Thứ Năm, 2024-03-28, 5:06 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 23 » CSVN bối rối khi giá dầu thế giới giảm mạnh
2:56 PM
CSVN bối rối khi giá dầu thế giới giảm mạnh

Hà Nội (NV) - Giá dầu thô trên thế giới đã sụt giảm đáng kể trong ba tháng qua và điều đó làm chính quyền CSVN bối rối bởi thu ngân sách phụ thuộc vào nguồn lợi tức từ dầu thô xuất cảng.

“Xuất khẩu trong hai tháng cuối năm sẽ rất khó khăn như với dệt may, đồ gỗ, cao su” - Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng CSVN, vừa tuyên bố như vậy trong cuộc họp “Hội nghị ngành kế hoạch, đầu tư”, tổ chức ở Hà Nội ngày 21/11/2008 và cho biết thêm: “Trong khi đó, giá dầu thô trên thế giới giảm còn một nửa so với thời gian trước nên dù Việt Nam có duy trì lượng dầu xuất khẩu tương đương năm nay, ngoại tệ thu về cũng giảm đến 50%”.

Dịp này, ông Dũng còn “Dự báo trị giá xuất khẩu năm 2009 của Việt Nam không bằng một nửa so với năm nay.”

Nếu xuất cảng giảm xuống một nửa, nền kinh tế vốn phát triển nhờ bán sức lao động của người nghèo và khai thác tài nguyên thiên nhiên để xuất cảng sẽ mất đi một khoản thu đáng kể cho ngân sách của chính quyền CSVN. Ðặc biệt là trong tất cả các loại hàng hóa xuất khẩu, dầu thô luôn đứng hàng đầu về số thu ngoại tệ.

Những năm gần đây, giá dầu trên thế giới leo thang, đôi khi làm người ta chóng mặt. Tuy nhiên 4 tháng qua, khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu suy thoái, mức tiêu thụ giảm đã làm giá dầu giảm từ khoảng 140 USD/thùng xuống dưới 50 USD/thùng.

Năm 2007, Việt Nam xuất cảng 16 triệu tấn dầu thô và năm nay dự trù xuất cảng số lượng tương tự nhưng ngoại tệ thu về từ xuất cảng dầu thô cho năm nay sẽ giảm. Dù được ước lượng thu ngoại tệ do xuất cảng dầu thô trong năm nay sẽ vào khoảng 19.2 tỉ USD nhưng người ta chưa rõ đó là “lãi ròng” hay còn phải trừ đi các phí tổn và phân chia lợi nhuận cho những đối tác khai thác dầu khí ngoại quốc (?).Chỉ thấy ông Nguyễn Tấn Dũng tiết lộ: “Ngoại tệ thu về giảm đến 50%”. Ðiều này cho thấy giá dầu giảm sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với nguồn thu cho ngân sách năm nay và cả năm tới.

Mới đây, theo tin của các hãng thông tấn AP, AFP, vào ngày Chủ Nhật 23/11/2008, giá dầu thô giao vào Tháng Giêng 2009 có giá bán là $49.19 USD tại thị trường Luân Ðôn và $49.93 tại thị trường New York, mức thấp nhất trong khoảng 4 năm qua. Cũng theo các nguồn tin này, giá dầu thô trên thế giới có thể xuống bên dưới $40 USD/thùng nếu nền kinh tế thế giới tồi tệ hơn.

Ngày 8/11/2008, Quốc Hội CSVN biểu quyết thông qua kế hoạch thu chi ngân sách năm 2009 với dự chi khoảng 28 tỉ 985 triệu USD trong khi dự thu chỉ có 23 tỉ 835 triệu USD. Khiếm hụt ngân sách 5 tỉ 150 triệu USD sẽ lấy gì để bù? Không lẽ in thêm tiền và chấp nhận lạm phát gia tăng?

Kế hoạch ngân sách dự trù 5% bội chi đó chắc chắn đã tính cả nguồn thu từ dầu thô và hàng hóa xuất cảng. Cũng vì vậy, số thất thu do ông Nguyễn Tấn Dũng vừa nêu ra trong hội nghị kể trên, cho phép dự đoán mức khiếm hụt ngân sách của năm 2009 sẽ lớn hơn dự trù nhiều lần.

Ngày 13/10/08, Bộ Lao Ðộng-Thương Binh-Xã Hội CSVN loan báo sẽ cho tăng lương tối thiểu tại các doanh nghiệp từ 110,000 đồng/tháng đến 200,000 đồng/tháng kể từ ngày 1/1/2009.

Mức tăng lương này không đủ bù đắp mức tăng của vật giá nhưng lại tạo thêm áp lực lạm phát khi khoảng 9.5 triệu người bắt đầu được tăng lương.

Trong tin “Chuẩn bị kịch bản xấu cho năm 2009”, báo điện tử VnExpress cho biết, chính quyền CSVN sẽ “thúc đẩy xuất khẩu, kích cầu tại thị trường trong nước, đầu tư cho các dự án có hiệu quả, cùng lúc với việc áp dụng các chính sách tiền tệ và tài khóa phù hợp và đảm bảo an sinh xã hội”. Trong bối cảnh đó, các biến động bên ngoài tới nền kinh tế Việt Nam rõ ràng đang khiến chính quyền CSVN bối rối. Ông Nguyễn Tấn Dũng thú nhận: “...khi bên ngoài có biến động, xuất khẩu của Việt Nam sẽ chịu tác động đầu tiên”.

Chắc chắn quần chúng sẽ phải gánh những tác hại đó. Ở Hoa Kỳ, 4 tháng trước, giá xăng trung bình là 4.11 USD/gallon, bây giờ đã xuống 2 USD/gallon, nghĩa là đã giảm khoảng 51%. Trong khi đó, giá xăng ở Việt Nam từng lên tới 19,000 đồng/lít hồi Tháng Bảy, bây giờ mới chỉ giảm xuống còn 13,000 đồng/lít, nghĩa là chỉ giảm 31%. Phải chăng quần chúng đang đưa lưng ra để gánh sự khiếm hụt ngân sách và lạm phát?

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 782 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0