Thứ Ba, 2024-04-23, 2:53 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 12 » 'Chưa cần bỏ phiếu bất tín nhiệm'
9:18 PM
'Chưa cần bỏ phiếu bất tín nhiệm'

Việt Nam ngừng xuất gạo khi giá thế giới tăng cao
Việc ngừng xuất gạo hồi đầu năm được cho là 'tước mất cơ hội của người dân'
Đại biểu Quốc hội nói việc Bộ trưởng Cao Đức Phát thừa nhận trách nhiệm cá nhân khi dự báo sai sản lượng lúa gạo ‘chưa tới mức phải áp dụng chế tài’.

Quyết định ngừng xuất khẩu gạo trong khi giá thế giới tăng mạnh hồi đầu năm đã làm nóng phiên chất vấn tại Quốc hội Việt Nam hai ngày qua.

Trong khi trả lời chất vấn liên quan tới vấn đề trên hôm 11/11, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát nói ông ‘sẵn sàng nhận mọi hình thức kỷ luật của Quốc hội’.

Ông Phát được trích lời nói: "Trách nhiệm về việc dự báo sai là thuộc về cá nhân tôi. Tôi chịu trách nhiệm trước Chính phủ và Quốc hội".

Nhận xét với BBC hôm thứ Tư 12/11 về tuyên bố của ông Phát, đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Đào nói rằng “ông bộ trưởng khẳng định là sẽ không trốn tránh trách nhiệm” khi tuyên bố như vậy.

“Khi cần áp dụng chế tài thì sẽ bỏ phiếu bất tín nhiệm. Nhưng trường hợp này (Bộ trưởng Cao Đức Phát) chưa đến mức như vậy”.

Cũng liên quan tới chuyện ngừng xuất khẩu khi lúa còn nhiều Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng được trích lời thừa nhận “khâu dự báo rất khó khăn, khiến một số giải pháp đưa ra chỉ mang tính tình thế”.

Thiệt thòi

Trước đó, ông Hoàng nói rằng “phần tham mưu khi giá đang sốt hồi đầu năm là phù hợp và chính xác vào thời điểm đó”.

Đại biểu Đào nói việc Bộ trưởng Công thương chỉ nhận một phần trách nhiệm “có thể khiến cử tri đặt câu hỏi về chuyện né tránh”.

Hồi tháng Ba, Việt Nam nói sẽ giảm lượng xuất khẩu xuống 22%, sau khi Ấn Độ và Ai Cập đã có quyết định tương tự giữa lúc giá gạo thế giới tăng hơn 50% chỉ trong vòng hai tháng.

Trả lời BBC, giáo sư Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng Đại học An Giang, từng cho rằng nông dân chịu thiệt thòi về việc cắt giảm xuất khẩu gạo.

“Phần lớn nông dân buồn khi nghe chính phủ không cho xuất. Họ mất dịp để tranh thủ giá tốt để thu nhập tốt hơn”.

 Phần lớn nông dân buồn khi nghe chính phủ không cho xuất. Họ mất dịp để tranh thủ giá tốt để thu nhập tốt hơn.
 
Giáo sư Võ Tòng Xuân

Tuy nhiên, một quan chức từ Bộ Công Thương VN cho rằng việc hạn chế xuất gạo "là sự điều chỉnh cần thiết cấp vĩ mô, vì lợi ích của hơn 80 triệu dân chứ không chỉ của một bộ phận nông dân".

Về thời lượng chất vấn, ông Nguyễn Ngọc Đào cũng cho rằng quá trình hỏi đáp các bộ trưởng “hiện còn hạn chế về thời gian cả hỏi và trả lời”.

“Chất vấn cần cặn kẽ và không nên tiếc thời gian vì đó là một hoạt động giám sát tối cao nhất của Quốc hội.”

Được biết, tại kỳ họp lần này có gần 300 chất vấn của hơn 100 đại biểu gửi đến Thủ tướng và 21 vị bộ trưởng cũng như quan chức phụ trách các ban ngành.

Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XII khai mạc ngày 16/10 và dự kiến sẽ bế mạc ngày 15/11.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 738 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0