Thứ Bảy, 2024-04-20, 5:46 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 23 » Chống cộng là "vô hình"
6:19 AM
Chống cộng là "vô hình"
 BusinessHoa (BH)

BH nhớ tới bài viết của blog Linh chất vấn ông Nguyễn Tấn Dũng không hiểu nghĩa "trí thức" là gì?

Có blogger bảo: "BH à, tính chị vẫn thẳng thắn nhé: em không hiểu "tiếng Việt", chị khuyên em nên nghe lời các bác "chống cộng" đã đi trước.

Chắc BH không hiểu tiếng Việt thật nên viết mãi chẳng ai hiểu.
BH hiểu chống cộng và phản động như sau ...

Nghĩa của từ Chống Cộng

Nghĩa quốc tế của từ "anti-communism":

Anti-communism refers to opposition to communism. Historically, the word "communism" has been used to refer to several types of communal social organization and their supporters, but, since the mid-19th century, the dominant school of communism in the world has been Marxism. Marxist communism drew far more supporters and opponents than any other form of communism. As such, the term anti-communism is most often employed to refer to opposition to Marxist communism.

Chủ nghĩa chống cộng là tập hợp các quan điểm chính trị đối lập với chủ nghĩa cộng sản của Marx, chống lại đường lối của ngững người cộng sản. Chống lại chủ nghĩa, lý thuyết cộng sản của Marx, chống lại những đảng phái chính trị theo chủ nghĩa CS của Marx.
(chống = không cho có hệ tư tưởng chủ nghĩa cộng sản của Marx được gia tăng hoặc xuất hiện)


Theo nhà lý luận chính trị gia nổi tiếng của Việt Nam, ông Lê Hồng Hà nhận định rằng ĐCSVN và xã hội VN hiện nay không phải đi theo chủ nghĩa cộng sản của Mác Lê, mà ĐCS đi theo hệ tư tưởng của Stalin và Mao. Vậy nói chống cộng sản nó hợp lý hợp thời không?

Nghe ông Lê Hồng Hà lý luận tại đây P1đây P2



Việt Nam còn là cộng sản?



Thay đổi hay không thay đổi?

Các quyết định do ban lãnh đạo ĐCSVN đưa ra vẫn được dùng làm kim chỉ nam cho các chính sách ở cả nông thôn lẫn thị thành.

Thế nhưng thế hệ thanh niên hiện nay, đặc biệt tại các khu vực duyên hải và đô thành sầm uất, dần dần trở nên vật chất hóa và đầy tham vọng.

Văn hóa trách nhiệm tập thể nay đã nhường cho văn hóa mạnh ai nấy sống. Hố sâu ngăn cách giàu và nghèo bắt đầu được hình thành.

Giới thanh niên nay tự do, giàu có và tự chủ hơn là thế hệ cha ông của họ.


Thế nhưng cũng có một tầng lớp những người nghèo mới, những người sau khi bị mất đi sự bảo hộ của nhà nước vẫn chưa tìm thấy chỗ đứng trong nền kinh tế thị trường. Những người này ngày càng hoang mang và tức giận.

Trích BBC Vietnamese

Thật ra Đảng CSVN đã không phải theo chủ nghĩa CS của Mác Lê từ thời mở cửa 1990, mà nó đã "quốc tế hòa" hay "tử bản hóa". Nên bây giờ không có cộng sản Marx để mà chống cộng nữa.

Sách Triết Học dạy tư tưởng Mác Lê của 150 năm về trước, tràn ngập những "lý tưởng" và "ảo tưởng". Còn ngoài đời, xã hội có "lý tưởng" như trong sách vở, lý thuyết không?


Xã hội bây giờ tràn ngập bất công, lạm quyền, áp bức. Ở đâu có bất công, ở đó có đấu tranh.
BH chưa bao giờ nghe Người nói "ở đâu có cộng sản, ở đó có đấu tranh". Ở các nước đa đảng như nhiều nước tại Châu Phi vẫn có lạm quyền, nhân dân bị áp bức , bạo loạn.

