Thứ Bảy, 2024-04-20, 2:24 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 27 » VN tham gia Công ước chống tra tấn?
1:07 PM
VN tham gia Công ước chống tra tấn?
 
 
Đặc xá tù nhân (ảnh chỉ có tính chất minh họa)
VN có thể tham gia Công ước chống Tra tấn trong tương lai gần
Việt Nam đang cân nhắc gia nhập Công ước về chống Tra tấn của Liên Hiệp Quốc, hiện đã có 145 nước ký kết.

Đại diện của Bộ Công an nói tại Hội thảo tổ chức hôm thứ Ba với sự tham gia của các bộ ngành liên quan nói "gia nhập Công ước chống tra tấn là hoàn toàn phù hợp với xu hướng phát triển, tiến bộ của thời đại".

Công ước chống tra tấn và đối xử hoặc hình phạt tàn bạo, vô nhân đạo đã được thông qua từ ngày 1/12/1984 và có hiệu lực từ ngày 26/6/1987.

Việc giới chức Việt Nam tổ chức hội thảo nghiên cứu về vấn đề này cho thấy việc gia nhập Công ước có thể xảy ra trong một tương lai gần.

Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng cần nghiên cứu nội dung công ước một cách toàn diện trước khi có thể đưa vào thực hiện.

Giới chuyên gia luật pháp thì nói cơ sở văn bản pháp luật cũng sẽ phải điều chỉnh bổ sung một khi Việt Nam ký vào Công ước này.

Lợi hại

Được biết khi gia nhập Công ước Quốc tế về chống Tra tấn, nước thành viên sẽ phải chấp thuận các định nghĩa quốc tế về tra tấn; có trách nhiệm ban hành và thực hiện các biện pháp để ngăn chặn hành vi tra tấn.

Quốc gia thành viên cũng phải bảo đảm khung luật pháp của mình quy định hành vi tra tấn là vi phạm pháp luật hình sự và phải bị trừng phạt; đồng thời phải có cơ chế thực hiện khiếu nại, tố cáo và bồi thường thiệt hại cho nạn nhân của việc tra tấn.

Tuy thừa nhận việc tham gia Công ước như một yêu cầu không thể bỏ qua trong thời đại hội nhập toàn cầu, VN còn có một số quan ngại.

 Dưới góc độ chính trị, Việt Nam sẽ gặp nhiều thách thức là những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch luôn có dã tâm lợi dụng các vấn đề nhân quyền để can thiệp vào công việc nội bộ của các nước trong đó có Việt Nam.
 
Tiến sỹ Nguyễn Thị Báo

Wesbite Thư viện Pháp luật trích lời tiến sỹ Nguyễn Thị Báo từ Viện Nghiên cứu quyền con người (Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh) nói "dưới góc độ chính trị, Việt Nam sẽ gặp nhiều thách thức".

Theo bà Báo, đó là "những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch luôn có dã tâm lợi dụng các vấn đề nhân quyền để can thiệp vào công việc nội bộ của các nước trong đó có Việt Nam".

Bà tiến sỹ cũng cảnh báo VN còn thiếu nguồn lực để thực hiện cam kết quốc tế khi tham gia Công ước.

Cáo buộc tra tấn xảy ra ở không ít quốc gia. Những cường quốc phương Tây như Hoa Kỳ, Anh quốc, đều đã bị tố cáo vi phạm.

Liên quan tới Việt Nam, một trong các cáo buộc tra tấn gây chú ý nhất có lẽ là do cựu ứng viên chức Tổng thống Hoa Kỳ John McCain đưa ra.

Ông McCain, một cựu phi công, nói ông đã bị đánh đập nặng nề gây thương tích trong nhà tù của Bắc Việt khi bị bắt giam những năm 1960.

Việt Nam luôn luôn bác bỏ cáo buộc này.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 762 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0