Thứ Bảy, 2024-04-20, 0:54 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 22 » Chính quyền gia tăng áp đảo hăm dọa các nhà dân chủ
11:58 AM
Chính quyền gia tăng áp đảo hăm dọa các nhà dân chủ
Thanh Quang, phóng viên đài RFA
2008-11-21

Hôm 19-11, công an đã xông vào tư gia của nhà báo Nguyễn Khắc Toàn ở Hà Nội khi ông cùng các nhà dân chủ khác gồm cựu trung tá Trần Anh Kim và ông Vi Đức Hồi đang chờ Luật sư Lê Trần Luật từ Saigòn ra để bàn về kế họach hợp tác bào chữa cho những những người đấu tranh cho tự do, dân chủ đang bị Hà Nội giam cầm.

Được biết sau hành động khá nặng tay của CA, 3 nhà dân chủ vừa nói bị bắt đi thẩm vấn. Thanh Quang liên lạc được với nhà dân chủ Vi Đức Hồi, nguyên giám đốc Trường Đảng huyện Hữu Lủng, Lạng Sơn, và được ông kể lại như sau:

Ô. Vi Đức Hồi: Người ta thả chúng tôi chiều hôm qua. Hơn 3 giờ chiều hôm qua chúng tôi mới được ăn cơm. Xong thì tôi với anh Trần Anh Kim đã về nhà hồi tối hôm qua. Và từ đó tới giờ chưa có gì xảy ra.

Xấc xược, thô bạo

Thanh Quang: Chúng tôi được biết là khi ông cùng cựu trung tá Trần Anh Kim đang có mặt tại nhà của nhà báo Ngưyễn Khắc Toàn ở Hà Nội để chờ LS Lê Trần Luật từ Saigòn ra, thì CA xông vô nhà ông Toàn. Nhân đây xin ông mô tả vắn tắt hành động này của công an?

Họ vô văn hoá là chuyện thường xuyên rồi. Việc này tôi gặp nhiều rồi. Hôm đó họ đòi vào nhà anh Toàn để kiểm tra hành chính gì đó, thì anh Toàn phản đối, bảo là các anh vào nhà phải có lệnh. Họ thì không có lệnh gì cả, mà thậm chí chỉ có một CA khu vực mặc đồng phục thôi, còn tất cả đều thường phục.
Ô. Vi Đức Hồi

Ô. Vi Đức Hồi: Tôi có hẹn với LS Trần Luật ở Hà Nội để bàn về việc nhờ anh ấy thuê LS bào chữa cho một số anh em dân chủ hiện nay đang bị nhà cầm quyền CS cầm tù.

Khi tôi đến Hà Nội thì anh Nguyễn Khắc Toàn điện cho tôi, cho biết rằng chốc nữa thì LS Trần Luật sẽ đến nhà anh, và yêu cầu tôi đến đó để cùng trao đổi.

Tôi đến đó, uống cà phê chưa hết cốc thì một toán CA gần chục người tới nhà anh Toàn. Họ yêu cầu phải được vào nhà, nhưng anh Toàn không cho vào, dẫn tới dằn co, xô đẩy nhau.

Sau đó anh Toàn mời chúng tôi xuống để làm việc với công an, chứ dứt khoát không để họ lên nhà. Chúng tôi xuống. Sau đó chúng tôi bị áp tải tới phường Tràng Tiền.

Thanh Quang:  Chúng tôi nghe nói toán công an  này có hành vi bị cáo giác là thô bạo, kém văn hoá, không lịch sự?

Ô. Vi Đức Hồi: Họ vô văn hoá là chuyện thường xuyên rồi. Việc này tôi gặp nhiều rồi. Hôm đó họ đòi vào nhà anh Toàn để kiểm tra hành chính gì đó, thì anh Toàn phản đối, bảo là các anh vào nhà phải có lệnh.

Họ thì không có lệnh gì cả, mà thậm chí chỉ có một công an khu vực mặc đồng phục thôi, còn tất cả đều thường phục. Anh Toàn bảo anh không biết họ là ai, tại sao lại xông vô nhà anh, và anh phản đối hành động này.

Thế là họ cứ xông vào thì anh Toàn đóng cửa lại, sau đó là xô đẩy nhau, làm anh Toàn suýt ngã, mà nếu ngã thì ngã từ trên cao, có thể nói là nguy hiểm.

