Thứ Sáu, 2024-03-29, 2:05 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 4 » Trang Talawas đóng cửa sau 7 năm
5:45 PM
Trang Talawas đóng cửa sau 7 năm
 
 


Trang Talawas có trụ sở tại Đức tuyên bố đóng cửa sau bảy năm tồn tại như một diễn đàn thảo luận văn học và chính trị-xã hội cho trí thức ở Việt Nam và hải ngoại.

Mạng điện tử do nhà văn Phạm Thị Hoài chủ trương ra tuyên bố trên trang nhất ở địa chỉ talawas.de rằng diễn đàn này ngưng hoạt động “trong hình thức hiện tại”.

Tin này được một số văn nghệ sĩ cộng tác thường xuyên với Talawas ở Việt Nam nói không phải là “điều gây ngạc nhiên”.

Công việc quá sức

Từ một thời gian qua, giao diện của trang trở nên quá tải và gánh nặng công việc vượt qua mức độ xử lý nổi của một ban biên tập làm việc thiện nguyện.

Nổi tiếng là một không gian mạng tự do cho trí thức tại Việt Nam bày tỏ quan điểm, tránh sự kiểm soát của nhà chức trách, Talawas đã thu hút một số lượng đáng kể giới cầm bút trong và ngoài nước.

Cũng theo chính tuyên bố trên Talawas hôm 3/11, chính quyền “đặt tường lửa từ tháng 5/2004” ngăn người đọc tại Việt Nam vào trang.

Việc này đã gây khó khăn cho trang, cũng như tin nói một số cộng tác viên bị công an văn hóa ở Việt Nam làm khó dễ.

Nhưng rộng hơn, chính việc trộn lẫn các đề tài lịch sử, văn hóa, nghệ thuật và chính trị, cùng bút chiến trong ngoài nước và cách trình bày mang nhiều tính tư liệu nặng nề khiến trang khó vươn ra khỏi giới độc giả chuyên môn.

Hiện chưa rõ nếu quay trở lại trong một hình thức mới vào 15/3/2009, như ban biên tập hứa hẹn, nhóm chủ trương sẽ đưa ra cách thức gì để giải quyết các vấn đề nêu trên.

Đây là lời tạm biệt của talawas:

Tạm biệt và hẹn gặp lại

Hôm nay. 03.11.2008, talawas tròn 7 tuổi.

Chúng tôi chân thành cảm ơn toàn thể các tác giả, dịch giả, cộng tác viên, giám định viên, độc giả và thân hữu về lòng nhiệt tình, kiên nhẫn và cảm thông, sự quan tâm và hảo tâm, sự sáng suốt và nhạy cảm, sự tham gia bền bỉ và tự nguyện của quý vị và các bạn trong suốt 7 năm qua. Thành công của talawas là thành tựu của quý vị và các bạn.

Chúng tôi cũng xin nói lời cảm ơn tới tất cả những mạnh thường quân thầm lặng. Sự đóng góp tài chính của quý vị và các bạn đã cho phép talawas thực hiện nhiều bản dịch quan trọng và đưa lên mạng nhiều tác phẩm, hồ sơ, tài liệu mà trước đó độc giả Việt Nam chưa có điều kiện tiếp cận rộng rãi.

Cuối cùng, chúng tôi ghi nhận tác động của các cơ quan và cá nhân trong bộ máy chỉ đạo, kiểm soát và trấn áp tư tưởng - văn hoá của nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Việc thiết lập tường lửa tại Việt Nam từ cuối tháng 5.2004 đối với talawas cũng như những biện pháp gây áp lực đối với những người tham gia talawas tại Việt Nam, mà gần đây nhất là những vụ thẩm vấn nhiều ngày liên tục, do ngành an ninh tiến hành, đã góp phần giúp talawas giữ nóng lí tưởng về một công luận độc lập, điều mà sớm hay muộn nhất định sẽ trở thành bộ phận không thể thiếu trong xã hội Việt Nam hiện đại.

Một chặng đường đã qua.

Từ hôm nay, diễn đàn talawas trong hình thức hiện tại chấm dứt hoạt động. Chúng tôi tin rằng, cùng với toàn thể quý vị và các bạn, talawas có thể từ giã một thành công để đi tìm một thử thách mới, bằng một hình thức hoạt động khác. Hãy gửi đến chúng tôi các gợi ý, góp ý, đề nghị, trao đổi của quý vị và các bạn.

Mời quý vị và các bạn trở lại với talawas vào ngày 15.3.2009. Tạm biệt và hẹn gặp lại!

© 2008 talawas
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 774 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0