Do đâu có những bất công này?
Độc tôn lãnh đạo, xã hội thiếu dân chủ: người dân không được làm chủ như Người đã nói. Thiếu tự do, dân trí thấp: dân chưa hiểu nhân quyền là gì, dân chủ là gì. Dân trí càng thấp, dân càng dễ bị "mị" và "ru ngủ" trong những "ảo tưởng" của lý thuyết.

Làm thế nào để người dân VN trong nước hiểu "thế nào làm chủ của Đảng" (bản dịch Thế nào là dân chủ của BS Phạm Hồng Sơn) ? Đó là những gì mình cần làm. Đòan kết, hợp lực, xây dựng lực lượng.

Người trong nước khi nghe thấy "chống cộng" họ sẽ nghĩ tới "phản động lưu vong" = chống phá nhà nước, đất nước.

Còn người hải ngoại và những người tự nhận mình là dân chủ hiểu phản động là những nhân vật bất đồng chính kiến (dissidents), những người công khai sử dụng các phương pháp hoà bình, bất bạo động để chỉ trích và phản đối đường lối, thể chế chính trị hay hệ tư tưởng của nhà cầm quyền. Những người bất đồng chính kiến thường đòi hỏi và cổ vũ cho nhân quyền, dân chủ hoặc chống lại chiến tranh hay phân biệt chủng tộc, đàn áp tôn giáo. (nhân vật bất đồng dịch theo định nghĩa của quốc tế)


Nghĩa của từ phản động

Phản động theo từ điển quốc tế và từ điển Việt Nam:

Có tư tưởng, lời nói hoặc hành động chống lại cách mạng (evolution), chống lại trào lưu tiến bộ.

Trên BBC Vietnamese có bài viết tường trình tường tận nghĩa của từ Phản Động, hiểu theo "phong tục tập quán" của người Việt: Phản động là gì?


Thiên Sầu comment bên blog của Blacky


Chống hay không chống vẫn chưa phải là vấn đề chính, mà cốt yếu là làm sao cho có lợi cho dân tộc, có lợi cho đất nước. Chứ hô hào chống để nhận được hiệu ứng nghịch, nhiều người nhìn vào đánh giá ta là cực đoan thì tác dụng chẳng được gì.

Chống là chống thế nào? bằng internet? Tôi ở Vn quá rành về việc này. CS họ ko có sợ đâu, bao nhiêu người viết, sử dụng internet để nêu rõ quan điểm mà có phải bị bắt hết đâu?
Với những gì đã nhồi sọ mấy mươi năm nay, từ già đến trẻ bị mị dân hết rồi, báo chí, truyền thông ở VN hằng ngày nhan nhản kể tốt cho CS, liệu những bài viết của các bạn đến được bao nhiêu người?
Tỉnh táo để hành động là tốt hơn cứ kêu gào chống Cộng, vì ngay cả việc chống Cộng cũng là một việc làm gần như mang tính VÔ HÌNH, nói chống Cộng là chống cái thứ chẳng hiện hình, chung chung. Mà người dân VN đại đa phần là nông dân, liệu họ có hiểu được cái vô hình, chung chung khó hiểu như Cộng SẢn, XHCN?
Bao nhiêu năm qua kêu gào chống Cộng, vậy đã thu nhận được những gì? Những người trẻ tưởng chừng có cái nhìn khách quan hơn lại trở thành cực đoan, phiến diện.

Người dân VN họ ko biết DÂn Chủ, Tự DO, Nhân Quyền là gì đâu, khổ lắm đứng đem những thứ đại ngôn, khó hiểu đó cố nhồi vào đầu họ. HỌ chỉ biết những từ đó hàm ý một âm mưu phản động, là xấu xa, là Ngụy
Nếu thay bằng việc hô hào mà làm những việc làm hữu dụng hơn phải chăng là hữu ích? Ai đó trong đây dám ở VN để tuyên bố mình là chống Cộng? cần xác định chỗ đứng, vị trí của mình để có sách lược cho thỏa đáng.

