Thư Trình của Đại đức Thích Từ Giáo, Chánh Ban Đại diện GHPGVNTN tỉnh Quảng Trị, đệ trình Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, Viện trưởng Viện Hóa Đạo, cho biết:

“Kể từ ngày Đức Đệ Tứ Tăng Thống viên tịch (5.7.2008), hệ thống viễn thông Chùa đang sử dụng bị cắt ngang, không cho liên lạc bên ngoài.

“Ban Đại Diện cùng các Anh Chị Em Huynh trưởng đi dự Lễ Chung thất của Ngài tại Chùa Quốc Ân ở Thừa Thiên - Huế, khi về đều bị mời làm việc. Nội dung “yêu cầu Ông Từ Giáo phải bỏ chức vụ của Giáo Hội Thống Nhất để cho Chùa khỏi cô quạnh và có tiền để xây cất lớn lao hơn”, lời ông Mai Xuân Tú, Công an tỉnh Quảng trị.

“Sau lời tuyên bố trên của ông Tú, thì tại Chùa bị những cuộc sách nhiễu không ngừng. Vào lúc 18 giờ 30 ngày 23 tháng 10 năm 2008, ông Bình, Giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Bình dương đóng tại 87 đường Tôn Thất Thiết, Phường 5, Thị xã Đông hà, tỉnh Quảng Trị, đã ném đá vào trong sân Chùa giữa lúc các Điệu đang chấp tác, những viên đá đó nhằm vào người chúng con và Mẹ già đang công quả. Sau khi ném đá xong Ông Bình bỏ đi, ngay lúc đó Ông Hồ Ngọc Việt, Thiếu tá Công an Thị xã Đông hà xuất hiện khiêu khích và tuyên bố : “Ngày mai tao sẽ đập hết”.

“Trưa hôm sau vào lúc 9 giờ ngày 24 tháng 10 năm 2008, Ông Bình và Ông Việt trở lại Chùa tiếp tục hành động như trên.

“Qua những hành động thô bạo của những kẻ có Quyền lực đó đã làm cho Tín đồ Phật tử cũng như Tăng chúng trong Chùa lo sợ và phân vân không biết ngày mai những kẻ đó sẽ làm gì với Chùa Phước Huệ của chúng con nữa đây”.


Thượng tọa Thích Viên Định, Phó Viện trưởng kiêm Tổng thư ký Viện Hóa Đạo viết thư gửi Ban Đại diện GHPGVNTN tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng

Thừa lệnh Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, Viện trưởng Viện Hóa Đạo, Thượng tọa Thích Viên Định, Phó Viện trưởng kiêm Tổng Thư ký Viện Hóa Đạo, viết thư tán thán lập trường, ý chí của các thành viên và Ban Đại Diện GHPGVNTN Quảng Nam - Đà Nẵng. Toàn văn thư viết như sau :


GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
VIỆN HÓA ĐẠO
Chùa Giác Hoa 15/7 Nơ Trang Long, Phường 7, Quận Bình Thạnh, TP. Sài gòn

Phật lịch: 2552           Số: 32/VHD/TB/VT

 
THÔNG BÁO
(Trích yếu: V/v tán thán lập trường, ý chí của các thành viên và Ban Đại Diện GHPGVNTN Quảng Nam - Đà Nẵng)

Kính gửi: - Thượng tọa Chánh Đại Diện GHPGVNTN tỉnh QN-ĐN.
- Đạo Hữu Lưu Năm, Đặc Ủy Từ Thiện Xã Hội Ban Đại Diện GHPGVNTN tỉnh QN-ĐN, kiêm Thường trực Văn phòng Ban Hướng Dẫn Trung ương GĐPTVN.
- Đạo Hữu Nguyễn thị Chi, Phó thư ký BĐD GHPGVNTN tỉnh QN-ĐN.

Kính thưa Chư Tôn Đức và Quí Đạo Hữu,

Văn Phòng Viện Hóa Đạo đã nhận được các Tờ trình của Ban Đại Diện GHPGVNTN tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng và Đạo hữu Nguyễn Thị Chi, Phó thư ký Ban Đại Diện GHPGVNTN tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng tường trình về việc công an Thành phố Đà Nẵng triệu tập 2 Đạo Hữu đi làm việc các ngày 7, 8 tháng 10, năm 2008, với những lý do liên quan đến an ninh trật tự, và liên quan đến hội thảo tổ chức ở nước ngoài.

Hòa thượng Thích Quảng Độ, Xử Lý Thường Vụ Viện Tăng Thống kiêm Viện trưởng Viện Hóa Đạo đã đọc kỹ các tờ trình dẫn thượng.

Thừa lệnh Đại lão Hòa thượng, tôi xin được chuyển đạt tôn ý Ngài như sau để Thượng tọa Chánh Đại diện và nhị vị Đạo hữu liễu tri :

Hòa thượng Viện trưởng và chư tôn đức trong Viện Hóa Đạo rất vui mừng, tán thán nhận thức, lập trường, và ý chí sắt son của Ban Đại Diện GHPGVNTN tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng cũng như quí Đạo Hữu đối với Giáo Hội trong giai đoạn khó khăn, vàng thau lẫn lộn này.

