Thứ Sáu, 2024-03-29, 1:37 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 5 » "Tự hào" và "hổ thẹn"
8:59 AM
"Tự hào" và "hổ thẹn"
Làm sao để tự hào là rất khó, làm sao đủ dũng khí để thấy hổ thẹn cũng không dễ chút nào. Đó là câu chuyện mà "Phát ngôn & Hành động ấn tượng" mang đến tuần này.



Việc thăm dò dầu khí trên biển Đông và phản ứng của VN


Bình luận về thông tin Tập đoàn dầu khí Trung Quốc công bố dự án thăm dò, khai thác dầu khí trong vùng nước sâu ở Biển Đông trị giá gần 30 tỷ USD vừa qua, Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Dũng nói rõ:

Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Dũng bên cột mốc biên giới 144 hoàn thành tại Lào Cai (Ảnh: VNN)

"Hiện nay, tôi không biết rằng công ty Nhà nước của Trung Quốc đó sẽ đầu tư vào đâu. Họ tuyên bố một chương trình, bằng ấy tiền, đi thăm dò như thế, ở Biển Đông. Biển Đông cũng có phần của Trung Quốc nhưng nếu như hoạt động trên thềm lục địa của VN thì dứt khoát không thể chấp nhận được".
(VietNamNet, 2/12)

Có thể coi đó là phát biểu góp phần bớt đi không khí trầm lắng trước đó về tình hình ở biển Đông, giúp dư luận trong nước và báo chí có hướng nhìn và cách ứng xử “phải phép” hơn.

Thứ trưởng Vũ Dũng cũng đã nhắc đến những nước có liên quan đến vấn đề về biển Đông trong khu vực, qua đó có thể thấy rằng tiếng nói của họ cũng sẽ góp phần quan trọng tìm ra giải pháp tốt. Riêng VN, Thứ trưởng cho biết, “chủ trương của ta là kiên trì đàm phán hòa bình, từng bước thu hẹp bất đồng”.

Nhật Bản tạm dừng một phần ODA cho VN?

Đại sứ Mitsuo Sakaba (Ảnh: Tuổi Trẻ)

“Sẽ rất khó để lấy lại sự ủng hộ từ công chúng Nhật Bản thúc đẩy viện trợ thêm cho VN và chúng tôi không thể hứa những khoản viện trợ mới cho đến khi ủy hỗn hợp giữa hai nước thực hiện các giải pháp chống tham nhũng ý nghĩa và hiệu quả.

Thật đáng khích lệ khi chứng kiến lãnh đạo chính phủ VN tái thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc chống lại tham nhũng và Nhật Bản mong muốn thúc giục chính phủ VN tiếp tục thực hiện các nỗ lực để ngăn ngừa sự tham nhũng tái diễn"
, Đại sứ Nhật Bản tại VN Mitsuo Sakaba phát biểu bên thềm Hội nghị nhóm các nhà tư vấn tài trợ cho VN (CG) khai mạc sáng 4/12.

Phát biểu trên thật đáng suy nghĩ, nhất là khi được đặt ra trong Hội nghị CG thường niên và “vụ PCI” đang chờ đưa ra ánh sáng. Ông Sakaba cũng nói: "Cuộc điều tra tại Nhật Bản vẫn đang tiếp diễn và đang có thêm những bằng chứng mới".

Một số nước và tổ chức như Anh, Pháp, ADB... tiếp tục cam kết sẽ dành khoản viện trợ không hoàn lại trong năm 2009 như cũ cho VN. Ví dụ, Anh đã sớm đưa ra con số ODA cho VN là 50 triệu bảng Anh...

Khi phát biểu tại CG, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định VN trân trọng từng đồng vốn ODA và bảo đảm thực hiện các cam kết với trách nhiệm cao với các nhà tài trợ. Còn Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Phú Bình cho rằng, vụ việc cụ thể này sẽ không cản trở ODA mà Nhật dành cho Việt Nam, hoặc nếu có, cũng chỉ là nhất thời. (VietNamNet, 4/12)

“Cơ quan quản lý báo chí nhiều khi phản ứng chậm…”


Ông Nguyễn Minh Thuyết (Ảnh: Tuổi Trẻ)

"Điều đáng lưu ý là cơ quan quản lý báo chí nhiều khi phản ứng chậm trước những vụ việc nhạy cảm, để báo chí nước ngoài chủ động đưa tin, hướng dẫn dư luận trong nước”
- ông Nguyễn Minh Thuyết - phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, nhận định khi đề cập tới một trong những vụ việc được nhắc đến nhiều trong thời gian qua như "vụ PCI".

