Thứ Sáu, 2024-03-29, 7:20 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 6 » Một dự án táo bạo của thành phố Hà Lội!!
12:05 PM
Một dự án táo bạo của thành phố Hà Lội!!
Đây là bài phỏng vấn Bộ Trưởng Bộ Sáng Kiến và Phát Minh trên báo "Vườn cải" do phóng viên Tốt Trắng thực hiện:

Bài phỏng vấn trên báo “Vườn cải”, số ra ngày mưa tháng rét, năm Đại Lụt
PV: Thưa ngài, nghe nói là quý Bộ đang nắm trong tay dự án để thành phố ngập lụt lâu dài để trở thành một Venice Châu Á, có phải vậy không ạ?
BT: Vâng, đúng thế, quả là bây giờ cái gì dân cũng biết, cũng bàn, cũng làm cũng kiểm tra cả. Sau trận lụt vừa rồi chúng tôi đã gấp rút họp bàn để đưa ra kế hoạch “lâu dài” cho thành phố. Chúng tôi đang ở giai đoạn cuối của dự án và sẽ sớm được trình lên thủ tướng.
PV: Vậy từ trước đến nay ta không có kế hoạch lâu dài cho thành phố?
BT: Việc này không thuộc thẩm quyền của tôi, xin chuyển câu hỏi sang Bộ Z.
PV: Vậy dựa vào đâu mà ông cho rằng dự án khả thi?
BT: Khắp nơi trên thế giới người ta bỏ tiền ra để đến Venice tham quan, thành phố người ta thu bạc tỉ về du lịch, thế tại sao chúng ta không làm được như vậy khi mà chúng ta có “điều kiện thuận lợi về thiên nhiên” và cả điều kiện khách quan là hệ thống thoát nước của thành phố ta cũng đang rất “thuận lợi”.
PV: Nhưng mà những “điều kiện thuận lợi về thiên nhiên" đó xảy ra rất ít, một năm có một hai lần mà thôi..
BT: Chúng tôi đã nghĩ đến điều đó, hiện nay các đê điều của chúng ta đang tạo điều kiện tốt, ở những đoạn đê bị sạt lở chúng tôi sẽ cho cho xây các “cửa đê” để bơm nước vào và giữ nước trong thành phố. Hàng loạt máy bơm ở trạm bơm Yên Hán đã sẵn sàng quay ngược lại để..hút nước vào.
PV: Vậy đời sống của nhân dân sẽ thay đổi rất nhiều, thưa ngài!
BT: Điều đó là hiển nhiên, song nhân dân thành phố ta đã trải qua nhiều trận lụt như thế này rất nhiều năm rồi hẳn đã quen. Bằng chứng là trận lụt vừa rồi đã thấy xuất hiện nhiều phương tiện giao thông mới như phao, thuyền ván.. Với lại qua trận lụt vừa rồi cho thấy dân ta ỷ lại quá, cái gì cũng chờ nhà nước cung cấp với cả hỗ trợ này nọ thế nên lần này chúng tôi quyết định..đi trước. Tôi tin là đời sống của nhân dân chắc chắn sẽ ổn định hơn trước, cứ mỗi lần lụt lội thế này đâu đâu cũng nói đời sống nhân dân bị đảo lộn, khi thành phố của ta thành Venice châu Á thì sẽ chả có thay đổi gì nhiều, nắng thì tốt, mưa lại càng tốt hơn.
PV: Vậy các phương tiện giao thông của chúng ta sẽ phải thay đổi hết? Người dân sẽ xoay sở thể nào?
BT: Chúng tôi có hẳn một dự án cho sự thay đổi này, người dân lúc đầu thế nào cũng phản đổi, dự án nào chả thế. Như vụ bỏ khoai trồng bí ngô xuất khẩu phục vụ Halloween cho bà con quốc tế, hay bỏ lúa làm sân chơi..bi-a sân cỏ ấy, dân phản đối dữ lắm, giờ..có thấy gì đâu? Cho nhà báo biết thêm là trong đợt lụt vừa rồi chúng tôi đi ô-tô chỉ đạo hết, đến nơi mà không lụt hoặc lụt ít thấy dân..buồn lắm, nhiều em bé không được giỡn sóng cứ vòi bố mẹ cho đi chơi “điểm lụt”
PV: Xin ngài nói rõ hơn về dự án nhỏ về phương tiện giao thông được không?