Đối với các cơ quan đương quyền vu cáo tính chất bất hợp pháp của GHPGVNTN, thì phải hỏi cho ra lẽ, và trưng dẫn điều luật nào, văn kiện nào Nhà nước công khai giải thể hay phủ nhận quyền sinh hoạt pháp lý của GHPGVNTN là Giáo hội dân lập kế thừa Hai nghìn năm lịch sử Phật giáo. Danh xưng GHPGVNTN được phục hồi năm 1964 là thành quả của cuộc tranh đấu bền bỉ và bất khuất của chư Tăng Ni, Phật tử chống lại Dụ số 10 của thực dân Pháp bó buộc Phật giáo sinh hoạt theo quy chế hội đoàn, trong khi Phật giáo là một tôn giáo dân tộc. Mặt khác, luật bất hồi tố không cho phép bất cứ ai phủ nhận quyền hiện hữu của GHPGVNTN.

Cho nên sự phản bác minh bạch của hai đạo hữu thành viên Ban Đại diện GHPGVNTN Quảng Nam – Đà Nẵng về vấn đề này trong thời gian làm việc với Công an là xác đáng và cần được thông tri đến toàn thể chư Tăng Ni, Phật tử hầu giữ vững lập trường thống nhất và cố hữu của GHPGVNTN tại các cuộc làm việc hay chất vấn khác trong tương lai đối với chính quyền các cấp. Mọi bức hiếp, sách nhiễu nào khác của các cơ quan đương quyền trên phạm vi này xin có phúc trình đầy đủ gửi về Viện để Viện có biện pháp thích nghi giải quyết trên phương diện quốc nội cũng như quốc tế.

Về những câu hỏi liên quan đến các tổ chức ngoài GHPGVNTN ở trong hay ngoài nước, thì tuyệt đối phải bác bỏ, và đòi hỏi các cơ quan đương quyền hay cơ sở công an trưng bằng cớ chứng minh họ không vu khống như xưa nay họ vẫn làm đối với hàng giáo phẩm Giáo hội. Bởi vì Đại lão Hòa thượng Viện trưởng đã từng căn dặn mọi thành viên Tăng Ni, Cư sĩ thuộc GHPGVNTN chỉ phục vụ trực tiếp và toàn phần cho GHPGVNTN chiếu theo Hiến chương của Giáo hội, và thông qua những văn kiện được Hội đồng Lưỡng Viện chính thức công bố và do Đức cố Đệ tứ Tăng thống và Đại lão Hòa thượng Viện trưởng ban hành. Mọi thành viên của GHPGVNTN không phục vụ cho bất cứ tổ chức nào khác ngoài GHPGVNTN.

Đạo hữu Nguyễn Thị Chi đã biểu trưng đúng đắng nỗi lòng người Phật tử mà cũng là nỗi lòng người dân khi phát biểu với Công an rằng : “Điều quan trọng là người dân đã thực sự hiểu gì về chế độ và tình hình đất nước của mình. Có những thứ các anh muốn nó phải đặt dưới sự kiểm sóat của mình, hay muốn nó phải tan rã, phải chết nhưng không thể được. Có những thứ các anh muốn nó trường tồn vĩnh viễn, không được sụp đỗ hay tan rã nhưng cũng không thể được. Bởi vì mọi thứ trên đời này chỉ tồn tại tương đối, luôn luôn biến đổi, mâu thuẫn và đấu tranh để phát triển cái mới. Nên chăng có thái độ nhìn nhận đúng đắn đế hành xử đứng đắn, yên lòng dân và tất cả vì sự phát triển của đất nước, dân tộc chứ không vì những lợi ích cá nhân, tổ chức nhỏ bé riêng biệt mà làm ảnh hưởng, làm chậm bước phát triển của đất nước dân tộc”.

Tờ trình của Thượng tọa Chánh Ban Đại diện GHPGVNTN Quảng Nam – Đà Nẵng đã tố giác minh bạch sự đàn áp sách nhiễu hiện nay đối với các thành viên GHPGVNTN tại một số tỉnh thành, và điều này cần làm sáng tỏ trên công luận :

“Qua các luận điệu [thông qia các buổi làm việc với Công an Đà Nẵng] không những đối với 2 đạo hữu này mà ngay cả với các đạo hữu và huynh trưởng Gia Đình Phật Tử Việt Nam trong tỉnh và các tỉnh khác, họ đều đưa ra một chiêu bài như thế. Nhằm hăm dọa, áp lực, khủng bố đối với những thành viên trong GHPGVNTN chúng ta. Với mục đích làm suy yếu tiềm năng sinh họat để tiêu diệt GHPGVNTN mà Đảng, Nhà nước đã và đang làm trong suốt hơn 30 năm qua.”

Sự phát nguyện của Ban Đại Diện Quảng Nam – Đà Nẵng cần được nêu gương cho toàn thể Phật giáo đồ trước hoàn cảnh pháp nạn hiện nay : “Ban Đại Diện cũng như Tăng tín đồ thuộc GHPGVNTN tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng chúng con đã kiên định lập trường, giữ vững ý chí tiếp tục phụng sự GHPGVNTN dù có phải hy sinh.”

Công cuộc phục hoạt GHPGVNTN và vận động cho Tự Do, Dân Chủ, Nhân Quyền và Toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam dù gặp nhiều chướng duyên, vẫn không làm thay đổi quyết tâm của Giáo hội. Mong quí Ban Đại Diện và toàn thể thành viên giữ vững lập trường và ý chí phục vụ Đạo Pháp, Dân tộc và Nhân loại.

Kính chúc Chư Tôn đức và quí Đạo Hữu thân tâm thường lạc, Phật sự viên thành.

Văn Phòng Tổng Thư Ký, ngày 26 tháng 10 năm 2008

T.U.N Hòa Thượng Viện Trưởng
Phó Viện Trưởng kiêm Tổng thư ký Viện Hóa Đạo
(ấn ký)
Tỳ kheo Thích Viên Định
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 902 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0