Thứ Năm, 2024-04-18, 9:01 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 20 » Công an CSVN đàn áp những người đã hưởng ứng thư mời hợp tác của Văn phòng Luật sư Pháp quyền Sài Gòn
9:19 AM
Công an CSVN đàn áp những người đã hưởng ứng thư mời hợp tác của Văn phòng Luật sư Pháp quyền Sài Gòn

Sáng nay hồi 10 giờ 30 phút ngày 19/11/2008 một toán an ninh mật vụ, cảnh sát thuộc sở công an Hà Nội bất ngờ đột nhập xông vào tư gia nhà báo Nguyễn Khắc Toàn để lục soát và bắt giữ 3 người gồm cả chủ nhà và 2 nhà tranh đấu khác là cựu trung tá Trần Anh Kim và cựu giám đốc trường đảng huyện Hữu Lũng - ông Vi Đức Hồi sự việc cụ thể như sau :

Như dư luận đã biết ngày 15/11/2008 ba nhân vật bất đồng chính kiến gồm các ông Nguyễn Khắc Toàn ở Hà Nội, Đỗ Nam Hải ở Sài Gòn và Trần Anh Kim ở Thái Bình đã cùng nhau soạn thảo, ký tên vào một bức thư chung hưởng ứng Thư mời hợp tác bào chữa cho các nạn nhân tham gia Phong trào dân chủ Việt Nam bị bắt giam do việc họ đã tiến hành treo các biểu ngữ tại một số địa phương miền Bắc. Bức thư trên đã được công bố trên mạng lưới internet toàn cầu vào ngày 16/11/2008 khá rộng rãi về việc họ tình nguyện làm bào chữa viên nhân dân theo đúng quy định của luật pháp trong nước hiện hành.

Trước đó mấy ngày, do việc nghe trộm qua điện thoại trao đổi giữa các nhà tranh đấu này nên bộ máy công an trong nước đã biết được sáng nay luật sư Lê Trần Luật là trưởng văn phòng luật sư pháp quyền có trụ sở đóng tại quận Gò Vấp, Sài Gòn sẽ bay ra Hà Nội gặp gỡ trực tiếp các nhà tranh đấu có tên trong văn thư hưởng ứng trên. Trước đó vào các ngày 17 và 18/11/2008 có thêm 2 nhà tranh đấu đồng ý tham gia đoàn “bào chữa viên nhân dân” để bênh vực trước toà án chế độ cho số anh chị em đã bị bắt giam chờ ra toà. Đó là các ông Vi Đức Hồi ở Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn và cựu chiến binh, thương binh hạng ¾ có tên Phạm Mỹ Phố hiện cư trú tại xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình vốn là bạn chiến đấu và là đồng hương của ông Trần Anh Kim.

Sáng nay các nhà tranh đấu Trần Anh Kim và Vi Đức Hồi đã vào được nhà ông Nguyễn Khắc Toàn từ hơn 8 giờ 30 đến 9 giờ 30 sáng để chờ đợi luật sư Lê Trần Luật vừa từ Sài Gòn bay ra sẽ tới đây để bàn bạc các công việc chi tiết cho việc hợp tác bào chữa sắp đến. Khi họ đang uống nước, trao đổi và thăm hỏi sức khoẻ của nhau thì bất ngờ có gần chục an ninh mật vụ của công an bảo vệ chính trị thuộc phường Tràng Tiền, của công an quận Hoàn Kiếm và của sở công an TP Hà Nội đã tự tiện mở khoá đột nhập vào nhà riêng của gia đình ông Nguyễn Khắc Toàn. Toán an ninh chính trị nói trên phong cách rất bặm trợn xông thẳng lên phòng khách của gia đình và phòng làm việc của ông Nguyễn Khắc Toàn đòi kiểm tra hành chính vì họ nói “có tin do quần chúng báo gia đình anh chứa chấp người lạ...”.

