Thứ Sáu, 2024-03-29, 5:43 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 19 » Huỳnh Ngọc Sỹ và các đồng chí sắp bị lộ trong vụ án PCI
9:21 AM
Huỳnh Ngọc Sỹ và các đồng chí sắp bị lộ trong vụ án PCI


Theo tin từ Việt Nam, sáng nay Thành Ủy thành Hồ đã “tạm đình chỉ công tác đối với Huỳnh Ngọc Sỹ”, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, kiêm Giám đốc Dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước tại Sài Gòn.

Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) nói rằng việc “tạm” đình chỉ Huỳnh Ngọc Sỹ là để cơ quan điều tra công an làm việc vì Sỹ có liên quan đến vụ hối lộ của công ty tư vấn PCI, Nhật Bản. Như vậy là phải mất hơn 3 tháng kể từ khi chính phủ Nhật yêu cầu Việt Nam hợp tác điều tra vụ này.

Được biết đây là vụ án tham nhũng lớn nhất trong ngành giao thông vận tải từ trước đến nay bị lộ, liên quan đến một công ty tư vấn nước ngoài. Trong vụ án này, bốn nhân vật cao cấp của công ty tư vấn PCI đã bị tòa án Nhật kết tội vì sử dụng tiền vốn viện trợ của chương trình ODA Nhật Bản để hối lộ các quan chức CSVN tại thành Hồ để giành lấy công việc.

Theo cáo trạng của tòa án Nhật, số tiền hối lộ chính xác mà các quan chức Nhật “nhớ” được là US$820,000. Tuy nhiên con số thật nếu tính theo “lại quả” tối thiểu 10% trên tổng giá trị công việc mà công ty PCI đảm nhận thì tối thiểu phải là từ 2 triệu đến 3 triệu đô, tương ứng với khoản “lại quả” 10% trên số tiền 300 triệu Yên (tương đương khoảng 27 triệu đô la Mỹ) tư vấn phí mà PCI nhận được.

Kinh nghiệm vụ PMU18, bộ máy “chống tham nhũng” của nhà nước CSVN lần này đã thận trọng hơn, sau hơn 3 tháng đắn đo suy nghĩ, đích thân thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ra chỉ thị cho thành ủy thành Hồ “tạm” đình chỉ công tác Huỳnh Ngọc Sỹ “để phục vụ công tác điều tra”, thì sau đó TTXVN mới cho đăng tải, rồi lần lượt các báo lớn khác mới sao y bản chánh lại “tin gốc” của TTXVN cho chắc ăn.

Thế là hàng ngũ báo chí trong nước kỳ này đã xếp re “đi theo lề bên phải”, không ồn ào đưa tin như vụ PMU18 nữa. Cái gương của Nguyễn Việt Chiến đã quá khiếp đối với cánh nhà báo trong nước rồi. Như vậy từ nay, hơn 600 tờ báo trong nước tiếp tục công tác làm “báo lố” để phục vụ đảng tốt hơn.

Vì thành Hồ là thành phố trực thuộc trung ương, cho nên cấp trên trực tiếp của Sỹ tại thành Hồ là hàng ngũ cao cấp trung ương. Vậy liệu việc hôm nay Huỳnh Ngọc Sỹ được chính thức nêu tên trên báo trong nước, thì khi nào đến phiên các đồng chí của Sỹ sẽ được “xướng danh”?

Vụ án PCI này sẽ được xử lý theo kiểu giơ cao khẻ nhẹ, xử đến thắt lưng, sẽ cho chìm xuồng, hay sẽ có kết cuộc cười ra nước mắt như vụ PMU18?  (©TNTDDC)












Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 845 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0