Thứ Năm, 2024-03-28, 3:13 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Một » 29 » THỜI ĐẠI “XÁNG KIẾN”, GIỚI TRẺ…PHÁT ĐIÊN!
9:53 PM
THỜI ĐẠI “XÁNG KIẾN”, GIỚI TRẺ…PHÁT ĐIÊN!

Không lúc nào như lúc này, hàng ngày trên báo chí đăng tải hàng loạt những ý kiến vô cùng ly kỳ và rùng rợn, những kế hoạch “làm giàu cho nhà nước, mà làm nghèo cho nhân dân” , thậm chí làm khốn khổ dân, đến nỗi báo Tuổi Trẻ phải la lên rằng: ngày xưa người ta trị nước, điều cốt yếu là phải AN DÂN , tức là làm sao cho người dân được yên ổn mà sống, nhưng “người đương đại” cai trị nước ta thì mỗi ngày cứ làm cho dân lo thót…lên cổ, vì những TIN GIẬT GÂN, NHỮNG “XÁNG KIẾN” đầy …tối tăm, làm dân chúng sau một ngày làm ăn vất vả, tối về cầm tờ báo để xem tin tức thời sự đất nước , thì tim lại nhảy thót lên, nổi da gà , hoa đom dóm mắt vì những CÚ “XÁNG” ấy của các lãnh đạo cấp cao trong nước! Nào là mới đây “XÁNG” kiến của Bộ Y Tế bắt đo vòng đầu, vòng ngực, vòng mông của người lái xe gắn máy , đến nỗi báo Tuổi Trẻ Cười còn minh họa bằng một bức hình mỗi anh công an giao thông cầm một thước giây và một cái còi chuẩn bị thổi những CÔ nào …mà anh ta muốn… đo! Rồi XÁNG kiến thu phí xe gắn máy mỗi xe 500.000đ/ một năm, kể cả những xe cà tàng đi buôn rau hay chạy xe ôm ngày kiếm vài chục về nuôi gia đình. TP. HCM có hơn 8 triệu dân, chỉ cần đếm …bỏ sót, thì ít nhất cũng có trên 2.500.000 xe gắn máy. Sơ sơ mỗi năm nhà nước TP. cũng thu được một con số kếch sù khoảng 1.250 tỷ đồng(bài “Nóng lạnh khi nghe chuyện đóng phí”, báo Tuổi Trẻ Cười , số ra ngày 15/10/2008) . Cầu, đường thì dân lo đóng thuế để làm, xăng dân mua giá cao, qua trạm dân phải nộp phí, thuế nọ thuế kia cũng đổ vào đầu mấy thằng dân …đen, rồi bây giờ lại tính thu KHÔNG của dân mổi xe gắn máy 500.000đ!

Rồi UBND TP. Hà Nội và TP. HCM lại mới ra một XÁNG kiến đề nghị tăng thu phí xe gắn máy (lại thu phí!!!) , từ 500.000 – 2.000.000 đồng/lần/xe, lên 1.000.000 – 4.000.000đ/lần/ xe, và tăng lệ phí ôtô từ 2.000.000 đồng/lần/xe , lên 50.000.000 đồng/lần/xe ( tăng một phát lên 25 lần ?!), để “hạn chế ùn tắc giao thông”?! Cũng may cho dân là “Bộ Tài Chính không đồng ý” với XÁNG kiến này ( báo TUỔi Trẻ ngày 25/11/2008), nếu không thì dân lại bị “nóng lạnh” hay “tăng áp huyết đột ngột” mà chết! Và cũng báo Tuổi Trẻ  cùng số cùng ngày, cuối năm chuẩn bị đón Tết, người dân lại “BẮT ĐẦU KÊ KHAI THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN, chắc chắn cả nước sẽ đón Xuân năm nay với một cái ĐẦU …RỖNG TUẾCH , HAY RỐI MÙ!

Thiết nghĩ giai đoạn này đất nước ta đã có quá nhiều gian nan khốn khó, người dân đã quá khổ, quá nghèo đói, kèm với nhiều lo âu bức xúc, mà chính quyền cứ bình tâm ngồi nặn nòi những XÁNG kiến kiểu gây “nóng lạnh”, gây “giựt gân” , gây “sốc”  thế này thì dân sống sao nổi? Ấy là chưa kể đến thiên tai lũ lụt đang hoành hành trên cả nước! Không cần nói đến những câu hoa mỹ, đao to búa lớn như chủ nghĩa “Tam Dân” đầy cao quý mà Nhà nước đang muốn nhận, chỉ cần có một chút lương tâm thôi, thì có lẽ các nhà lãnh đạo cũng phải tự cảm thấy là mình nên bớt các loại XÁNG kiến đó lại, ít nhất là trong lúc này,  kẻo sẽ đưa dân đến chỗ chết  một cách oan uổng tội nghiệp! Nhất quyết đây không phải là cách thu tiền để bù lấp vào những khoảng trống bởi lạm phát, thất thu hay tham nhũng được! Vì những hố đó …có trời mới lấp nổi!

ĐÚNG LÀ NHỮNG CÚ “XÁNG” NẢY ĐOM ĐÓM MẮT! NHỮNG CÚ “XÁNG” CHẾT NGƯỜI!

