Thứ Năm, 2024-04-25, 8:33 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 24 » Việt Nam ưu tiên chống lạm phát
10:30 PM
Việt Nam ưu tiên chống lạm phát

Nhiệm vụ kinh tế chính yếu của Việt Nam trong năm tới vẫn ưu tiên chống lạm phát.

Trong một phát biểu mới đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết mặc dù tình trạng lạm phát đã phần nào bị khống chế nhưng nhà nước Việt Nam vẫn tiếp tục hoàn thiện chính sách tiền tệ.  

Tiếp sau đó là chính sách khuyến khích đầu tư và xuất khẩu, và ý đến các vấn đề an sinh xã hội trong thời gian tới.

Về tiền tệ, Việt Nam sẽ áp dụng các biện pháp nới lỏng có kiểm soát, giảm lãi suất để kích thích đầu tư cũng như bảo đảm tính thanh khoản của các ngân hàng.

Để khuyến khích đầu tư và xuất khẩu, thủ tướng Dũng cho rằng các doanh nghiệp trong nước phải tự hoàn thiện mình hơn nữa trong thời điểm khó khăn hiện nay.

Về chính sách an sinh xã hội Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng cần kiểm soát chặt chẽ hơn nữa để số tiền chính phủ hỗ trợ phải đến tay người dân.

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp sẽ được đưa ra áp dụng vào đầu năm tới. Chính phủ cũng sẽ hỗ trợ việc huấn nghệ nhằm tiết giảm tối đa nạn thất nghiệp trên toàn quốc.

Xuất khẩu giảm

Trong khi đó thì kim ngạch xuất khẩu tháng 11 giảm xuống dưới ngưỡng 5 tỉ đô la so với mức trên 5 tỉ của tháng trước.  Nhập khẩu cũng giảm mạnh trong cùng thời gian, nhưng nhập siêu tăng mạnh.  

Lương dầu thô xuất khẩu tăng, nhưng kim ngạch giảm vì mất giá.  Nhiều mặt hàng đắt khách đang bị giảm xuất khẩu, vì nhu cầu giảm do khủng hoảng kinh tế ở các nước khách hàng, trong khi giá cả cũng xuống.  

Mức nhập siêu, cũng được tường trình từ con số của Tổng Cục thống kê Việt Nam, nhưng tin VietnamNet cho biết nhập siêu 15 tỉ 900 triệu, trong khi tin Reuters nói nhập siêu tăng tới 16 tỉ 900 triệu, cũng trong 11 tháng từ đầu năm tới nay.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa chính thức đặt mục tiêu thu hút vốn đầu tư trực tiếp FDI năm 2009 là 30 tỉ đô la , giảm tới một nửa so với mức vốn đăng ký trong năm nay.   

Lý do được nêu ra là các nước đầu tư đang bị khủng hoảng, khó khăn, và tốc độ giải ngân của Việt Nam vẫn thấp.  Vì thế mục tiêu vốn thực hiện được dự kiến tăng khoảng hơn 10% so với năm nay.
Category: Kinh tế | Views: 811 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0