Thứ Sáu, 2024-03-29, 5:47 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 27 » Bỏ phiếu bất tín nhiệm?
4:21 PM
Bỏ phiếu bất tín nhiệm?


Trần Khải

Vậy là chuyện bầu lên các ông xã trưởng kể như hỏng. Ít nhất thì các ông đại biểu quốc hội cũng không nỡ nói là “hỏng,” mà chỉ nói là “hoãn,” nhưng chắc chắn rằng không ai ngồi một chỗ mà chờ mà đợi. Thế là phá vỡ xong âm mưu của bọn nghiện ngập dân chủ đang luồn sâu trèo cao để thực hiện chiến dịch “dân chủ quy hoạch.” Vậy rồi kế tiếp, bây giờ Đảng CSVN phải tính làm sao để đoàn xiếc nhân dân Ba Đình trình diễn màn ảo thuật dân chủ? Hay là chúng ta cứ thử đề nghị màn “dân chủ làm nháp,” nghĩa là bài toán chỉ mới làm ngoài tờ giấy nháp thôi... Thế là dân sẽ không nổi giận, quốc tế cũng không bực bội, và đảng CSVN cũng vẫn nắm quyền...

Hà Nội thấy rõ là luôn luôn nắm lấy ngọn cờ đầu, bất kể là phong trào gì... Lần này là màn hấp dẫn nhất: dân chủ. Sau khi kèn trống của màn dân chủ bầu ở cấp xã dẹp vào hội trường xong, chính quyền Hà Nội lập tức đưa ra ngay màn xiếc mới. Thoạt nghe thì không hấp dẫn, trông như anh hề quá nhẵn mặt, nhưng nghĩ đi nghĩ lại thì thấy vẫn là “sáng tạo.”

Bài báo trên Hà Nội Mới ngày 24/11/2008 có nhan đề dài dòng “Lấy phiếu tín nhiệm đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND và UBND cấp xã: Phải dân chủ, đúng quy trình, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.”

Bài báo này là cuộc phỏng vấn nêu rõ nội dung ngay ở đoạn đầu bài, “Dư luận hiện đang quan tâm đến việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với Chủ tịch (CT), Phó CT HĐND và CT, Phó CT UBND cấp xã, năm 2008. Phóng viên Thu Hằng của báo Hà nội Mới đã có cuộc phỏng vấn ông Bùi Xuân Hộ, Phó CT Thường trực UB MTTQ TP Hà Nội về vấn đề này.”

Điều cần ghi nhận, “dư luận hiện đang quan tâm” là dư luận nào? Đoàn xiếc đại biểu Ba Đình hay là nhân dân Hà Nội vừa mới chạy lụt? Và tại sao lấy phiếu tín nhiệm? Không phải đảng CSVN đã “bố trí” xong là đã có dư thừa tín nhiệm rồi sao?

Điều cần ghi nhận nữa, đây là màn dân chủ quy hoạch, có sẵn trong dự án cả rồi, vì đã có pháp lệnh cả rồi. Y hệt như thời phong kiến Trung Quốc, vua đánh trống xuân xong, hoa khắp vườn thiên hạ mới được phép nở.

Ông Bùi Xuân Hộ nói, trích:

“Khoản 1, điều 26, chương VI, Pháp lệnh Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn được UB Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 20-4-2007 quy định rõ: “Hai năm một lần, trong mỗi nhiệm kỳ của HĐND cấp xã, Ban Thường trực UB MTTQ Việt Nam cùng cấp tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với CT, Phó CT HĐND và CT, Phó CT UBND cấp xã". Xác định rõ đây là một chủ trương đúng đắn, có tác dụng thiết thực về nhiều mặt và là điều kiện để nhân dân phát huy dân chủ trực tiếp vào xây dựng đội ngũ cán bộ, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh, vì vậy UB MTTQ TP đã tham mưu với Thành ủy Hà Nội ra Chỉ thị về việc lãnh đạo tổ chức lấy phiếu tín nhiệm; thành lập Ban chỉ đạo tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với CT, Phó CT HĐND và CT, Phó CT UBND cấp xã. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, nên phải được thực hiện dân chủ, đúng quy trình, tránh những biểu hiện lợi dụng dân chủ gây mất đoàn kết; bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, vai trò chủ động, tích cực của MTTQ. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm giúp cho cấp ủy làm tốt công tác cán bộ, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.”
(hết trích)

Vậy thì, ai có quyền bỏ phiếu tín nhiệm? Và nếu bị bỏ phiếu bất tín nhiệm thì sao? Trong đoạn văn trên, ông Hộ đã nói rằng “...tránh những biểu hiện lợi dụng dân chủ gây mất đoàn kết; bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng...” nghĩa là xong rồi, bỏ phiếu trái ý lãnh đạo là bị quy chụp gây mất đoàn kết mà lại không bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng...

