Thứ Bảy, 2024-04-20, 8:20 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 20 » D.B. Ed Royce giới thiệu nghị quyết đòi đưa Việt Nam trở lại CPC
3:59 PM
D.B. Ed Royce giới thiệu nghị quyết đòi đưa Việt Nam trở lại CPC

WASHINGTON, D.C. - Hôm qua, 19 Tháng Mười Một, Dân Biểu Liên Bang Hoa Kỳ Ed Royce đã giới thiệu một nghị quyết tại Hạ Viện kêu gọi chính quyền Mỹ đưa Việt Nam trở lại danh sách Các Quốc Gia Cần Quan Tâm Ðặc Biệt (Countries of Particular Concern - CPC) vì những vi phạm tự do tôn giáo mới đây, một thông cáo báo chí của văn phòng dân biểu này gởi đến nhật báo Người Việt cho biết như vậy.

Cách đây hơn một tháng, trong buổi gặp gỡ giữa đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael Michalak và cộng đồng Việt Nam ở nhà thờ King of Glory Lutheran Church, Fountain Valley, Dân Biểu Ed Royce có hứa sẽ giới thiệu dự luật này khi Hạ Viện tái nhóm sau cuộc bầu cử tổng thống.

“Nghị quyết này sẽ được ghi trong hồ sơ chính thức của Hạ Viện Hoa Kỳ là tình hình tại Việt Nam không thể chấp nhận được. Nếu Việt Nam muốn có quan hệ tốt với Hoa Kỳ, họ phải tôn trọng những quyền căn bản của người dân, bao gồm cả tự do tôn giáo,” Dân Biểu Ed Royce cho biết trong thông báo.

Kể từ năm 1999, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã xếp các quốc gia “can dự hoặc cho phép vi phạm tự do tôn giáo một cách nặng nề” vào danh sách CPC.

Sự xếp hạng này không những tố cáo vi phạm của các quốc gia này mà còn là một vũ khí ngoại giao quan trọng trong việc giúp cải thiện nhân quyền.

“Mới đây, Giáo Hội Công Giáo Việt Nam cho thấy họ bị chính quyền Cộng Sản Việt Nam đàn áp qua vấn đề tranh chấp đất đai. Thêm vào đó, sự ngược đãi các tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất vẫn tiếp tục,” ông Royce cho biết tiếp.

Vì những vi phạm nhân quyền quá mức của Việt Nam, Bộ Ngoại Giao trước đây đã đưa Việt Nam vào danh sách CPC.

Năm 2006, Việt Nam được lấy ra khỏi danh sách này.

Dân Biểu Ed Royce cho biết tiếp: “Một số người cho rằng đã có những bước tiến bộ tại Việt Nam, nhưng thật sự, tôi không thấy như vậy. Tự do tôn giáo vẫn bị vi phạm. Chính quyền Cộng Sản vẫn tiếp tục làm phiền và ngược đãi những tín đồ không theo đường lối của nhà nước. Vào Tháng Giêng tới, chúng ta sẽ có một chính quyền mới. Tôi muốn cho mọi người thấy rằng tự do tôn giáo đang bị vi phạm tại Việt Nam và chính quyền mới của Hoa Kỳ phải có hành động thích đáng.”

Trung Quốc, Miến Ðiện và Bắc Hàn hiện bị xếp vào danh sách CPC.

Dân Biểu Ed Royce hiện là thành viên cao cấp Tiểu Ban Châu Á, Thái Bình Dương và Môi Trường Toàn Cầu thuộc Ủy Ban Ngoại Giao Hạ Viện.

Ông cũng là thành viên hai nhóm Congressional Caucus on Vietnam và Caucus on Human Rights tại Hạ Viện Hoa Kỳ.

Ông Ed Royce đại diện Ðịa Hạt 40 của tiểu bang California, bao gồm một phần hoặc toàn bộ các thành phố Anaheim, Buena Park, Cypress, Fullerton, Garden Grove, La Palma, Los Alamitos, Orange, Placentia, Stanton, Westminster và Villa Park. (Ð.D.)

Category: Chính trị | Views: 856 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0