Thứ Sáu, 2024-04-19, 5:31 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 25 » Bảo vệ sự sống: Nạn phá thai tại Việt Nam gia tăng đến mức báo động
11:52 AM
Bảo vệ sự sống: Nạn phá thai tại Việt Nam gia tăng đến mức báo động

Nạn phá thai tại Việt Nam gia tăng đến mức báo động


2008-11-24

Pha_thai Trong thời gian gần đây, việc phá thai tại Việt Nam lên cao đến mức đáng lo ngại khiến các nhà tôn giáo phải có những hoạt động tinh thần cũng như giáo dục giới trẻ để mong giảm thiểu tình trạng thương tâm này.

Duy trì sự sống là một yếu tố căn bản cho sự tồn tại của một dân tộc.  Tại các quốc gia kinh tế phồn thịnh, phá thai là sự chọn lựa giữa quyền tự do cá nhân và ý niệm tôn giáo. Ở các quốc gia chậm tiến và độc tài thì nhà nước khuyến khích việc phá thai để tránh nạn nhân mãn và công nhân viên của nhà nước sẽ bị khiển trách nếu có nhiều con.

Nhóm Fiat

Cách đây trên 3 năm, vào ngày 27 tháng 9 năm 2005, vì quá bức xúc trước tình trạng phá thai kinh hoàng tại Việt Nam, Linh mục Lê Quang Uy, thuộc Dòng Chúa Cứu Thế,  đã đứng ra thành lập nhóm Bảo Vệ Sự Sống, do sự gợi ý của Linh Mục Phạm trung Thành, hiện đang là Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế.

Ban đầu, ngoài các Linh Mục của dòng tu, đã có sự hưởng ứng của 9 thành viên, đến nay nhóm có trên 30 người và mang tên là Nhóm Fiat.

Linh mục Lê Quang Uy cho biết trong thời gian qua, nhóm Bảo Vệ Sự Sống đã có những sinh hoạt như sau:

“Sinh hoạt thứ nhất là đi vào bệnh viện để thuyết phục người ta đừng phá thai rồi đưa về. Hoạt động thứ hai là đưa được người nào về thì chăm sóc họ để cho họ được mẹ tròn con vuông. Họat động thứ ba là đi xin xác các cháu bé đem về lo hậu sự.

Hoạt động thứ tư là chúng tôi chia nhau ra khắp mọi nơi để nói chuyện, để giảng dạy cho người ta thấy phá thai là sai lầm, là tội ác và chúng tôi giúp họ hiểu về giới tính để rồi ngừa thai bằng phương pháp tự nhiên. Và hoạt động cuối cùng là giúp cho những người đã trót phá thai để họ có cơ may phục hồi lại niềm bình an trong tâm hồn.”

Những bác sĩ có lương tâm, có uy tín, cho biết là mỗi năm Việt Nam có gần 3 triệu ca phá thai. Có nghĩa là mỗi ngày có khoảng 8 ngàn ca phá thai.

LM Lê Quang Uy

Thực trạng nạo phá thai

Theo Linh Mục Lê Quang Uy thì dù nhà nước cố tình che dấu con số những thai nhi bị hủy hoại nhưng Việt Nam vẫn là một trong các quốc gia có tỉ lệ phá thai cao nhất thế giới:

“Nhà nước không bao giờ công bố con số thống kê thật sự đâu, nhưng những bác sĩ có lương tâm, có uy tín, cho biết là mỗi năm Việt Nam có gần 3 triệu ca phá thai. Có nghĩa là mỗi ngày có khoảng 8 ngàn ca phá thai. 

Có thể nói Sài Gòn là nơi có phá thai nhiều nhất, kế đến là Hà Nội, Huế, Cần Thơ… Chúng tôi không biết chắc chắn con số nhưng dựa trên những xác thai nhi nhận được đem về thiêu, thì mỗi ngày, Sài Gòn có trung bình khoảng 500 ca, có ngày cao điểm thì lên đến 7 hay 8 trăm case phá thai.”