Trước hành vi thô bạo không lịch sự và kém văn hoá như vậy, nên ông Nguyễn Khắc Toàn và người nhà ra sức ngăn cản không cho họ xông vào nơi cư trú của gia đình bất hợp pháp. Do lực lượng công an, mật vụ quá đông đảo và trắng trợn nên họ cố tình gạt tay, gạt người ông Nguyễn Khắc Toàn làm suýt té ngã từ độ cao xuống phía dưới rất nguy hiểm cho tính mạng. Cuối cùng họ đã ép buộc được cả hai vị khách đến từ Thái Bình và Lạng Sơn phải đi từ trên lầu xuống mặt đất. Riêng ông Vi Đức Hồi bị mấy nhân viên an ninh xông vào lôi đi túi bụi, còn ông Trần Anh Kim đã chất vấn họ vì sao công an bắt giữ trái pháp luật anh em chúng tôi ? Phía công an đã áp giải cả 3 nhà tranh đấu phải ra trụ sở công an phường Tràng Tiền để thẩm vấn cuộc gặp gỡ tại Hà Nội thật hết sức vô lý và phi pháp !!! Sau khi áp giải các ông Kim và Hồi ra đồn công an để tra vấn rôì họ còn chỉ đạo trung uý Bùi Đình Toàn phải xông thẳng lên nhà để kiểm tra xem còn ai ẩn nấp không mới thôi.

Đến 11 giờ, Ls Lê Trần Luật biết tin các nhà tranh đấu tham gia làm bào chữa viên nhân dân nói trên đã bị bắt giữ tại đồn công an nên phải bỏ dở cuộc làm việc với các linh mục tại Giáo Xứ Thái Hà để đến đồn nói trên thăm gặp động viên anh em. Tại đây họ đã gặp nhau được ít phút lần đầu tiên với luật sư trẻ chuyên bênh vực cho nhân quyền và công lý rất nổi tiếng từ Sài Gòn ra trước sự giám sát chặt chẽ của hàng chục công an, mật vụ. Đến khoảng 11 giờ 30, công an yêu cầu Ls Lê Trần Luật xuống tầng 1 thẩm vấn và lập biên bản làm việc, nhưng bị anh từ chối bất hợp tác. Sau đó họ buộc phải để Ls Luật ra đi đến dự cuộc gặp với viên chức chính trị toà đại sứ quán Hoa Kỳ trên đường Nguyễn Chí Thanh trong một tiệm ăn + cafe gần toà đại sứ Hoa Kỳ trên đường Láng Hạ. Tại địa điểm này đã diễn ra cuộc gặp với đại diện sứ quán Hoa Kỳ là ông Christian Marchant còn có Ls Lê Quốc Quân, cựu nhà báo CS Nguyễn Vũ Bình.

Trong cuộc gặp, Ls Luật đã thông báo cho viên chức ngoại giao phụ trách chính trị, dân chủ và nhân quyền của toà đại sứ cũng như tất cả mọi người nêu trên về thông tin công an Hà Nội đã đàn áp ngăn chặn các nhà tranh đấu gặp gỡ họp bàn các thủ tục làm bào chữa viên nhân dân cho các anh chị em dân chủ đang bị hoạn nạn. Khi được nghe Ls Luật nói cụ thể diễn biến xảy ra tại đồn công an Tràng Tiền mà anh trực tiếp chứng kiến, ông Christian Marchant nhún vai ngao ngán tỏ ý rất buồn lòng về tình trạng sự thật nhân quyền tồi tệ, cũng như hệ thống luật pháp rừng rú tại Việt Nam hiện nay.