BT: Tôi xin nói ngắn gọn thế này. Tất cả các phương tiện giao thông truyền thống như ô-tô, xe máy.. sẽ được bán đấu giá cho các tỉnh khác, nhà nước sẽ hỗ trợ nếu có thiệt hại. Sau đó sẽ thay hết bằng thúng, mủng, thuyền, cano..Chúng tôi đã nghĩ ra tên cho loại phương tiện truyền thống..tương lai này là Gondo-mủng. Sân bay Ngoại Bài của chúng ta sẽ làm cho lụt hẳn, sẽ trở thành sân bay cho thủy phi cơ thôi, tất cả các máy bay sẽ phải chuyển về Hải Phố rồi khách nào muốn về thành phố sẽ phải đi xe bus tới ngoại thành rồi đi thuyền vào thành phố. Mặt khác thành phố của chúng ta đang là đỉnh cao thế giới về ô nhiễm môi trường, sau dự án này chúng ta sẽ có bước nhảy vọt, khi nó chúng ta sẽ so đo với Singapor vế sự trong sạch của không khí. Các hãng Mercedes, Lexus… thế nào chả nghĩ ra các đời thuyền thúng cao cấp cho các đại gia, có cầu ắt có cung.
PV: Thế còn vấn đề rác thải thì sao thưa BT?
BT: Đúng là chưa kịp..nghĩ đến, nhưng vấn đề này không quan trọng, công ty môi trường đô thị sẽ phải chuyển hướng hoạt động nếu muốn tồn tại. Thế nào mà chả có những vấn đề chậm một chút nhưng khả năng ứng phó thế nào mà chả có yếu tố khách quan. Đâu khắc vào đó thôi! Chúng tôi đã cho kiến trúc sư nghiên cứu thêm về vấn đề nhà cao tầng sẽ ảnh hưởng thế nào khi bị lụt lâu dài, chắc cũng chả sao đâu, các nhà cao tầng của thành phố toàn do nhà thầu giỏi (võ) xây dựng, đổ thế nào được.
PV: Thế còn vấn đề cơ sở hạ tầng, nhà cửa của dân thì giải quyết thế nào thưa ngài?
BT: Nhà dân thì trước tiên cứ phải tự thân vận động chứ, bảo sao tôi hay nói dân càng ngày càng ỷ lại.
PV: Như vậy các nghành nghề sẽ thay đổi ra sao thưa ngài?
BT: Về căn bản sẽ không thay đổi nhiều, thậm chí còn thêm nhiều việc cho dân, ví dụ như ngư nghiệp, thử tưởng tượng xem người dân vừa thưởng thức cà phê vừa ngồi câu cá ngay trước cửa nhà hát Nhớn, sẽ rất tuyệt vời, tất nhiên là trong lúc không có buổi biểu diễn nào.
PV: Thế khi nào dự án sẽ được bắt đầu thưa ngài?
BT: Ngay sau khi TT duyệt, chúng tôi sẽ triển khai ngay việc thu mua, bán đấu giá xe cộ, cho làm thuyền thúng..Và chỉ chờ lần mưa lụt tiếp theo là dự án..thành công.
PV: Thế thì biết đến khi nào mưa tiếp ạ?
BT: Thiên nhiên thì không dự báo trước được, đến đâu hay đến đấy thôi.
PV: Xin ngài cho biết thành phố vừa mới mở rộng thêm mấy xã nữa thì làm sao để… “lụt đều” cho cả thành phố ạ? Liệu có khó khăn hơn không ạ?
BT: Dễ hơn chứ, càng rộng thì càng giúp đỡ nhau được chứ. Nhà nước sẽ hỗ trợ, tuy nhiên thực tế nhà nào nhà ấy phải tự chủ..giữ nước cho nhà mình lụt trước, sức dân tại chỗ rất quan trọng.

PV: Xin hỏi ngài một câu cuối, vậy tiền cho dự án này là bao nhiêu ạ?
BT: Đáng là mấy, trận hồng thủy nhỏ vừa rồi chúng ta thỉ thiệt hại hàng nghàn tỉ đồng ra đấy, tiền ở ta nhiệt độ bốc hơi cao nên càng nhiều càng tốt. Với lại quỹ đầu tư cho việc thoát nước thành phố trong những năm qua đã được chi tiêu hết sức “tiết kiệm”, chỉ dùng chủ yếu cho cán bộ đi học nước ngoài thôi nên còn khá, hệ thống thoát nước dù có làm đến giai đoạn xyz cũng chả đỡ lụt được mấy, thiên tai thì chịu, đang định xin nhà nước thưởng cho cán bộ công nhân viên cuối năm, nay thôi chuyển sang làm cái khác cũng chả sao.
PV: Xin cảm ơn ngài đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này!
BT: Vâng, xin cảm ơn!
Tốt Trắng
Category: Giải trí | Views: 982 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 1
1 Quá hãi  
0
Tưởng bở tốt đấy :))

Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0