Lại cũng trên báo Tuổi Trẻ ngày 25/11/2008, ngài Phó Thủ Tứơng kiêm Bộ Trưởng bộ Giáo Dục- Đào Tạo Nguyễn Thiện Nhân đã “Huy động  toàn xã hội tham gia giáo dục học sinh”, có lẽ vì Bộ GD- ĐT cùng với đội ngũ thày cô trong các “lò đúc nhân tài” không …làm nổi nữa rồi! Nhưng xã hội như chúng ta ngày nay , với đầy những tệ nạn của mọi giới, mọi lứa tuổi, mà báo chí ngày nào cũng đưa lên những tít lớn về tội phạm , về tham nhũng , về đạo đức suy đồi… , nếu mà  “TOÀN XÃ HỘI cùng THAM GIA GIÁO DỤC HỌC SINH” thì e rằng học sinh còn khốn đốn tồi tệ hơn nữa!. Cũng trong phát biểu của ông Bộ Trưởng GD-ĐT, ngài cũng đề ra một “sáng kiến” là đưa các học sinh đi “CHĂM SÓC BẢO TRÌ CÁC DI  SẢN VĂN HÓA CỦA DÂN TỘC, ĐỂ GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG CHO HỌC SINH” ! Thiết nghĩ các cháu thì còn khờ dại, biết gì mà chăm sóc bảo dưỡng? Thì giờ để học, để giúp gia đình còn chưa có, còn giờ đâu mà kéo cả đoàn đi nghênh ngang ngoài đường , hay xe cộ rềnh rang cho tốn công tốn của, mà đến chẳng làm được gì ! Nhất là đưa các cháu đến bảo trì tu sửa , để cho người lớn đến mà buôn thần bán thánh, cho cán bộ địa phương đến thu lợi, thì hỏi là GIÁO DỤC hay PHẢN GIÁO DỤC? E rằng đây cũng lại là một XÁNG kiến mất rồi! Cũng như một XÁNG kiến trước đây của MỘT NGƯỜI  có lòng “ bác ái”, thương sinh viên nghèo hiếu học, nên đề nghị cho SV được vay tiền để đi học , nhưng nếu lỡ mà chưa trả  được nợ thì bị ĐÓNG DẤU vào bằng cấp như là một tên tội đồ, để suốt đời  người đó không dám ngẩng mặt nhìn ai, chứ đừng nói là đem bằng đi mà xin việc làm! Thật là một XÁNG KIẾN QUÁI ÁC mà trên thế giới này không ai dám áp dụng!

Là những người có một chút lương tri, có một sự gắn bó với dân tộc, với quê hương, chúng tôi cũng thành thực mà nói cùng các vị lãnh đạo rằng, dù sao các vị cũng mang tiếng là hàng ngũ lãnh đạo một dân nước, cũng là những người đại diện cho một quốc gia, mà lại “sản sinh” ra những ý tưởng đó, thì ngòai việc gây khổ cho dân , những XÁNG kiến kiểu ấy, chắc chắn sẽ làm trò cười cho cả thế giới, vì tính chất kém cỏi, bất khả thi và vớ vẩn của nó, chẳng hạn cái XÁNG kiến “Đo đầu, đo ngực, đo mông” để cho phép lái xe gắn máy, hay “đóng dấu” vào bằng cấp của kẻ …chưa trả nợ tiền vay để đi học!

Với những cấp lãnh đạo đất nước như vậy, sao tránh khỏi cho người dân, nhất là giới trẻ sự tủi hổ, một sự “nhục Quốc Thể”, cho cả một dân tộc, khi chúng ta cùng liên kết với nhau trong một quốc gia, một xã hội Việt Nam thân yêu này! Chẳng lẽ đầu óc giòng giống Việt có tiếng là thông minh khéo léo, mà lại nghĩ được ra những …trò cười đó để đưa vào luật lệ hay sao (dù rất may là chưa đưa ra áp dụng, nhưng cũng đã được đưa lên mặt báo, và gây bất mãn cho nhiều người!)? Thú thật đã nhiều lần chúng tôi gặp bạn bè, ngồi nói chuyện với nhau về những “tin tức…mình” này, nhiều bạn của chúng tôi đã quá bức xúc mà không kiềm chế được, nên đã phải thốt ra những lời giận dữ chửi bới nặng nề một cách …bâng quơ!(Vì không biết chửi ai , đánh ai cho hả tức, bèn đánh vào…không khí! ) .Còn đám thanh niên thì không ngần ngại thốt những câu thật đau lòng cho cha anh: “ Cái đất nước chó chết! Bỏ mẹ nó mà đi cho rồi, yêu làm sao nổi!”. Ôi! Là cha mẹ, là thày dạy, là người lớn, làm sao mà chúng ta cam tâm đành lòng lặng yên cho được? Nhưng biết phải nói làm sao , khi mà xã hội cứ bày ra trước mắt đám trẻ những thực tại trớ trêu đau xót đó, trong khi đám trẻ thì thường chỉ nhìn thấy , chỉ nghĩ về những gì xảy ra trước mắt chúng! Mặc cho cha mẹ, cho người lớn có nói gì , có dạy gì , có kêu gọi gì, mà thực tế cứ bày ra toàn những khó khăn trở ngại, những XÁNG kiến “xây dựng đất nước” kiểu đó , và những công trình hàng chục tỷ, hàng trăm, nghìn tỷ trôi sông hay vô dụng như báo Tuổi Trẻ nói: “TIỀN TỶ MẤT, MỐI NGUY CÒN”, hay “HÀ LỘI  TÔI THẾ ĐẤY!”, thì thật là khó mà giáo dục , mà gieo rắc niềm tin yêu cho giới trẻ!

ĐAU VÀ NHỤC LẮM THAY!

Lê Dân

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 778 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0