Thứ Sáu, 2024-03-29, 1:37 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 17 » Báo Việt Nam đăng nhiều mà thiếu 'tin'
6:54 PM
Báo Việt Nam đăng nhiều mà thiếu 'tin'
Phiên tòa xử vụ đưa tin về PMU18
 Các nhà báo Việt Nam bị nạn khi đào quá sâu.
 
Nick Caistor

Tổ chức Chỉ số kiểm duyệt coi vụ xử hai nhà báo Nguyễn Việt Chiến và Nguyễn Văn Hải là dẫn chứng thuyết phục cho luận điểm cho rằng báo chí nội địa ở Việt Nam không có "tin thật" tức "real news".

Kinh tế Việt Nam may chóng mở cửa, thu hút nhiều đầu tư nước ngoài, nhiều tờ báo cũng được khuyến khích tìm nguồn tiền từ quảng cáo.

"Thế nhưng cùng lúc, giới lãnh đạo Đảng Cộng sản lại không muốn cho phép các phóng viên trong nước đặt bất kỳ câu hỏi nào có thể viết thành tin tức thật sự cho các bài báo của họ".

Đó là câu kết trong bài viết mới đăng hôm 14/11 của Nick Caistor, chuyên gia được giới thiệu là đã làm việc trong suốt quãng thời gian từ 2005 đến 2008 với British Council và các nhà báo trẻ của Việt Nam.

Bài viết mô tả vụ xử hai nhà báo Nguyễn Việt Chiến và Nguyễn Văn Hải được Nick Caistor đặt tựa: "Các nhà báo Việt Nam bị nạn khi đào quá sâu".

Lý tưởng cho nhà báo
Nick Caistor nói 'báo Việt Nam vô cùng khó đọc cho người phương Tây'

Ông này nhận định báo Việt Nam vô cùng khó đọc cho người Phương Tây, vì "trang nhất luôn là những tin kiểu như là tổng bí thư đảng cộng sản đã làm gì, thủ tướng đã nói gì..."

"Những gì báo chạy tin luôn là tin tốt: khánh thành trường học, xa lộ, hay các dự án đầy tham vọng, hoặc chuyến công du nước ngoài theo thủ tục ngoại giao và tăng cường quan hệ", bài viết có đoạn.

Trích dẫn nguyên tắc "trung thành với lý tưởng xây dựng đất nước và bảo vệ chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản" trong bộ luật báo chí năm 2005, Nick Caistor giải thích tại sao tin xấu rất hiếm gặp, đặc biệt là về Việt Nam và giới lãnh đạo.

"Các bài viết kiểu này chỉ xuất hiện khi giới lãnh đạo đảng muốn loại trừ ai đó. Khi họ cảm thấy đã đến lúc có người phải ra đi thì họ sẽ chuyển cho các tổng biên tập tin tức về những sai phạm đã mắc phải, và ai là người phải chịu trách nhiệm".

Chỉ số Kiểm duyệt (Index on Censorship) là tạp chí được nhóm trí thức Anh do nhà thơ Stephen Spender lãnh đạo sáng lập năm 1972, và cũng là tên của giải thưởng thường niên cho các nhà báo, giới làm phim, nhà văn, luật sư và các nhà hoạt động cho quyền báo chí.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 741 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0