Thế cho nên, màn này thấy rõ là giễu dở, chắc chắn không ai quan tâm. Vì đảng lãnh đạo thì còn nói gì nữa, cứ để cho đảng bầu luôn đi. Mà thực tế là Đảng CSVN đã nhận luôn nhiệm vụ bỏ phiếu giùm người dân rồi, cũng theo bài báo.

Nếu đọc kỹ từng lời ông Hộ nói, chúng ta thấy ngay là hoàn toàn không có chuyện người dân bỏ phiếu. Thành phần ngoài các cán bộ chỉ huy, còn là thành viên Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc (nghĩa là cấp ủy viên), và mở rộng tới Ban Thường Vụ các tổ chức cấp xã, các cấp Trưởng Ban, Trưởng Tổ... nghĩa là không phải ai cũng bỏ phiếu. Nghĩa là chuyện này đã dàn dựng sẵn, làm ba mươi giây là xong, khỏi cần chia phe tranh cử hay mở hồ sơ tham nhũng để tố cáo bất tín nhiệm gì cả. Nghĩa là, ông Thành Ủy Hà Nội đưa chiếc nón đội trên đầu chìa ra, là trong vòng ba mươi giây sẽ có ngay bầy chim từ trong nón bay ra líu lo, hát bài dân chủ cơ sở, dân chủ quy hoạch, dân chủ “bỏ phiếu tín nhiệm” và vân vân. Ảo thuật thế mới hay.

Báo Hà Nội Mới ghi tiếp lời ông Hộ:

“- Ông Bùi Xuân Hộ: Cùng với việc chủ động tham mưu với Thành ủy ban hành chỉ thị; thành lập BCĐ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm CT, Phó CT HĐND và CT, Phó CT UBND cấp xã; phối hợp với các sở, ngành xây dựng các văn bản, hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện, UB MTTQ TP chỉ đạo các quận, huyện, TP trực thuộc tổ chức tập huấn, triển khai đầy đủ quy trình tổ chức lấy phiếu tới Ban Thường trực UB MTTQ xã, phường, thị trấn và Trưởng ban CTMT khu dân cư. BCĐ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm của TP tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các bước tổ chức lấy phiếu tín nhiệm ở cơ sở.

Thành phần tham gia bỏ phiếu tín nhiệm được mở rộng hơn trước. Ngoài thành viên UB MTTQ còn có sự tham gia của Ban Thường vụ các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã, Trưởng ban Thanh tra nhân dân, Trưởng ban Giám sát đầu tư cộng đồng (nếu có), Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng ban CTMT thôn, tổ dân phố. Như vậy sẽ hạn chế được việc tổ chức hình thức, chiếu lệ như trước đây. Việc lấy phiếu tín nhiệm được thực hiện bằng hình thức bỏ phiếu kín (không phải biểu quyết bằng hình thức giơ tay như trước). Như vậy tránh được sự e dè, nể nang trong quá trình bỏ phiếu. Người dân sẽ phát huy được quyền làm chủ của mình, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng vững mạnh. Việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với CT, Phó CT HĐND và CT, Phó CT UBND cấp xã năm nay dự kiến sẽ hoàn thành trước 30-11-2008.”
(hết trích)

Gánh xiếc Ba Đình
Nguồn: OntheNet
Phải nói là tuyệt vời. Hà Nội lúc nào cũng nắm ngọn cờ đầu, kể cả biết cách làm xiếc thần tốc. Nếu chúng ta chú ý, bài báo đề ngày 24/11/2008, thì ông Hộ triển khai sáng kiến “bỏ phiếu bất tín nhiệm” có thể là vài ngày trước, và tới cuối tháng này, tức chưa đầy một tuần tính tới ngày bài báo in ra, thì là bỏ phiếu xong.

Tuyệt vời. Sao mà nhanh thế. Phải làm khẩn cấp, có phải là để cho bọn “dân chủ tàng hình” phải bó tay, đừng có lớn tiếng mở kịp hồ sơ “bất tín nhiệm” nào?

Thế nhưng, tại sao lại phải trình diễn “bỏ phiếu bất tín nhiệm”?



DCVOnline biên tập và minh hoạ.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 789 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0