Lời cuối:Cứ mãi đọc những thứ như thế này càng làm thất vọng, càng giúp ích cho CS, vì chính chúng ta đang tự gây chia rẽ trong chúng ta, CS chỉ việc ngồi không và hưởng lợi "bất chiến tự nhiên thành". Lẻ ra chúng ta là những người trẻ cần phải có cái nhìn khác hơn so với cách hoạt động đã cũ, thiếu hiệu quả như trước đây nhiều người vẫn làm để tiếp cận được với nhân dân nhiều hơn thì đằng này...Đừng nghĩ những page view của chúng ta là cách mà chúng ta đang tuyên truyền cho những người chưa biết về CS, pageview tăng chỉ là chúng ta đang tự "thủ dâm" với nhau thôi, tự sướng với nhau, chứ bao nhiêu trong số đó là người chưa biết gì về CS?
Đến tận bây giờ mà vẫn còn hô hào chống Cộng, hãy xem nước Mỹ, Châu Âu họ bắt tay với TQ như thế nào, bắt tay với chính quyền Vn như thế nào kìa? há chẳng lẽ những thứ đó ko làm cho chúng ta tỉnh ngộ ra?


Comment của Thiên Sầu cũng là những gì BH muốn nói.

Hoàng Dược Sư comment tiếp


Mắc mớ gì chống? Chúng ta kêu gọi tự do dân chủ, tự do tư tưởng, tự do ngôn luận thì người CS có quyền nghĩ những điều họ cho là đúng, nhưng làm thì khác, làm bậy mới bị chống...


Vậy chống cộng ở thế kỷ 21 chống kiểu gì và chống cái gì ?
Lợi hay hại?



BH có quen 1 anh sinh viên du học, anh chủ chương chống cộng nhưng lại không dám về lại Việt Nam vì sợ công an cộng sản.

"Kẻ nào đấu tranh dành tự do dân chủ nhưng sợ cộng sản, thì sẽ sống kiếp nô lệ lầm than mà chết."


Định nghĩa cho từ chống cộngphản động, nên hiểu theo nghĩa "quốc tế" và từ điển hay hiểu theo nghĩa "cá nhân lẻ tẻ" (Người hiểu chống cộng là chống độc tài, người hiểu là chống lý thuyết CS hoặc là chống ĐCS hoặc chống CSVN hoặc chống tội ác của CS hoặc chống cộng là chống bất công, là phản động, lập lại chính quyền VNCH cũ v.v.)


BH nghĩ nên hiểu theo nghĩa của từ điển và do quốc tế định nghĩa để mọi người tránh hiểu nhầm, phát ngôn chuẩn hơn. Nên thống nhất một nghĩa.

Tòan bộ tranh luận đọc tại blog Blacky

Cuối cùng

Đấu tranh dân chủ nhân quyền là đấu tranh cho dân chủ, bình đằng, xã hội văn minh, tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do ứng cử, bầu cử, quyền con người phải được tôn trọng v.v. đa đảng, đa nguyên.

Trong thể chế đa đảng, ĐCS và người có tư tưởng cộng sản vẫn có thể tiếp tục họat động chính trị, ứng cử, cạnh tranh lành mạnh với các đảng phái khác.

Chúng ta chống độc tài, chứ không phải chống tòan bộ tư tưởng và chủ nghĩa cộng sản, triệt tiêu nó (CC hiểu theo định nghĩa quốc tế).

Chỉ vì ĐCS cầm quyền đa số là độc tài, nên mọi người hiểu nhầm, đấu tranh dân chủ nhân quyền là chống cộng.

Views: 984 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0