Thứ Sáu, 2024-03-29, 5:08 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 26 » Cnooc khai thác ở Biển Đông
6:55 AM
Cnooc khai thác ở Biển Đông

Trụ sở chính của Cnooc ở Bắc Kinh
Cnooc đã từng muốn mua Unocal của Hoa Kỳ hồi 2005 nhưng không được
Tập đoàn dầu khí Trung Quốc Cnooc Ltd công bố dự án gần 30 tỷ đôla để khoan vùng nước sâu ở Biển Đông.

Theo hãng tin Bloomberg hôm 24/11, vùng biển Cnooc tuyên bố sẽ đào xuống tìm dầu và khí cũng là vùng mà Việt Nam, Indonesia và một số nước khác đòi chủ quyền.

Dự án của Cnooc Ltd, trị giá 200 tỷ nhân dân tệ, tương đương 29 tỷ đôla sẽ được thực hiện từ 2009 cùng với công ty mẹ của họ là tập đoàn Cnooc.

Tuyên bố được đưa ra tại Thẩm Quyến cho giới báo chí tiếng Hoa hôm 22/11 và được các hãng thông tấn đăng lại.

Theo một chuyên gia quan sát tình hình Trung Quốc của BBC thì vùng Cnooc muốn khoan tìm dầu khí chính là khu vực quanh quần đảo Trường Sa.

Tuy nhiên, có vẻ như động thái của Cnooc tức China National Offshore Corp. được tính toán để chờ phản ứng của các nước trong vùng.

Bloomberg trích lời một chuyên gia tư vấn từ công ty UOB-Kay Hian Ltd ở Thượng Hải nói rằng Cnooc “sẽ cần phải giải quyết vấn đề quan hệ với các nước khác.''

Vì Cnooc là tập đoàn dầu khí của nhà nước nên hoạt động của họ chắc chắn được chính quyền ủng hộ.

Tiềm năng rất lớn

Một dàn khoang của Cnooc, công ty dầu khí ngoài khơi hàng đầu của Trung Quốc
 Cnooc sẽ cần phải giải quyết vấn đề quan hệ với các nước khác
 
Chuyên gia Vương Âu Siêu từ Thượng Hải

Quan điểm của giới quan sát ngành dầu khí Trung Quốc cho tới nay là nhu cầu năng lượng tăng cao nên Trung Quốc sẽ đào xuống vùng “Biển Nam Trung Hoa, nơi nguồn nguyên liệu chưa được khai thác”.

Có nguồn tin chưa được kiểm chứng còn nói dự án của Cnooc, dự tính kéo dài đến 2020 sẽ có sự hợp tác của đối tác nước ngoài vì Trung Quốc chưa tự làm chủ công nghệ khoan vùng nước sâu.

Bản tin của Bloomberg nhắc rằng các đối tác hiện nay của Cnooc có Devon Energy Corp., Husky Energy Inc. và Anadarko Petroleum Corp.

Vùng Biển Đông mà Trung Quốc gọi là Nam Trung Hoa, có 3,5 triệu km vuông, bằng một phần ba diện tích đất liền của Trung Quốc.

Hồi tháng Bảy, Trung Quốc đã phản đối có hiệu quả một kế hoạch của Exxon Mobil Corp., công ty dầu khí hàng đầu thế giới, hợp tác với Việt Nam để khai thác dầu ở vùng Trung Quốc coi là “vi phạm lãnh thổ” của họ.

Cổ phiếu của Cnooc tăng 2% trên thị trường chứng khoán ở Hong Kong khi tin về dự án vĩ đại của họ được loan ra, bất chấp chỉ số Hang Seng sụt 1,6 điểm.
Category: Kinh tế | Views: 814 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0