Trong đồn công an Tràng Tiền có hơn 12 công an các cấp của Hà Nội đã thẩm vấn, tra hỏi các nhà tranh đấu gay gắt lý do tại sao tụ họp và vì sao lại bàn bạc muốn làm bào chữa viên nhân dân trước các phiên toà chính trị sắp tới. Trước sự sách nhiễu đó, các nhà tranh đấu nêu rõ họ chỉ làm theo đúng luật pháp quy định về quyền tự do dân chủ của các công dân Việt Nam mà thôi. Ngoài ra họ còn cho biết, một số Ls trong nước có tên là Thắng Cảnh khi được ướm hỏi giá tiền đứng ra bào chữa cho số anh chị em dân chủ thì vị này đã đòi lên tới 10 triệu đồng VN một đầu người khi họ bị đem ra xét xử, còn các Ls khác ở tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang cho chị người tình của dân oan Nguyễn Kim Nhàn biết giá phải trả là 20 triệu đồng VN một “bị cáo”... Do giá thuê Ls bào chữa quá đắt đỏ so với mức sống nghèo khổ của người dân trong nước như vậy và nhất là hoàn cảnh nghèo túng khó khăn của tất cả nạn nhân đang trong cảnh tù đầy hiện nay. Nên số anh em đấu tranh dân chủ có lương tâm như vậy không đành lòng nhìn thấy anh em dân chủ bị nạn khi bị ra toà án chế độ độc tài trong nước không có người bào chữa. Vì vậy họ quyết định cùng bàn thảo và tình nguyện đứng ra bênh vực miễn phí toàn bộ cho các nạn nhân nói trên.

Phía công an thẩm vấn có trung tá Bạch Hưng Tân thuộc phòng điều tra xét hỏi PA-24, thượng tá Hà Mạnh Hoà, trung uý cảnh sát khu vực Bùi Đình Toàn và rất nhiều mật vụ của phòng PA -38 khác nữa.... Riêng Bạch Hưng Tân đe doạ ông Nguyễn Khắc Toàn : “Có thể sẽ lập hồ sơ truy tố vụ việc các anh dám đứng ra làm bào chữa viên nhân dân để chống lại đảng và nhà nước. Đây là hành động thái quá mà công an không thể chấp nhận được cần phải bị xử lý nghiêm ...” !!!

Tất cả các nhà tranh đấu bị bắt giữ đã tranh cãi vừa ôn tồn, vừa thẳng thắn đầy lý lẽ thuyết phục với các sĩ quan an ninh tra vấn họ. Anh em dân chủ bản lĩnh rất vững vàng và nói rõ chính cơ quan an ninh của công an Hà Nội mới là những người vi phạm luật pháp rất nghiêm trọng. Còn về phía anh em dân chủ họ chỉ chiếu theo các điều trong hiến pháp và các bộ luật hình sự, tố tụng hình sự của chính nhà nước CHXHCN VN để thực hiện các quyền công dân của mình và tuyệt đối không có gì sai trái so với hệ thống luật của nhà nước XHCN Việt Nam độc tài này.

Suốt buổi thẩm vấn mấy giờ liền họ chỉ cho các nhà tranh đấu uống nước suông còn cơm trưa thì họ bỏ đói, mặc dù bị mấy anh em dân chủ lên tiếng phản đối quyết liệt. Một số công an còn đòi khám tìm tài liệu dân chủ và USB trong người hai ông Trần Anh Kim và Vi Đức Hồi nhưng bị họ đấu tranh phản kháng dữ dội nên công an thôi không dám tiến hành nữa.

Từ Sài Gòn kỹ sư Đỗ Nam Hải khi biết được thông tin nên lúc 13 giờ 30 phút đã trả lời phỏng vấn đài phát thanh VSR - Úc Châu với chị Bảo Khánh để tố cáo mạnh mẽ hành động đàn áp nhân quyền thô bạo của công an Hà Nội với các nhà tranh đấu tại thủ đô Hà Nội. Anh đã cực lực tố cáo nhà cầm quyền CS Hà Nội đã hành xử với các nhà hoạt động chính trị đối lập ôn hoà với ĐCSVN tại quốc nội hiện nay thật tệ hại còn quá chế độ phát xít Hitle của Đức quốc xã trong những năm thuộc thập nên 1930-1940 khi nhà nước độc tài này đem lãnh tụ CS Bungari là Đimitơrôp ra xét xử trong 3 tháng liền mà vẫn được tự bào chữa không hạn chế. Kết quả phiên toà mà chế độ phát xít diệt chủng nổi tiếng tàn ác này khi vu cáo vụ đốt nhà quốc hội Đức lúc đó cho nhà hoạt động CS quốc tế này đã được trắng án để sau đó ông qua Liên Xô rồi được bầu làm lãnh tụ của Cộng sản quốc tế III....