Nói chung lời lẽ của họ thô bạo lắm, thiếu văn hoá. Sau khi anh Toàn mời tôi xuống thì lập tức toàn công an này xô đẩy tôi đi. Có một công an mặc thường phục nói với tôi rất là xấc xược, bảo là ông Hồi xuống đây làm gì?

Nói chung lời lẽ của họ thô bạo lắm, thiếu văn hoá. Sau khi anh Toàn mời tôi xuống thì lập tức toàn CA này xô đẩy tôi đi. Có một CA mặc thường phục nói với tôi rất là xấc xược, bảo là ông Hồi xuống đây làm gì?

Ô. Vi Đức Hồi

Tôi bảo anh ta phải nói cho lịch sự, vì tôi có quyền đi bất cứ nơi nào, kể cả bay vào TPHCM cũng không có ai ngăn cấm được tôi.

Thế rồi người công an đó không tiếp xúc với tôi, thì một công an khác lại tiếp xúc, yêu cầu “hạ nhiệt”, nói chuyện nhẹ nhàng với nhau. Tôi bảo với họ là tôi nói rất văn hoá, nhưng các anh xấc xược như thế là không được…

Lý do?

Thanh Quang:  Thưa ông có nhận xét như thế nào về buổi thẩm vấn của CA tại đồn CA Tràng Tiền, Hà Nội, nơi ông và các nhà dân chủ vừa nói bị giải tới?

Ô. Vi Đức Hồi:  Thẩm vấn thì thực ra họ chả có vấn đề gì mà thẩm vấn tôi cả. Tôi nói như vậy, là họ chả có cái cớ gì cả. Họ hỏi tôi xuống đây lúc nào, tôi bảo xuống từ sáng. Họ hỏi xuống làm gì, tôi đáp là tôi xuống vì có hẹn với LS Trần Luật để bàn về chuyện tôi nhờ anh Trần Luật bào chữa cho một số anh em dân chủ hiện nay đang bị cầm tù.

Họ hỏi tôi quan hệ như thế nào với anh Toàn, tôi bảo tôi với anh Toàn là bạn bè anh em, rằng chúng tôi gặp nhau vì cùng chí hướng là đấu tranh cho dân chủ. Nên tôi bảo với họ rằng tôi vào nhà anh Toàn là việc bình thường, kể cả việc anh Toàn có đang bị tạm giam thì tôi vẫn có quyền vào thăm anh ấy, thì tại sao các họ lại đặt vấn đề với chúng tôi.

Họ trả lời là họ không đặt vấn đề tôi tới nhà anh Toàn, mà vấn đề là anh Toàn hiện đang bị quản thúc; vì mặc dù ra toà và được tha bổng rồi nhưng anh vẫn bị quản thúc nên họ có trách nhiệm phải quản lý anh Toàn.

Chúng tôi tiếp tục phát động đợt này để kêu gọi bất cứ người nào có tâm huyết đóng góp cho phong trào dân chủ, muốn đứng ra bênh vực cho lẽ phải
Ô. Vi Đức Hồi

Thanh Quang: Trong tình hình hiện giờ thì kế họach hợp tác để có thể làm bào chữa viên nhân dân cho các nhà dân chủ lâm nạn liệu có triển vọng gì không, thưa ông?

Ô. Vi Đức Hồi: Chúng tôi đang cố gắng tiến hành việc này. Nỗ lực này thì không phải chỉ riêng tôi với anh Trần Anh Kim và anh Nguyễn Khắc Toàn, mà chúng tôi tiếp tục phát động đợt này để kêu gọi bất cứ người nào có tâm huyết đóng góp cho phong trào dân chủ, muốn đứng ra bênh vực cho lẽ phải, bảo vệ quyền của anh em hiện nay đang là tù nhân của chế độ CS - tù nhân lương tâm đó.

Còn việc thực tế có tiến hành được quyền bào chữa như vậy hay không lại phụ thuộc vào gia đình và bản thân của những tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm ấy; người ta có yêu cầu từng người một hay không thì đó là chuyện khác.

Nhưng chúng tôi sẽ phát động kế họach này, và nhận thấy rằng trước hết việc này thể hiện sự ủng hộ và thái độ của chúng tôi đối với hành động đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền của những chiến sĩ dân chủ quốc nội.

Chúng tôi thấy việc làm này là cần thiết và chúng tôi đang phát động rất mạnh, hy vọng sẽ thu hút được rất đông đảo người tham gia phong trào này, thưa anh.

Category: Tiếng nói dân chủ | Views: 671 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0