Thứ Bảy, 2024-04-20, 1:00 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 4 » Việt Nam loan báo kế hoạch kích thích kinh tế 1 tỷ đôla
9:06 PM
Việt Nam loan báo kế hoạch kích thích kinh tế 1 tỷ đôla
Việt Nam loan báo một kế hoạch kích hoạt kinh tế trị giá hơn 1 tỷ đôla để tránh một vụ suy thoái giữa lúc cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu bắt đầu ảnh hưởng vào nền kinh tế thiên về xuất khẩu của Việt Nam.

Tin của AFP và Reuters cho hay trong phiên họp hàng tháng của nội các diễn ra hôm thứ Ba, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chấp thuận một số biện pháp nhằm gia tăng công cuộc sản xuất, đầu tư và mức chi tiêu của giới tiêu thụ.

Hành động vừa kể diễn ra một ngày sau khi Hà Nội loan tin cắt giảm lãi suất từ 11% xuống 10% và dành thêm nhiều tín dụng cho các công ty đang gặp khó khăn. Đây là lần cắt giảm lãi suất thứ tư, diễn ra song song với việc cắt giảm đòi hỏi ngân khoản dự trữ tại các ngân hàng, kể từ tháng 10 vừa rồi và sẽ có hiệu lực từ thứ Sáu này.

Tin cho hay theo ông Nguyễn Tấn Dũng, kế hoạch kích hoạt kinh tế sẽ tài trợ cho các dự án công chánh, trong có một dự án về một kênh đào lớn để dẫn thủy nhập điền trong vùng đồng bằng sông Hồng ở Bắc Việt và giúp tài trợ cho các kho để tồn trữ khoảng 1 triệu tấn lúa tại các khu nông nghiệp quan trọng.

Nền kinh tế Việt Nam phát triển với tỷ lệ 8,5% năm ngoái, nhưng chỉ tiêu phát triển của năm nay và năm tới đã được hạ giảm xuống còn khoảng 6,5% giữa lúc kinh tế đang gặp khó khăn vì tình trạng thâm hụt mậu dịch ngày càng lớn và vì tỷ lệ lạm phát 2 con số.

Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã chỉ thị cho Ngân Hàng nhà nước bảo đảm chuyện các công ty có thể vay nợ dễ dàng. Tin cho hay Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng còn nói rằng chính phủ có thể cứu xét việc cắt giảm mức thuế đánh vào các công ty cũng như thuế xuất khẩu của một số khoáng chất và tài nguyên thiên nhiên.

Ông Dũng cũng chỉ thị cho Bộ Tài Chánh và các cơ quan mau chóng cung cấp vật phẩm cứu trợ cho các vùng trong cao nguyên trung phần bị ảnh hưởng của lũ lụt, cũng như thực hiện những chương trình khác nhằm giúp đỡ những người có lợi tức thấp và nạn nhân thiên tai.

Phối Trí Viên John Hendra của Liên Hiệp Quốc đang làm việc tại Việt Nam tháng 10 vừa rồi cảnh báo rằng nạn lạm phát cao và những ảnh hưởng kinh tế từ bên ngoài đe dọa đẩy nhiều người Việt đang sống trong tình trạng vừa no đủ quay trở lại tình trạng nghèo đói.

Tin của Reuters cho hay, theo bản báo cáo đưa ra sau phiên họp của chính phủ, dù tỷ lệ lạm phát tiếp tục giữ ở mức 2 con số trong 13 tháng liên tiếp tính tới tháng trước, với chỉ số hàng tiêu dùng tăng 24,2% trong tháng 11 so với một năm trước đó, đây không còn là một quan tâm chính yếu của chính phủ nữa.

Bản báo cáo nói rằng chính phủ đã hạ giảm mức lạm phát 24% được tiên liệu trước đây xuống còn dưới mức 21%. Sở dĩ có việc xét lại mức lạm phát lần thứ nhì trong vòng hai tháng vì giá dầu trên thế giới hạ giảm và các chính sách mạnh bạo của chính quyền nhằm kiềm chế đà gia tăng của giá tiêu dùng.

Giá dầu trên thế giới hạ giảm đã giúp các nhà phân phối xăng dầu tại Việt Nam cắt giảm giá xăng bán lẻ 7 lần kể từ đầu tháng 10 tới nay. Tuy nhiên, trước nhiều tin không tốt đẹp từ phía các đối tác thương mại lớn của Việt Nam, người ta còn phải chờ đợi mới biết rõ được kết quả của các chính sách duy trì kinh tế trên đà phát triển.

Tin cho hay nhu cầu của Hoa Kỳ, Liên Hiệp Âu Châu và Nhật Bản, 3 thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, đối với các sản phẩm như hàng may mặc, đồ trang trí nội thất làm bằng gỗ, đã giảm đi 30%.

Tuy nhiên, bản báo cáo không nói rõ mức giảm sút này diễn ra lúc nào.

Category: Kinh tế | Views: 789 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0