Thứ Năm, 2024-03-28, 5:23 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 27 » Kế hoạch cứu nguy các Tổng Công Ty Lương Thực
7:28 AM
Kế hoạch cứu nguy các Tổng Công Ty Lương Thực
Nam Nguyên, phóng viên RFA
2008-11-26

Tổng Công Ty Lương Thực Miền Nam vừa hạ giá ở mức kỷ lục để ký bán được cho Malaysia 100 ngàn tấn gạo 5% tấm.

Các ngân hàng thương mại đổ vốn cho Tổng Công Ty

Thực hiện chỉ đạo của chính phủ, ngày 21/11 Thống Đốc Ngân Hàng Nhà Nước yêu cầu các ngân hàng thương mại, đặc biệt là nhóm ngân hàng thương mại quốc doanh dành nguồn tín dụng ưu đãi cho 2 Tổng Công Ty Lương Thực Miền Nam và Miền Bắc, để  các nơi này có đủ tiền mua khoảng 300 ngàn tấn gạo đủ tiêu chuẩn xuất khẩu hiện tồn kho trong các công ty kinh doanh lương thực.

Thống Đốc Ngân Hàng Nhà Nước yêu cầu các ngân hàng thương mại, đặc biệt là nhóm ngân hàng thương mại quốc doanh dành nguồn tín dụng ưu đãi cho 2 Tổng Công Ty Lương Thực Miền Nam và Miền Bắc

Các công ty này phần lớn có liên hệ mẹ con với các tổng công ty lương thực, họ đã bị kẹt vốn do trữ gạo mà không được  ký hợp đồng xuất khẩu. Tới khi có lệnh giải toả thì giá gạo thế giới đã xuống hơn một nửa so với đỉnh điểm hồi tháng 4. Giải trình trước quốc hội mới đây, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng nói rằng sẽ đẩy mạnh xuất khẩu dù lỗ cũng xuất. 

Gạo tồn đọng của nông dân vẫn chưa giải quyết 

Với chỉ đạo vừa nói thị trường có chuyển động để giải toả các kho chứa của doanh nghiệp, tuy nhiên phần 1 triệu 500 ngàn tấn gạo hạt tròn 50404 còn kẹt trong dân, thì không thấy chính phủ đưa ra đường lối giải quyết.

Nông dân vùng đồng bằng sông Cửu Long, đại đa số bị lỗ vốn  giống lúa ngắn ngày cho năng suất rất cao, nhưng chỉ từ vụ hè thu 2008 thì mới không bán được.

“ Giờ em đang kẹt tiền dữ lắm bán không được biết làm sao bây giờ. Tới giờ cũng chưa bán được nữa, còn nhiều lắm, vòng vòng đây người ta cũng còn nhiều.”  

TS Lê Văn Bảnh, Viện trưởng Viện Lúa Vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, nhà khoa học gắn bó với nông dân đưa ra nhận định của ông:    

“ Lúa tồn đọng lâu bị hư hỏng và như vậy chỉ có con đường xuất khẩu thôi, nếu không xuất khẩu được thì không có cách nào tiêu thụ được lúa ở đồng bằng sông Cửu Long hết.”

Con số 1 triệu 500 ngàn tấn gạo hạt tròn loại làm ra gạo 25% tấm bị ứ đọng, là theo ước tính của GSTS Võ Tòng Xuân ở Cần Thơ, ông vốn là chuyên gia về lúa gạo nổi tiếng Đông Nam Á từ nhiều thập niên qua. 

Với chỉ đạo vừa nói thị trường có chuyển động để giải toả các kho chứa của doanh nghiệp, tuy nhiên phần 1 triệu 500 ngàn tấn gạo hạt tròn 50404 còn kẹt trong dân, thì không thấy chính phủ đưa ra đường lối giải quyết. 

Vào tuần lễ thứ ba của tháng 11, Tổng Công Ty Lương Thực Miền Nam đã  hạ giá gạo và bán được 100 ngàn tấn gạo 5% tấm cho bạn hàng Malaysia với giá 460 đô la/ tấn theo điều kiện CF, thời gian giao hàng  từ lúc ký hợp đồng  cho tới tháng 12 là hạn chót.

Theo tin ghi nhận, Vinafood II chịu phần cước tàu nếu bên mua chỉ định công ty vận chuyển và hàng giao ở cảng Malaysia. Hiện nay VN chào gạo 5% tấm theo điều kiện FOB cảng Saigon  với giá 390 đô la/tấn,  bên bán chỉ giao hàng qua lan can tàu không bao gồm phí bảo hiểm hoặc cước tàu.

Các chuyên gia thị trường cho biết VN đã bị ép giá gạo xuống mức rất thấp, giá mỗi tấn gạo 5% kém hơn gạo Thái Lan cùng loại  gần 190 đô la. Gạo trắng 5% tấm của Thái Lan chào giá ngày 19/11 là 578 đô la /tấn theo điều kiện FOB 

Người nông dân phải tự lo?

Gạo trắng 5% tấm là loại gạo xuất khẩu có phẩm chất cao nhất của VN, do nông dân đồng bằng sông Cửu Long làm ra từ lúa giống tốt như giống 4900. Một người dân vùng sông nước Cửu Long bỏ chạy giống lúa hạt tròn  để chuyển qua 4900 đạt tiêu chuẩn xuất khẩu:

Bên cạnh đó, việc làm cách nào bán tống bán tháo lúa gạo hạt tròn 50404 giá nào cũng phải bán là việc nông dân vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long đang thực hiện

Em bây giờ làm giống 4900 đang xuất khẩu được, giống đó làm gạo nó ngon tương đương như gạo Thái mình. Làm 4900 đông xuân này Nhà nước “ăn” mạnh thì bình quân bỏ phí ra còn lời một công ba triệu, mình bán ra 6.800 đ-7.000 đ một kí lô” (10 công 1 ha )                             

Các chuyên gia thị trường phân tích rằng, các Tổng Công Ty Lương Thực cần phải tự cứu mình, trước khi nghĩ tới nông dân. Với các chỉ đạo mới, họ sẵn sàng hạ giá gạo xuất khẩu để ký bán giải toả kho kích thích thị trường. Đồng thời với việc được khoanh nợ, vay mới với lãi suất ưu đãi 1% tháng tức 12% năm, doanh nghiệp có thể mua thêm lúa xuất khẩu, kể cả hợp đồng bao tiêu với những đơn vị có sản lượng gạo lớn.

Bên cạnh đó, việc làm cách nào bán tống bán tháo lúa gạo hạt tròn 50404 giá nào cũng phải bán là việc nông dân vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long đang thực hiện. Dù muốn dù không họ cũng phải nhìn về tương lai vì Đông Xuân đã bắt đầu vào vụ. 
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 991 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0