Thứ Sáu, 2024-03-29, 8:33 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 1 » 'Hoàn thành việc cắm mốc trước 10/12'
9:25 PM
'Hoàn thành việc cắm mốc trước 10/12'

 
Thủ tướng VN tại Trung Quốc 10/2008
Thời hạn cắm mốc đã được khẳng định trong chuyến đi của Thủ tướng Dũng
Chính phủ Việt Nam chỉ đạo các địa phương 'tập trung cao độ' để hoàn thành cắm mốc biên giới đất liền Việt-Trung trước 10/12/2008.

Trong cuộc họp tổng kết công tác phân giới, cắm mốc trên địa bàn Hà Giang hồi cuối tuần, thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia, nói: "Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành hữu quan và các tỉnh biên giới phía Bắc tập trung cao độ, quyết liệt triển khai công tác để hoàn thành phân giới, cắm mốc trên biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc".

Hạn định này đã được nhắc lại trong cuộc họp lãnh đạo Việt - Trung nhân chuyến thăm Bắc Kinh của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hồi tháng 10 vừa qua.

Tuy nhiên cho tới nay, giới quan sát tỏ ra hoài nghi việc phân định cắm mốc đất liền Việt - Trung có thể hoàn tất trước cuối năm nay như kế hoạch vì tính chất phức tạp của nó.

Kể từ cuối năm 1999 là khi hai nước ký kết Hiệp ước Biên giới tới cuối 2007, vẫn còn 15% công việc phân giới cắm mốc, chủ yếu là các khu vực tồn đọng phức tạp và nhạy cảm, được cho là các khu vực "hai bên có nhận thức khác nhau".

Muốn hoàn tất công việc hai bên phải giải quyết 15% công việc tồn đọng đó.

Báo trong nước trích lời ông Hồ Xuân Sơn cho biết tới nay, các lực lượng phân giới, cắm mốc hai bên "đã phân giới xong khoảng gần 1.400km đường biên giới; xác định được hầu hết các vị trí mốc giới trên thực địa và đã cắm khoảng 1.800 cột mốc".

Vấn đề phức tạp

Biên giới trên đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc có độ dài khoảng 1.400 km và hai bên cắm khoảng 2.000 cột mốc.

Đàm phán biên giới đất liền kéo dài suốt từ năm 1974, với kết quả là Hiệp ước Biên giới 30/12/1999 được ký sau nhiều lần trì hoãn.

Thời hạn hoàn thành cắm mốc cũng bị dời chậm lại nhiều lần vì tính phức tạp của việc phân định.
Chính phủ Việt Nam đã nhiều lần bị chỉ trích là 'nhượng đất' cho Trung Quốc, điều mà Hà Nội luôn luôn bác bỏ.

 Tổng tham mưu trưởng QĐND VN Nguyễn Khắc Nghiên đang có chuyến thăm Trung Quốc, hội kiến Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt vào hôm Chủ nhật.
 

Trong một diễn biến khác, tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam Nguyễn Khắc Nghiên đang có chuyến thăm Trung Quốc.

Ông Nghiên đã hội kiến Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt vào hôm Chủ nhật, trong đó phía chủ nhà cam kết sẵn sàng "hợp tác với Việt Nam để thúc đẩy quan hệ quân sự hai bên".

Nội dung trao đổi chi tiết giữa hai bên không được công bố.

Chuyến đi của ông Thượng tướng kiêm thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam diễn ra một tuần sau khi tàu chiến Trịnh Hòa tới Việt Nam, chuyến thăm thứ hai của tàu hải quân Trung Quốc kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ năm 1991.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 719 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0