Thứ Bảy, 2024-04-20, 0:08 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 22 » CSVN sợ các vụ đòi đất tôn giáo
7:49 AM
CSVN sợ các vụ đòi đất tôn giáo

SÀI GÒN 20-11 (TH).- Ban Tuyên Giáo Trung Ương của Ðảng CSVN vừa gửi tới các tỉnh thành trên cả nước một bản hướng dẫn tuyên truyền về các cuộc đàn áp giáo dân Công Giáo đòi đất ở Hà Nội.

Trong bản hướng dẫn này, Ban Tuyên Giáo Trung Ương trình bày vụ việc theo quan điểm của nhà cầm quyền CSVN, đổ tội “vi phạm pháp luật” cho giáo dân và các vị lãnh đạo giáo hội Công giáo tại Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội và giáo xứ Thái Hà, các giải quyết của nhà cầm quyền địa phương. Từ đó đưa ra các chỉ thị cho cán bộ tuyên truyền với quần chúng.

Ðây là một vụ việc có tính cách địa phương nhưng đã có tiếng vang quốc tế ảnh hưởng rất nhiều đếnbộ mặt của chế độ nên đã được dùng làm bài học chung cho cán bộ đấu tranh chính trị cả nước.

“Do vấn đề lịch sử nên việc khiếu kiện, tranh chấp và đòi lại đất, cơ sở vật chất có nguồn gốc tôn giáo trong phạm vi cả nước nói chung, địa bàn Hà Nội nói riêng tiếp tục là vấn đề phức tạp và nhạy cảm, còn tiềm ẩn nhân tố gây bất ổn”. Tài liệu của Ban Tuyên Giáo Trung Ương CSVN viết như vậy trong phần dự báo tình hình có thể sẽ xảy ra. “Các thế lực thù địch vẫn ra sức lợi dụng kích động các vấn đề tôn giáo để gây rối, can thiệp vào công việc nội bộ nước ta...”

Bản tài liệu hướng dẫn không đề ngày tháng nhưng được Ban Tuyên Giáo Quận 3 ở Sài Gòn (nơi có nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế trên đường Kỳ Ðồng và các buổi cầu nguyện hiệp thông với Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà đông hàng ngàn người) phổ biến tới “Cấp ủy các cơ sở Ðảng” ngày 29/10/2008 nói tài liệu của Tuyên Giáo Trung Ương được đưa ra ngày 16/10/2008).

Sau khi trình bày lại các diễn biến xảy ra tại giáo xứ Thái Hà và Tòa Khâm Sứ từ cuối năm ngoái đến nay theo cách nhìn và đối phó của nhà cầm quyền CSVN, tài liệu nói “giáo hội, giáo quyền và giáo luật phải phục tùng nhà nước và pháp luật” rồi đả kích các người “chỉ chăm lo lợi ích tôn giáo của mình, coi nhẹ hoặc lẩn tránh đối với lợi ích chung của xã hội, chỉ coi trọng giáo quyền, giáo luật mà coi nhẹ luật pháp nhà nước, lợi dụng chính sách tôn giáo của nhà nước để đòi hỏi thái quá cho lợi ích của tôn giáo...”

Rất nhiều lần, rất nhiều tài liệu của giáo xứ Thái Hà cũng như Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội khi đòi nhà cầm quyền CSVN trả lại khu đất ở 178 đường Nguyễn Lương Bằng (tài sản của Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà) hoặc 42 đường Nhà Chung (tài sản của Tòa Tổng Giám Mục Hà Nội) cho thấy họ là những tổ chức tôn giáo có đầy đủ chứng cứ pháp lý là sở hữu chủ đích thực. Nhà cầm quyền CSVN trưng dẫn các chứng cứ rất yếu ớt và dựa vào một văn bản của quốc hội CSVN năm 2003 không chấp nhận trả lại các tài sản của dân chúng cũng như các tổ chức tôn giáo, xã hội, đã bị nhà nước cướp đoạt từ năm 1991 trở về trước. Khi bí, chế độ Hà Nội thường đổ tội cho “lịch sử” để chạy tội và chống lại các đòi hỏi chính đáng của dân dù chính cái tai họa “lịch sử” đó chính họ là thủ phạm.

Chế độ Hà Nội đổ tội cho giáo dân, các tu sĩ Công giáo ở Hà Nội là “vi phạm pháp luật” mà một số người sắp bị lôi ra tòa để dằn mặt đám đông. Nhưng các bản tin phổ biến trên Internet cho thấy chế độ Hà Nội dùng đủ mọi thủ đoạn côn đồ và trái luật lệ để đối phó với các buổi cầu nguyện ôn hòa của giáo dân công giáo.

Những kẻ mặc quần áo xanh đã hơn một lần đến khủng bố, đe dọa, chửi bới giáo dân và tu sĩ khi họ đang ở các địa điểm cầu nguyện đòi tài sản ở Thái Hà và Tòa Khâm Sứ mà báo chí CSVN gọi là “dân chúng”. Có lần họ còn đe dọa tính mạng cả TGM Kiệt. Bản tài liệu hướng dẫn tuyên truyền chỉ thị cán bộ “trong cả hệ thống chính trị” ra sức tuyên truyền bằng tất cả mọi phương tiện từ tuyên truyền mồm đến sử dụng Internet “làm cho mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm được diễn biến tình hình, bản chất vấn đề của 2 vụ việc phức tạp xảy ra tại 178 Nguyễn Lương Bằng và 42 đường Nhà Chung cũng như hiểu rõ các hành vi sai trái, vi phạm pháp luật của một số giáo sĩ, giáo dân qua hai vụ việc trên”.

Ðiều này cho thấy chế độ Hà Nội muốn chận trước, ít nhất là nhờ mặt tuyên truyền, một phong trào quần chúng rộng lớn có thể dẫn tới sự sụp đổ của chế độ.

Ngày 15/11/08, cán bộ và công an CSVN cầm đầu một đoàn người đến đập phá đền thánh Giêrađô, nhà thờ Thái Hà đánh chuông cấp báo nên giáo dân đổ tới bảo vệ. Ngày 17/11/08, khi trả lời báo chí, Lê Dũng phát ngôn viên Bộ Ngạoi Giao CSVN chối và cho đó là “thông tin bịa đặt”.

Ngày 20/10/2008, Tổng Giám Mục Thomas Collins của giáo phận Toronto, Canada, gửi cho nhà cầm quyền CSVN qua đại sứ Nguyễn Ðức Hùng một văn thư phản đối các cuộc đàn áp Công giáo Việt Nam. Ngài viết: “Sự công phẫn càng ngày càng gia tăng khi tôi được biết về những hành vi của nhà cầm quyền Việt Nam chống lại ức Tổng Giám Mục Du Se Ngô Quang Kiệt và cộng đoàn Công giáo Hà Nội. Xin bảo đảm với ông rằng sự ngược đãi này sẽ không qua mắt được cộng đồng quốc tế và sẽ gây thiệt hại lớn lao đến vị trí của Việt Nam trong đại gia đình các quốc gia. Tôi hối thúc ông và chính quyền Việt Nam phải tôn trọng quyền công dân của người Công giáo Việt Nam.” Bức thư này được phổ biến trên VietCatholic News ngày 20/11/08.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 785 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0