Thứ Sáu, 2024-04-19, 6:09 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 7 » Việt Nam chuẩn bị đối phó với bão nhiệt đới Maysak
9:22 PM
Việt Nam chuẩn bị đối phó với bão nhiệt đới Maysak
Nguồn: VOA

Một cơn bão nhiệt đới đang thành hình ở miền tây Philippines có thể đem mưa, gây gián đoạn cho việc thu hoạch cà phê tại Việt Nam đầu tuần tới, nếu cơn bão này kéo tới vùng duyên hải trung bộ Việt Nam.

Theo tin Reuters, trang web chuyên theo dõi những hiểm họa của bão nhiệt đới hôm thứ Sáu tiên đoán là cơn bão nhiệt đới có tên Maysak sẽ kéo tới tỉnh Bình Định, phía đông vùng trồng cà phê trên Cao Nguyên Trung phần Việt Nam.

Trong bản tin về bão được trung tâm tiên đoán thời tiết phổ biến hôm thứ Sáu, cơn bão, được đặt tên theo một loại cây ở Kampuchea, có thể mang lại sóng to và mưa lớn cho vùng duyên hải miền trung Việt Nam trong 72 tiếng đồng hồ tới đây.

Mưa trong mùa gặt hái cà phê có thể làm việc gặt hái – dự trù lên tới mức cao nhất cuối tuần tới - bị ngưng trệ, và cũng có thể khiến nông dân không phơi được cà phê ngoài trời, làm trì hoãn việc chuyên chở cà phê tới các cảng.

Không phơi được hột cà phê ngoài nắng, nông dân sẽ phải dùng máy sấy, thường làm cà phê dễ cháy đen và thay đổi mùi vị của cà phê, cả hai đều trở thành vấn đề nếu cà phê này được mang đi xuất khẩu.

Trong khi nước lũ rút đi, 17 tỉnh ở miền Bắc và miền Trung cùng với thành phố Hà Nội đang phải đương đầu với những vấn đề phát sinh từ hậu quả của vụ lũ lụt khiến 93 người thiệt mạng.

Hà Nội loan báo có 22 người tử vong trong vụ lũ lụt tệ hại nhất từ 35 năm nay. Hôm thứ Sáu, chính phủ kêu gọi các thuyền đánh cá đang ở ngoài biển khơi tìm chỗ trú ẩn. Chính phủ cũng kêu gọi giới khai thác dầu thận trọng để bảo đảm tình trạng an toàn cho các giếng dầu và các thiết bị khai thác dầu.

Nhà chức trách địa phương của các thành phố Đà Nẵng, Hồ Chí Minh và 19 tỉnh ở trung và nam bộ được chỉ thị chuẩn bị dự trữ thực phẩm, nước uống và các nhu yếu phẩm để dùng cho 15 ngày tại những vùng có thể bị lũ lụt.

Trong khi đó, trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài phát thanh Úc, bà Shelaye Boothey, phát ngôn viên của Tổ Chức Y Tế Thế Giới tại Hà Nội, cho hay là vụ lũ lụt vừa xảy ra tại Việt Nam đã khiến người ta lo ngại về dịch bệnh.

Theo bà Boothey, sau bất cứ một vụ lũ lụt nào cũng có nhiều rủ i ro về những dịch bệnh như kiết lỵ, tiêu chảy, thương hàn, bệnh tả..

Theo bà, sốt rét không phải là một vấn đề tại Việt Nam vì chính phủ đã đạt nhiều thành quả trong việc diệt trừ nạn sốt rét trên khắp nước, nhưng bệnh sốt xuất huyết đang là một vấn đề lớn. Nước lũ còn đọng lại trên những vùng đất thấp là nơi sinh sản tốt nhất của muỗi, và chính muỗi đã chuyền virút của bệnh sốt xuất huyết từ người nọ sang người kia.

Bà Boothey cho hay Tổ Chức Y Tế Thế Giới đã đưa ra những khuyến cáo về y tế và những chỉ dẫn để dân chúng ngăn ngừa những dịch bệnh vừa kể. Bà cũng cho hay tuy Hà Nội là một thành phố khá tân tiến, có khả năng cung cấp nước sạch cho người dân, nhưng hệ thống thoát nước và cống rãnh vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và nếu Hà Nội có những kho dự trữ nước sạch dưới mặt đất thì có thể có vấn đề là những kho dự trữ này sẽ bị ô nhiễm vì nước lũ không có lối thoát.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 820 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 2
Khách: 2
Thành Viên: 0