Thứ Bảy, 2024-04-20, 9:39 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 12 » Có dùng hết 550 triệu USD, Hà Nội vẫn ngập
9:25 PM
Có dùng hết 550 triệu USD, Hà Nội vẫn ngập

Hà Nội (NV) - Sau khi Hà Nội chìm trong nước hồi cuối Tháng Mười và đến nay, nhiều vùng vẫn chưa hết ngập, người ta bắt đầu nêu ra hàng loạt thắc mắc về “Dự án thoát nước Hà Nội”.

Dự án này tốn kém khoảng 550 triệu USD, đã xong giai đoạn 1 và theo dự kiến, giai đoạn 2 sẽ hoàn tất vào năm 2013, thế nhưng, mới đây, các viên chức có trách nhiệm khẳng định: Dù dùng hết 550 triệu USD đó, Hà Nội vẫn ngập!

“Dự án thoát nước Hà Nội” được thực hiện từ năm 1995, dự kiến hoàn tất sau 10 năm nhưng đến năm 2005, ngốn hết 180 triệu USD mới chỉ hoàn tất giai đoạn một và giai đoạn hai được khẳng định là không thể xong trước năm 2013.

Những viên chức phụ trách thoát nước tiết lộ, năm 1995, Cơ Quan Hợp Tác Quốc Tế Nhật Bản (JICA) đã giúp Hà Nội hoàn tất quy hoạch thoát nước nội đô, thuộc lưu vực sông Tô Lịch và sông Nhuệ. Từ đó đến nay, Hà Nội nhiều lần điều chỉnh quy hoạch đô thị song không thay đổi quy hoạch hệ thống thoát nước.

Ông Lê Hồng Quân, phó giám đốc Ban Quản Lý Dự Án Thoát Nước Hà Nội, phân bua với phóng viên tờ Tiền Phong: Trước đây, chúng ta dự định phát triển thủ đô về phía Bắc nhưng bây giờ lại phát triển về phía Tây, thậm chí mở rộng, bao trùm cả tỉnh Hà Tây, trong khi, giai đoạn 1 của Dự AÔn Thoát Nước Hà Nội chỉ giới hạn việc thoát nước trong phạm vi 4 quận nội thành, giữa sông Tô Lịch và sông Hồng.

Ðây là nguyên nhân dẫn tới tình trạng tất cả các khu đô thị mới ở Hà Nội đều bị ngập nghiêm trọng trong đợt mưa, lụt vừa qua.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, một phó giám đốc khác của Ban Quản Lý Dự Án Thoát Nước Hà Nội tiết lộ: Các khu đô thị mới như Mỹ Ðình, Trung Hòa-Nhân Chính, Ðịnh Công, Linh Ðàm không có trong... quy hoạch thoát nước hiện tại của Hà Nội. Theo ông Hùng: “Những khu này có hệ thống thoát nước cục bộ tốt nhưng chưa kết nối được với hệ thống thoát nước chung của thành phố. Khi nào toàn bộ dự án hoàn tất, những khu đô thị đó mới được kết nối với hệ thống thoát nước chung của Hà Nội và việc tiêu thoát nước khi có các cơn mưa lớn ở đây, mới được giải quyết.”

Ông Lê Hồng Quân kể rằng: Trước đây, chúng tôi đã từng đề nghị Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội xem lại việc thoát nước cho các khu đô thị mới nhưng Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hà Nội xem xét chưa xong.

Mặt khác, các viên chức này cảnh báo: Cho dù hoàn thành toàn bộ dự án, năng lực thoát nước của Hà Nội cũng chỉ đạt tới mức, đủ sức tiêu thoát nước nếu vũ lượng dưới 310mm. Nếu gặp những trận mưa có vũ lượng lên tới 500mm, Hà Nội vẫn ngập khắp nơi.

Ngày 11 Tháng Mười Một, ông Nguyễn Huy Tưởng, phó chủ tịch thành phố Hà Nội, thông báo: Ðợt mưa lớn, gây ngập kéo dài khiến thành phố này thiệt hại trên 3,000 tỷ đồng. Trước mắt, thành phố này cần gấp 1,000 tỷ đồng.

Cùng ngày, trả lời báo điện tử VNExpress, ông Phạm Hữu Nam, trưởng phòng giao thông đô thị của Sở Giao Thông Vận Tải Hà Nội, kể rằng: Mặt của rất nhiều con đường ở Hà Nội đã bị lún, sụt, bong tróc nhựa tạo ra vô số ổ gà, ổ trâu. Do mặt đường bị ngập, xe cộ tràn lên vỉa hè nên vỉa hè cũng bị hư hỏng nặng. Ðể “vá” hết những “khiếm khuyết” này, cần phải chi khoảng 40 tỷ đồng. (G.Ð.)

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 812 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0