Thứ Sáu, 2024-04-19, 0:13 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 13 » Cựu nhân viên PCI thừa nhận hối lộ quan chức cao cấp VN
9:31 PM
Cựu nhân viên PCI thừa nhận hối lộ quan chức cao cấp VN
Hôm thứ Ba, các bị cáo trong vụ án tham nhũng dính dáng tới Công Ty Tư Vấn Quốc Tế Pacific của Nhật - gọi tắt là PCI, trụ sở đặt tại Tokyo - nhìn nhận đã trao cho một viên chức cấp cao của Thành Phố Hồ Chí Minh những khoản tiền hối lộ lớn, tổng cộng khoảng 820,000đô la Mỹ, liên quan tới những dự án phát triển chính thức tại Việt Nam.

Theo nhật báo Yomiuri của Nhật, các bị cáo này gồm cựu Chủ Tịch công ty PCI Masayoshi Taga, 62 tuổi, cựu giám đốc điều hành công ty PCI Kunio Takasu, 65 tuổi, cựu giám đốc hội đồng quản trị công ty PCI Haruo Sakashita, 62 tuổi của công ty, và cựu giám đốc văn phòng của công ty tại Hà Nội Tsuneo Sakano, 59 tuổi. và toàn bộ công ty PCI với tư cách một pháp nhân.

Tất cả các bị cáo vừa kể bị buộc tội vi phạm vào đạo luật ngăn ngừa những hành động cạnh tranh thiếu công bằng của Nhật, trong cấm chỉ việc hối lộ cho các viên chức chính phủ nước ngoài. Trong phiên tòa đầu tiên tại Tokyo hôm thứ Ba, tất cả bị cáo đều nhận tội.

Công tố viên tố cáo công ty PCI đã khai quá lố những chi tiêu của các dự án ODA để đoan chắc là vẫn còn lời, cho dù họ phải hối lộ cho viên chức kể trên của Thành Phố Hồ Chí Minh, người quản lý các dự án xây cất đường lộ được ODA tài trợ trong thành phố.

Theo công tố viên, số tiền hối lộ này lên tới khoảng 2 triệu 430 ngàn đô la Mỹ, tức là khoảng 280 triệu YEN, dựa vào hối xuất lúc xảy ra vụ hối lộ.

Trong những lời buộc tội mở đầu phiên tòa, công tố viên cho hay công ty PCI cam kết trao cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ, giám đốc sở điều hành các dự án của Thành Phố Hồ Chí Minh, một số tiền hối lộ tổng cộng 2 triệu 600 ngàn đô la, tương đương với khoảng 10% trị giá của khế ước, để đánh đổi lấy việc được thành phố dành các khế ước về tư vấn cho công ty PCI liên quan tới các dự án xây cất đường lộ trong thành phố trong năm 2001 và 2003.

Theo công tố viên, để bảo đảm vẫn được lời hơn 20% trị giá của các khế ước dù phải hối lộ, công ty PCI đã tính cao những phí tổn phải trả cho nhân viên và cho các chi tiêu khác trong những bản ước tính nạp cho đơn vị điều hành các dự án của thành phố.

Tin cho hay để chứng tỏ thiện chí trong những lời hứa hẹn của công ty, ông Sakashita và các bị cáo đã trao khoảng 650,000 đô la tiền hối lộ cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ vào thàng Giêng và tháng 7 năm 2002, và tiếp tục đưa cho ông Sĩ những khoản tiền hối lộ khác sau đó, như 860,000 đô la năm 2003, 540,000 đô la năm 2004, 160,000 đô la năm 2005 và 220 ngàn đô la trong năm 2006.

Trong số những vụ vừa kể, công tố viên đã đưa hai vụ hối lộ 600 ngàn đô la trong năm 2003 và 220,000 đô la trong năm 2006 vào những vụ án hình sự.

Sau khi đưa ra những lời buộc tội mở đầu phiên xử, công tố viên đã tuyên đọc trước tòa những lời khai bằng miệng của cựu chủ tịch Kimio Takeya của công ty PCI, trong đó bị cáo nhìn nhận là ngòai vụ liên quan tới Thành Phố Hồ Chí Minh được đưa ra trước tòa hiện nay, công ty đã nhiều lần hối lộ viên chức của các chính phủ nước ngoài trong các vụ khác nữa.

Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 714 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0