Thứ Năm, 2024-04-18, 12:21 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 24 » Tổng thống Ấn Độ thăm Việt Nam
12:54 PM
Tổng thống Ấn Độ thăm Việt Nam
 
 
Bà Pratibha Patil
Đây là chuyến thăm VN đầu tiên của bà Patil
Tổng thống Ấn Độ Pratibha Patil chuẩn bị thăm Việt Nam trong năm ngày từ 24/11 tới 28/11 nhằm thúc đẩy quan hệ song phương.

Thông tấn xã Ấn Độ PTI cho hay bà Patil cũng sẽ thăm Indonesia trong khuôn khổ chuyến công du kéo dài tới 3/12 theo chính sách "Hướng về phía Đông" của Ấn Độ.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của bà tổng thống.

PTI trích lời bộ trưởng N Ravi nói: "Chuyến thăm này tái khẳng định cam kết của Ấn Độ về tăng cường quan hệ với các nước bạn bè thân cận trong khuôn khổ khối ASEAN. Đây cũng là một phần trong sáng kiến Hướng về phía Đông của Ấn Độ".

Ông N Ravi cho hay bà tổng thống sẽ có hội đàm với các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam để bàn về các vấn đề hai nước cùng quan tâm trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế và văn hóa.

Việt Nam và Ấn Độ thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1972. Tháng 7/2007, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thăm chính thức Ấn Độ.

Thương mại Việt - Ấn đã tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây. Năm ngoái, Ấn Độ chiếm vị trí thứ mười trong số các nước xuất khẩu vào VN, trị giá 1,3 tỷ đôla.

Các mặt hàng chính mà VN mua từ Ấn Độ là thức ăn chăn nuôi, máy móc thiết bị, y phẩm, sắt thép và bông vải. VN xuất sang Ấn chủ yếu là các mặt hàng than đá, hạt tiêu, cao su, quần áo...

Các công ty công nghệ thông tin của Ấn Độ cũng đang tích cực tìm kiếm hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực lập trình.

Hợp tác quốc phòng

Tuy nhiên một trong các lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa hai quốc gia Á châu là quốc phòng.

Ấn Độ ngày càng nổi lên trong vị trí cường quốc quân sự hàng đầu trong khu vực, có thể tranh giành ảnh hưởng với Trung Quốc.

Tháng 12/2007, trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ AK Antony, Hà Nội và Delhi đã cam kết nâng quan hệ hợp tác quân sự giữa hai bên "lên tầm cao mới".

Hai nước cũng đang thực hiện đối thoại an ninh thường niên và hướng tới một thỏa thuận về hợp tác quốc phòng.

Việt Nam muốn Ấn Độ giúp nâng cấp ngành hải quân của mình vì đây là lĩnh vực Ấn Độ có thế mạnh.

Mới tuần vừa rồi, các sỹ quan hải quân VN cùng chín nước khác đã tham gia khóa tập huấn an ninh hàng hải do Ấn Độ hướng dẫn.

Category: Chính trị | Views: 754 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0