Thứ Sáu, 2024-03-29, 5:02 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 7 » Lòng tốt, lòng tin và… lòng vòng
12:40 PM
Lòng tốt, lòng tin và… lòng vòng

Một bạn đọc có nhã ý giúp đỡ sau khi đọc bài về gia đình nghèo có bảy nạn nhân tật nguyền ở Năm Căn. Bạn nói bạn muốn tặng một số tiền không nhỏ. Mình mừng quá, bảo vậy anh chuyển tiền vào tài khoản này, của cơ quan Hội này... Anh gạt ngang, thôi, nếu thế thì không giúp nữa.

Gì kỳ vậy ? Liên quan tới nhà nước thì vòng vo, chậm lụt, hao hụt lắm, anh bảo. Mình không cãi vì không thể cãi. Những vụ bê bối liên quan đến tiền cứu trợ thiên tai đã từng diễn ra khá nhiều năm, làm tổn thương đến lòng tin của anh. Mà mỗi khi nhận được thông báo của cơ quan bảo là tháng này trừ hai ngày lương ủng hộ cho bà con bị lũ, bão ở X, ở Y, thì mình cũng nghĩ ngay, chẳng biết có tới được tay người bị nạn hay không nữa...

Khi viết về những mảnh đời ngiệt ngã, bất hạnh, cần được giúp đỡ, mình chỉ đau đáu, mong bạn đọc thấu cảm mà giúp họ. Nhưng mình quên đi một chuyện quan trọng khác, đó là giúp bằng cách nào. Lặn lội dúi tiền vào tay họ, không có nghĩa là không bất trắc. Lần đi tới nhà cô dâu Huỳnh Mai bị chồng Hàn sát hại, dưới cái mái nhà rách cất tạm bợ trên đất người khác, là ti vi, đầu đĩa, tủ bàn sáng choang. Trên cổ và tay mẹ Mai lấp lánh ánh vàng. Tiền của những bạn đọc tốt bụng và giàu lòng thương cảm đã được dùng vào những việc không thiết thực. Thay vì mua mảnh đất để ở và canh tác, thay vì lợp sửa lại mái nhà, thay vì đưa hai đứa em Mai đi học một nghề gì đó ổn định hơn là mò cua bắt cá…

Hôm đó, mình trực tiếp mang tiền khá lớn tới tay ba mẹ Mai, nhưng vẫn bất an. Bất an như thấy nhiều người nhận tiền từ quỹ “vì người nghèo” để đi mua… điện thoại di dộng, hay ti vi, hoặc sắm mấy món trang sức đeo chơi.  Bất an như khi  tình cờ gặp vài gia đình ung dung ngồi... uống rượu, chơi bài trong lúc chờ  dọn vào căn nhà tình thương do nhà nước hỗ trợ.

 

Lòng tốt những lúc ấy bị tổn thương theo tỷ lệ thuận với lòng tin. Dù bằng cách nào, trực tiếp hay gián tiếp, thì rủi ro vẫn chực chờ, khi gửi chút lòng mình đến với người.

Mình cũng có lần lăng xăng đi làm trung gian xin cho nông thôn heo hút mấy cây cầu. Mấy anh tài trợ có lòng tốt, nhưng tất nhiên, lòng tin thì cũng ít như nhân dân mình tin ngày càng ít. Các anh bảo các anh chỉ tin mình. Vì lẽ đó mình thấy hăng hái lắm, có điều, việc không đơn giản như cầm tiền đi chợ mua cây cầu về… lắp ráp. Phải có định vị, bản vẽ kỹ thuật, phải giám sát thi công, phải hợp đồng trách nhiệm… Một mình không kham nổi, mình nhờ đến một tổ chức nữa. Mình đứng giữa, anh tài trợ hỏi, cầu tới đâu rồi, mình gọi ngay anh tổ chức thi công hỏi, cầu tới đâu rồi. Anh thi công nói, xong hết rồi, bốn cây ngon lành. Mình liên lạc lại với anh tài trợ, “cầu xây xong đã lâu, không thấy mấy anh về đưa dâu…”. Mấy anh tài trợ tổ chức một chuyến đi hơn ba trăm cây số xuống, mình tháp tùng theo, chạy vòng vèo qua bao nhiêu kinh rạch, mình mới hay, cầu xong chỉ có… một cây. Tổng quan thì xe qua lại được, nhưng chi tiết luộm thuộm, xấu xí, nhếch nhác, ngó không có tí duyên dáng nào.  
 

Mình mắc cỡ với mấy anh tài trợ quá. Thấy buồn. Hôm trước còn nghĩ, xong mấy cây này, mình rao trên blog, mấy web bạn bè xin tiền làm thêm mấy cây nữa. Ngồi họp hành vô tích sự, vậy thì đi làm cầu. Nhưng bây giờ thì mình nản lòng, chẳng muốn làm gì bởi không còn đủ lòng tin. 

Hình như, khi mình cho người hành khất ít tiền, cho đứa bé ở bãi rác vài tấm áo, viết lên những thân phận đang ngụp lặn trong quên lãng và nghèo khó… là mình tặng chính mình một lời an ủi nhỏ, một kiểu chữa thẹn, để đỡ áy náy vì sự sung sướng no đủ này. Lâu rồi mình không còn nghĩ, với tấm lòng này sẽ thay đổi một cuộc đời, một số phận… 

Nên có những người vẫn loay hoay không biết trao tấm lòng của mình đi bằng cách nào, cách nào thì thiết thực và ít bị tổn thương nhất, để mà còn có lần sau…

 

Chúng ta có lòng tốt, nhưng vì thiếu lòng tin nên mọi chuyện vẫn... lòng vòng. Những em bé này sẽ chờ đến bao lâu nữa ???!!!

 
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 705 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0