Thứ Năm, 2024-03-28, 4:37 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 16 » Chính quyền tấn công nhà thờ Thái Hà trong ngày Giáo Hội kính các thánh tử đạo Việt Nam
5:22 AM
Chính quyền tấn công nhà thờ Thái Hà trong ngày Giáo Hội kính các thánh tử đạo Việt Nam

§ Gioan Nguyễn Thạch Hà

Điện thoại khắp nơi báo tin giáo xứ Thái Hà tiếp tục bị tấn công trong ngày lễ Các thánh Tử đạo Việt Nam. Mấy chị hàng xóm ngoại giáo ở gần nhà thờ đã gọi điện bảo chúng tôi: “Mày lên nhà thờ mà xem chúng nó đang làm gì nhà thờ chúng mày đấy. Chúng nó hết liêm sỉ rồi”.

Chúng tôi tức tốc chạy tới nhà thờ. Ngay đầu cổng bệnh viện Đống Đa, chúng tôi gặp một nhóm công an mặc sắc phục, mặt lạnh như tiền, nhưng không che dấu được vẻ hoang mang, lo lắng.

Trước cổng Đền Thánh Giêrađô, một đám đông hỗn loạn, đang hò hét, đòi phá cổng đền. Trong đám người này, chúng tôi nhận thấy những khuôn mặt rất quen thuộc đã từng hò hét đòi giết Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt và các linh mục nhà thờ Thái Hà. Ngoài các vị lãnh đạo phường Quang, chúng tôi thấy có sự hiện diện của ông Hoan - Chủ tịch UBMTTQ phường Quang Trung; bà Chung, bà Thoa, bà Cầu… thuộc hội Phụ nữ phường. Những cán bộ Phụ nữ này rất hung hãn, la hét, chửi bới.

Khi thấy đám đông hung hăng đòi phá cổng đền, một người lớn tuổi đã nói: “Phải chờ sự chỉ đạo ở trên”.

Sau đó, một số công an lui về phía bên trong Bệnh viện Đống Đa. Họ nói: “Chúng ta tránh đi, chờ bọn Điện lực xuống hỗ trợ”.

Có lẽ sau một hồi không thấy ai xuống hỗ trợ, đám đông đã tự động giải tán và kéo nhau về phường Quang Trung.

Nhiều người lương dân trong khu vực cho biết: “Nhóm người này được phường Quang Trung tổ chức tụ tập tại phường Quang Trung ngay từ buổi chiều.”

Chúng tôi có gặp một số linh mục và được các ngài cho biết, đây là lần thứ hai Đền thánh Giêrađô bị đám người hung hãn đòi phá. Một lần vào ngày 21/9/2008 - một ngày kinh hoàng đối với giáo dân và các linh mục Thái Hà và ngày hôm nay - 15/11/2008, ngày lễ kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Các vị linh mục còn cho biết, một số người tự xưng là công dân đi theo ông Ca phó chủ tịch phường Quang Trung vào trong nhà thờ. Khi bị các linh mục truy vấn về tư cách, thì họ ú ớ và bỏ về.

Cũng cần biết khu đất đền Giêrađô toạ lạc là khu đất của nhà thờ Thái Hà. Ngôi đền hiện thời được nhà thờ cải tạo từ ngôi đền cũ vào cuối năm 2007. Các công văn chính quyền gửi nhà thờ Thái Hà khẳng định khu đất đền Giêrađô không nằm trong thuở đất cha Vũ Ngọc Bích “bàn giao???” cho Nhà nước quản lý.

Nhiều giáo dân chúng tôi gặp cho biết họ rất bức xúc về sự việc vừa qua. Nhiều người trong số họ sẵn sàng cho cuộc tử đạo nếu đền Giêrađô bị chính quyền cưỡng đoạt. Họ đã một lần vì sự bình yên của quê hương nên chấp nhận để nhà cầm quyền cưỡng đoạt cách phi pháp khu đất hiện đang là công viên 1/6.

Bây giờ là 0giờ45, giờ Hà Nội, nhà thờ Thái Hà tạm yên. Một số giáo dân cùng các linh mục vẫn đang tiếp tục đọc kinh cầu nguyện tại sân nhà thờ.

Đêm nay, họ lại thức để mong chờ công lý và quyền từ do tôn giáo rực sáng trên quê hương Việt Nam.

Hà Nội, 0giờ45, ngày 16 tháng 11 năm 2008

Gioan Nguyễn Thạch Hà

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 698 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0