Thứ Bảy, 2024-04-20, 1:39 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 5 » Ai sẽ là tân Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ ?
6:47 PM
Ai sẽ là tân Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ ?

Belinews - Cùng với việc đi bầu cử tổng thống lần thứ 44 của nước Mỹ, các cử tri cũng chọn ra người sẽ trở thành tân Bộ trưởng Bộ Tài chính của nước Mỹ.


Ông Obama đã trở thành tổng thống thứ 44 của nước Mỹ. Ngay sau đó, tên người kế nhiệm Bộ trưởng Bộ tài chính Henry Paulson cũng sẽ sớm được ấn định. Dưới đây là những ứng cử viên có khả năng trở thành tân Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ khi ông Obama lên làm tổng thống.

Bất kỳ cái tên nào được ông Barack Obama lựa chọn để thay thế Bộ trưởng Bộ tài chính đương nhiệm Henry Paulson cũng sẽ là vấn đề đặc biệt quan trọng. Nguyên nhân do chính phủ liên bang đã có những động thái chưa từng có để can thiệp vào thị trường tài chính năm nỗ lực ngăn chặn khủng hoảng.

Người được chọn sẽ phải đưa ra quyết định sử dụng số tiền còn lại trong gói giải cứu thị trường tài chính trị giá 700 tỷ Mỹ kim như thế nào. Do vậy, việc đầu tiên của tân tổng thống chính là chuyển giao chiếc ghế Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Tài chính và được coi là một nhiệm vụ cấp bách.

Theo dự kiến, tân  Tổng thống Hoa Kỳ sẽ đề xuất ứng cử viên cho ghế Bộ trưởng Bộ Tài chính ngay trong buổi sáng ngày 5/11 (theo giờ Hoa Kỳ). Với việc ông Obama trở thành tổng thống thứ 44 của nước Mỹ, có khả năng người được ông lựa chọn vào vị trí Bộ trưởng Bộ Tài chính nước Mỹ sẽ là ông Timothy Geithner, Giám đốc Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) ở New York.

Chính ông Geithner là người đứng ra dàn xếp vụ giải cứu ngân hàng đầu tư Bear Stearns và hãng bảo hiểm khổng lồ AIG, cũng như đã thất bại trong việc đàm phán giúp Lehman Brothers thoát khỏi nguy cơ phá sản. Tuy nhiên, chính vụ việc của Lehman và những chỉ trích quanh vụ AIG đã khiến con đường đi bới vị trí Bộ trưởng Bộ tài chính của ông gặp nhiều cản trở.

Tuy nhiên, chỉ có một số ít tin rằng ông Obama sẽ gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định chọn người thích hợp.

Cố vấn kinh tế của ông Obama, tỷ phú hàng đầu nước Mỹ - nhà đầu tư lừng danh Warren Buffett, cũng được coi là một ứng cử viên tiềm năng cho chiếc ghế Bộ trưởng. Khả năng này không khó thành hiện thực. Ngay trong cuộc tranh cử lần thứ hai, ứng cử viên Đảng Cộng hòa cũng đã từng xác nhận khả năng sẽ lựa chọn ông Buffett vào vị trí này nếu như ông thắng cử.

Một ứng cử viên khác có thể được lựa chọn là một gương mặt nữ, bà Sheila Bair, người hiện là Chủ tịch Tập đoàn Bảo hiểm tiền gửi liên bang Mỹ (FDIC) và cũng là người được tỷ phú Buffett ca ngợi. Bà Bair đã đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các các ngân hàng ở Hoa Kỳ tránh khỏi sụp đổ, cũng như giúp không ít người Mỹ thoát khỏi nguy cơ tịch biên tài sản để trả nợ. Nếu trở thành bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ, bà Bair sẽ là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử nắm giữ chức vụ này.

Trong số các ứng cử viên còn lại gồm có hai cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ là Robert Rubin và Lauwrence Summers. Ngoài ra, còn có Thống đốc bang New Jersey, ông John Corzine, cũng là cựu CEO của tập đoàn Goldman Sachs nhờ những kinh nghiệm của ông tại Phố Wall.

Views: 957 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0