Thứ Năm, 2024-03-28, 9:09 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 1 » 5000 giáo dân Công giáo Sài Gòn cầu nguyện cho 8 giáo dân ra tòa
9:44 PM
5000 giáo dân Công giáo Sài Gòn cầu nguyện cho 8 giáo dân ra tòa

SÀI GÒN 30-11 (TH).- Hơn 5,000 giáo dân Công giáo ở Sài Gòn đã tham dự cuộc cầu nguyện hiệp thông tại nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn chiều tối ngày Chủ Nhật 30/11/2008 để phản đối phiên tòa vào ngày 8/12/2008 tới đây mà nhà cầm quyền CSVN sẽ xử 8 giáo dân tham gia tích cực vào cuộc vận động đòi chế độ Hà Nội trả lại tài sản cho nhà dòng đã bị họ cướp đoạt suốt nhiều chục năm qua.

Phiên tòa trước đây dự trù ngày mùng 5 rồi dời lại ba ngày sau với cáo buộc “hủy hoại tài sản và gây rối trật tự công cộng”.

Các giáo dân bị bắt từ hồi Tháng Tám vừa qua sau khi giáo dân phá kẽm gai và tường rào vào trong khu đất của Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà mà chế độ Hà Nội cưỡng đoạt suốt nhiều chục năm qua. Diện tích chung của cả khu hơn 6ha đã bị nhà cầm quyền cưa làm nhiều miếng, sử dụng làm cơ quan hành chính công quyền, bệnh viện và cả khai thác thương mại. Một phần của tài sản này được giao cho “công ty may Chiến Thắng” sử dụng nhưng họ làm ăn thua lỗ, bỏ hoang. Khi hay tin khu đất và phần tài sản này đang được bán sang tay để cưa nhỏ và phân lô xây nhà bán cho cán bộ, giáo xứ và nhà dòng Thái Hà đã phản đối kịch liệt bằng các cuộc cầu nguyện cùng với văn thư đòi trả lại tài sản mà nhà dòng từng đòi nhiều năm qua. Giáo xứ và Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà đã trưng dẫn các tài liệu địa chính và văn bản pháp lý để yêu cầu nhà nước trả lại phần đất đang bỏ hoang.

Mất kiên nhẫn trước thái độ ngang ngạnh của nhà cầm quyền, một số giáo dân, vào giữa tháng 8/2008 đã cắt kẽm gai, phá tường rào để vào bên trong khu đất, rước tượng Ðức Mẹ, Thánh Giá đến để cầu nguyện hàng ngày.

Phản ứng lại, sau khi đã bắt giữ một số giáo dân, nhà cầm quyền CSVN đã vội vã biến khu đất thành “công viên”, một cách xác định cướp được thì cướp luôn chứ không trả lại.

Dù khu đất đã được biến thành công viên, mọi dấu vết cũ đều đã bị phá bỏ và san ủi không còn gì, 8 giáo dân Công giáo vẫn bị lôi ra tòa với cáo buộc “hủy hoại tài sản và gây rối trật tự công cộng”.

“Hơn ai hết, chúng ta biết những anh chị em này vô tội, vô tội theo lương tâm của mỗi người và vô tội kể cả về mặt pháp lý, nhưng vẫn bị truy tố và xét xử.

Cách đây hơn hai ngàn năm, cũng có một “tội nhân” bị xét xử trong tình trạng vô tội, nhưng đã bị kết án và bị giết đi chỉ vì “tội nhân” đó cương quyết bảo vệ sự thật.” Linh mục Phạm Trung Thành, giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, viết trong bức thư gửi anh em Dòng Chúa Cứu Thế hôm Thứ Bảy 29/11/2008. “Trong thời điểm này, chúng ta cùng hiệp thông và cầu nguyện cho những anh chị em phải chịu oan sai. Tám Mối Phúc là lời mời gọi chúng ta cùng với các anh chị em đó chấp nhận mọi nghịch cảnh và phó thác cho Thiên Chúa để Người làm cho mọi sự nên ích lợi cho những ai yêu mến Người.”

LM Thành kêu gọi “Mỗi cộng đoàn anh em hãy thiết tha cầu nguyện cho các anh chị em này, cầu nguyện cho các nhà cầm quyền đất nước, cầu nguyện cho Giáo Hội Việt Nam thân yêu của chúng ta.”

Hôm Thứ Bảy 29/11/2008, hàng ngàn sinh viên đại học ở Hà Nội cũng đã tham dự một buổi thắp nến cầu nguyện hiệp thông dưới sự giám sát chặt chẽ của hệ thống công an CSVN. Theo bản tin trên VietCatholic News, trong buổi thắp nến, sinh viên đã trình diễn một vở kịch diễn tả lại những khổ nạn mà các thánh tử đạo tại Việt Nam đã phải chịu đựng trong cuộc cấm đạo hồi các thế kỷ trước.

Tuy chỉ là những vi phạm có tính cách hành chính và rất nhỏ nhưng đã bị chế độ Hà Nội làm lớn chuyện cho thấy CSVN đi từ hình sự hóa đến chính trị hóa vụ việc không ngoài mục đích khủng bố tinh thần giáo dân Công giáo Việt Nam.

“Tất cả các tòa án của Việt Nam đều do Ðảng nắm gọn trong tay và chi phối hoàn toàn. Vì thế, cho dù luật sư có giỏi đến đâu cũng không thể vượt qua được quyền lực mafia này để bảo vệ cho công lý và sự thật”. Một lời bình luận trên VietCatholic News ngày 27/10/2008 viết. “Có thể nói phiên tòa xử các giáo dân Thái Hà sắp tới sẽ không có công lý, không có sự thật. Chắc chắn sẽ có nhiều trò cười ra nước mắt của hệ thống tòa án CSVN khi xử vụ án này.”

Ngày 28/11/2008 vừa qua, 13 linh mục và tu sĩ ở Hà Nội đã gửi “đơn đề nghị” tới “tòa án nhân dân” quận Ðống Ða cho hay họ muốn được tham dự phiên tòa xét xử 8 giáo dân, căn cứ trên điều 18 của Bộ luật Hình Sự Tố Tụng CSVN về “nguyên tắc xét xử công khai”.

Category: Công giáo khắp nơi | Views: 775 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0