Đến 15 giờ công an đã tạm thả 2 ông Trần Anh Kim và Vi Đức Hồi ra khỏi đồn công an Tràng Tiền trước để đi ăn tạm cơm trưa rồi sau đó họ lên xe đò trở về quê. Còn riêng ông Nguyễn Khắc Toàn thì đến 16 giờ cùng ngày họ tạm áp giải về nhà, đồng thời công an Hà Nội tái lập chốt canh gác luôn trước nhà để ngăn chặn Ls Lê Trần Luật và các nhà tranh đấu kia tái nhóm gặp lại nhau bàn bạc việc làm đơn xin thành lập đoàn bào chữa viên nhân dân theo chính quy định của pháp luật hiện hành. Đây cũng là lần thứ 11 tư gia của nhà báo tranh đấu dân chủ Nguyễn Khắc Toàn bị thiết lập chốt canh gác trong vòng gần 3 năm qua kể từ khi ông được tạm thả khỏi trại tù vào đầu năm 2006.

Cũng đến buổi chiều tối nay an ninh CSVN đã cắt hoàn toàn số điện thoại vẫn thường dùng của Ls Lê Trần Luật từ bao lâu nay, mặc dù đây là số điện thoại thuê bao của anh với ngành bưu điện Tp - Sài Gòn có hợp đồng đàng hoàng. Việc này là nhằm trả đũa do anh đang hoạt động trong khuôn khổ pháp luật và hiến pháp để tiếp sức cho công cuộc đấu tranh đòi nhân quyền, dân chủ và công lý tại Việt Nam khá can đảm và nguy hiểm.

Ngay sau khi được tạm trở về nhà, ông Nguyễn Khắc Toàn đã trả lời phỏng vấn đài VSR bên Úc Châu để tố cáo toàn bộ hành vi đàn áp thô bạo nhân quyền với các nhà tranh đấu dân chủ tại Hà Nội chiều nay. Đồng thời ông cũng gọi điện cho Ls Lê Trần Luật lúc mới được thả để thông tin mọi tình hình đã xảy ra và nói rõ : “Như vậy thái độ của đảng, nhà nước CSVN là quyết tâm chỉ đạo công an ngăn cản, sách nhiễu rất mạnh mẽ, rất quyết liệt việc các anh em dân chủ dám dấn thân góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ lẽ phải khi nhận lời hợp tác trước Thư kêu gọi của Văn phòng luật sư Pháp quyền mà em đang đứng đầu...”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Khắc Toàn cũng cho biết, tất cả anh em đấu tranh có tấm lòng bảo vệ anh chị em dân chủ đang trong lao tù chế độ độc đoán trong nước đã có tên tham gia trong nhóm “bào chữa viên nhân dân”. Là song song với việc viết các bài bào chữa để gửi tới các cơ quan tham gia tố tụng những vụ án này là đồng thời sẽ công bố rộng rãi trên mạng internet toàn cầu các quan điểm bào chữa của mình để tạo dư luận chung gây áp lực với đảng và nhà nước nhằm bênh vực cho các nạn nhân đang bị trù dập, đàn áp nặng nề.

Hà Nội hồi 21 giờ ngày 19/11/2008
Nhóm phóng viên đấu tranh vì dân chủ, nhân quyền và công lý thực hiện tường trình và phổ biến
Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 696 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0