Thứ Sáu, 2024-04-19, 4:40 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 25 » TOÀ XỬ “TRÊN TRỜI!!!”
7:59 AM
TOÀ XỬ “TRÊN TRỜI!!!”

Thông tin Toà án Nhân dân quận Đống Đa sẽ xét xử các bị oan là giáo dân giáo xứ Thái Hà vào ngày 5/12/2008 – ngày phong chức Giám mục cho cha Chu Văn Minh, khiến ai cũng hiểu hậu ý của nhà cầm quyền muốn giảm bớt áp lực, giảm sự xăm soi của công luận.

Tuy nhiên, thông tin ấy không “choáng” bằng thông tin Toà án Nhân dân quận Đống Đa sẽ chọn Hội trường tầng 4, UBND phường Ô Chợ Dừa, số 55 phố Hoàng Cầu, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa làm địa điểm xét xử.

Nhà cầm quyền chắc nghĩ rằng xử các giáo dân vào ngày lễ phong chức giám mục, thì các linh mục và giáo dân sẽ không thể tới được. Nghĩ như thế là nhầm. Nếu phải chọn lựa giữa lễ phong chức và vụ xử oan khiên các giáo dân mà họ là người đồng trách nhiệm, thì chắc chắn các linh mục và giáo dân sẽ ở nhà để dự khán phiên toà, bởi vì đây là vụ xét xử công khai.

Việc nhà cầm quyền quyết định chọn ngày lễ phong chức Giám mục và chọn “một nơi trên trời” làm địa điểm xét xử chứng tỏ không có sự minh bạch trong vụ án oan khiên này. Nếu ai đã đọc bản cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân Quận Đống Đa luận tội các giáo dân Thái Hà, thì sẽ thấy đây không phải là một bản cáo trạng. Toàn bộ nội dung bản cáo trạng chỉ là một bản thanh minh cho những hành xử thiếu công minh, trắng trợn vi phạm pháp luật của nhà cầm quyền. Tất cả những luận cứ dùng để khép tội giáo dân đều thiếu cơ sở pháp lý.

Nhiều người nhận định, nhà cầm quyền quyết tâm đưa vụ việc này ra xét xử, mục đích là để “rửa mặt”, bởi sau vụ việc Thái Hà khuôn mặt của nhà cầm quyền đã “méo mó quá thể”.

Người khác thì lại cho rằng việc nhà cầm quyền nhanh chóng đưa vụ việc ra xét xử - nhanh như làm hai công viên, là muốn giải quyết dứt điểm cho xong vụ Thái Hà, bởi để càng lâu thì dư âm vụ Thái Hà càng lan rộng. Bao lâu vụ Thái Hà chưa xử thì bấy lâu Thái Hà còn nóng.

Dù vụ án oan các giáo dân giáo xứ Thái Hà được đưa ra xét xử nhắm mục đích gì, thì không những không rửa được mặt chính quyền mà chắc một điều nó sẽ làm cho khuôn mặt đó nhọ thêm. Chính quyền qua vụ này có thể kết án tù một số giáo dân, nhưng không thể cầm tù công lý và sự thật. Những giáo dân bị oan - điều này là chắc chắn, sẽ có dịp làm chứng cho công lý và sự thật. Đây là hạnh phúc của họ. Nhà cầm quyền sẽ chẳng răn đe được ai khi kết án họ. Trái lại, vụ án oan này có thể làm cho Việt Nam mất thêm điểm trước con mắt cộng đồng quốc tế, giống như ông chủ tịch Thảo đã từng làm khi ngu ngơ kết án Đức Tổng Giám mục Hà Nội trước các vị đại sứ quán các nước.

Không biết nhà cầm quyền Việt Nam muốn gì khi đưa vụ án “lên trời xét xử”, chỉ biết rằng dù kết quả vụ án thế nào thì một lần nữa công lý đang bị nhạo báng; chân lý đang bị chà đạp.

Trời thì không dung cho kẻ gian và sẽ chẳng hàm oan cho những người vô tội. Hà Nội, ngày 24 tháng 11 năm 2008

Gioan Nguyễn Thạch Hà
Hà Nội, ngày 24 tháng 11 năm 2008

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 753 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0