Trong công tác đi xin xác thai nhi đem về lo hậu sự, Linh mục Uy còn cho biết có thai nhi đã hơn 8 tháng mà vẫn còn bị hủy hoại trong bụng người mẹ:

“Có những bào thai đã 7 tháng rưỡi, thậm chí có 1 thai nhi đã bị giết khi cháu đã 8 tháng rưỡi, tức là không bao lâu nữa cháu sẽ được sinh ra đời. Đứa bé đó chúng tôi đặt tên là Terisa Canvista Võ Hồng Ân, cháu bị phá thai, giết chết vào ngày 21 tháng 3 năm 2007”

Nhiều người mẹ sau khi đã phá thai thì tâm lý bị khủng hoảng và họ tìm đến nhóm Bảo Vệ Sự Sống để tìm sự giúp đỡ về tâm lý:

“Những trường hợp chúng tôi biết được thì rõ ràng là có một hậu quả để lại rất nặng nề và lâu dài về mặt thể lý, tức là trên thân xác của họ bị tổn thương kinh khủng. Về mặt tâm lý thì họ bị ám ảnh bởi một nỗi đau đớn xót xa mà dằn vặt kinh khủng.

Và cuối cùng là ảnh hưởng rất lớn về mặt tâm linh, họ mang mặc cảm như là đã mang tội sát nhân, mang tội chống lại thượng đế, chống lại Thiên Chúa.  Chúng tôi giúp họ sám hối với Thiên Chúa, rồi giao hòa với chính đứa con của họ đã từ bỏ, và thứ ba là họ giao hòa với chính bản thân của họ. Chính họ cũng phải biết tha thứ cho bản thân để mà quên cái quá khứ đi.”

Một trong những hoạt động lớn của chúng tôi là giáo dục giới tính, đó là đi giảng dậy, mở các khóa rồi thuyết trình, nói chuyện, phát các tờ bướm, tổ chức hội thảo cho sinh viên học sinh.

LM Lê Quang Uy

Trợ giúp các bé gái

Song song với công tác này, nhóm Bảo Vệ Sự Sống còn có những chương trình giảng dậy cho giới trẻ, vì đã có những bé gái tuổi 15, 16 cũng là nạn nhân của việc phá thai:

“Ở Việt Nam bây giờ, có những em bé còn là học sinh, mới 15, 16 tuổi đi phá thai bằng cách trốn một tiết học ở nhà trường để chạy đi phá thai. Nên vì thế, một trong những hoạt động lớn của chúng tôi là giáo dục giới tính, đó là đi giảng dậy, mở các khóa rồi thuyết trình, nói chuyện, phát các tờ bướm, tổ chức hội thảo cho sinh viên học sinh.

Nói chung là giáo dục giới tính và giới thiệu sự mầu nhiệm của sự sống, làm sao để chính các bạn trẻ đó nhận thức được vấn đề, chính họ đừng bị rơi vào các thảm họa đó, rồi chính họ cộng tác với mình để làm chiến sĩ bảo vệ sự sống ngay trong cái môi trường, ngay trong cái độ tuổi, ngay trong trường học, ngay trong sân chơi… nơi giới trẻ đến với nhau, hội tụ với nhau.”

Được hỏi tại sao ngày nay tệ nạn phá thai xảy ra nhiều như vậy tại Việt Nam, LM Lê Quang Uy trả lời:

“Việt Nam, đã sống mấy chục năm qua dưới chế độ Cộng Sản, theo chủ thuyết vô thần, duy vật. Vấn đề lương tâm bị xói mòn, đưa tới sự phát triển nghịch biến. Đời sống vật chất đại thể có tăng nhưng đời sống tinh thần thì tụt giảm ở mọi mặt đến mức báo động...

Thế nhưng cũng không thể đổ lỗi hết cho bên ngoài, chính là ở trong các tôn giáo, trong một thời gian dài đã có nỗi sợ sệt trước cường quyền, trước áp bức, trước bạo lực của chuyên chính vô sản, thành ra một cách nào đó, các tôn giáo đã không dám can đảm mạnh dạn lên tiếng.

Đáng lẽ chúng ta phải đủ can đảm để mạnh dạng nói cho con chiên bổn đạo của mình, nói cho tín đồ của mình biết rằng phá thai là một tội ác, mà tội ác này chống lại quyền căn bản là trước hết của con người, đó là quyền được sống.”

Và LM Lê Quang Uy kêu gọi sự hợp thông cầu nguyện của tất cả mọi người:

“Chúng tôi đã trình bày hết sức chân thành cái thảm trạng hiện tại đang diễn ra trên quê hương đất nước đối với đồng bào của chúng ta. Xin quí vị hiệp thông với chúng tôi trong lời cầu nguyện.

Trong các tôn giáo khác nhau, chúng ta đều tôn trọng sự sống, quí trọng sự sống. Mỗi một lời cầu nguyện sẽ có tác dụng thiêng liêng là cứu lấy được một sản phụ nào đó, một thai phụ nào đó, sắp sửa phá thai, cứu lấy được một   đứa bé sắp sửa phải chết …”      

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/to-protect-life-HVy-11242008121132.html

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1023 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0