Đại biểu QH Nguyễn Minh Thuyết cũng đề cập: “Có một số sự kiện chậm được định hướng, để báo chí đưa tin rồi mới “thổi còi”, đột ngột dừng thông tin mà không có lời giải thích, gây dư luận không tốt trong nhân dân. Hơn nữa, đến nay mới chỉ có cơ quan báo chí và nhà báo vi phạm Luật báo chí bị xử phạt, còn tổ chức, cá nhân khác vi phạm luật này chưa được các cơ quan có thẩm quyền xử lý đúng mức”. (Tuổi Trẻ, 01/12)

Từ chức và… từ chức

Vì không ngăn được một loạt vụ tấn công bằng súng máy và lựu đạn vào khách sạn, ga xe lửa và bệnh viện ở thành phố Mumbai, trung tâm của Ấn Độ hôm 26/11, nên Bộ trưởng nội vụ Shivraj Patil cùng cố vấn an ninh quốc gia MK Narayanan đã liên tiếp bị báo chí chỉ trích và phải đệ đơn xin từ.

Bộ trưởng nội vụ Ấn Độ Shivraj Patil (Ảnh: inewsindia.com)

Phe đối lập cũng tăng cường sức ép đòi Chính phủ của Thủ tướng Manmohan Singh từ chức khi các cuộc tấn công khủng bố ngày càng gia tăng trong thời gian gần đây.

Các quan chức Ấn Độ đã thừa nhận hậu quả của vụ khủng bố tại Mumbai (tên cũ của Bombay) là rất trầm trọng khi những tay súng định sát hại khoảng 5.000 người trong một loạt vụ tấn công.

Chính phủ Pakistan tuyên bố sẽ hợp tác toàn diện với chính quyền Ấn Độ trong cuộc tìm kiếm những kẻ khủng bố, cho dù quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan đã có những căng thẳng nhất định sau khi tay súng bị bắt được xác định là người Pakistan.

Thủ tướng Thái Lan Somchai Wongsawat (Ảnh: enews.mcot.net)
Cũng liên quan đến từ chức là chuyện buộc phải ra đi của Thủ tướng Thái Lan Somchai Wongsawat, sau khi Tòa án hiến pháp Thái Lan phán quyết giải thể đảng của ông vì gian lận trong cuộc bầu cử vừa qua.

Sau tuyên bố của ông Somchai, các đoàn biểu tình của lực lượng Liên minh nhân dân vì dân chủ (PAD) cũng tuyên bố “thắng lợi” và chấm dứt các cuộc biểu tình ở nhiều địa điểm – hành động gây sóng gió và thiệt hại về nhiều mặt tại Thái Lan suốt nhiều ngày qua.

Tờ Telegraph (Anh) đã liệt Thái Lan vào danh sách các điểm đến nguy hiểm nhất hành tinh. Người VN ở Thái Lan vừa qua đã phải chịu một phen sóng gió khi đáp máy bay về nước, trong khi phía VN không kịp thời có những khuyến cáo cụ thể về tình hình Thái Lan (ít nhất hành động ấy sẽ có lợi đáng kể cho du lịch trong nước)

“Chiến thắng” của PAD - đại diện của lớp người giàu trong xã hội Thái - đồng nghĩa với việc chính phủ do tầng lớp dân nghèo bầu lên một lần nữa phải giải tán. Vì thế, nói đến sự yên bình với đất nước Thái Lan trong lúc này là quá sớm. Nội chiến khó có thể xảy ra nhưng sự chia rẽ là có thật. Điều quan trọng lúc này, với Thái Lan có lẽ là vấn đề lợi ích quốc gia phải được đặt lên trên hết.

“Chúng tôi rất hổ thẹn!”

Ông Đỗ Phi Hùng (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Cuộc điều tra về chỉ số hài lòng của người dân về dịch vụ công năm 2008 tại TPHCM đã cho kết quả 7/7 loại hình dịch vụ công đều bị giảm sút nghiêm trọng về chỉ số hài lòng. Điều “thú vị” không kém là sau khi kết quả điều tra được công bố, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Đỗ Phi Hùng bộc bạch: “Chúng tôi rất hổ thẹn!”.

“Những ngày qua, qua thông tin trên báo đài về chỉ số hài lòng của dịch vụ cấp giấy chủ quyền nhà, đất giảm sút đến 20,1% ý kiến hài lòng (giảm từ 59,3% năm 2006 xuống còn 39,2% năm 2008). Kết quả này khiến ngành chúng tôi rất lấy làm hổ thẹn!”, ông Hùng nói.

Sau khi chỉ ra những “nguyên nhân chủ quan” (chứ không đổ tạI khách quan) khiến ngườI dân không hài lòng, ông Hùng đã kê ra 10 đầu việc để khắc phục.

Còn Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Văn Châu cũng có một phát biểu “đi vào lòng người”: “Không phải bây giờ mà trước đây ngành chúng tôi cũng đã tiến hành điều tra về mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ ngành tế, nhưng do mình làm cho mình nên kết quả không khách quan. Vì vậy, đối với chúng tôi, kết quả khảo sát này rất có ý nghĩa. Chúng tôi đã phân tích nguyên nhân khiến người dân không hài lòng với dịch vụ này…”

Phó Giám đốc Sở GTVT Dương Hồng Thanh cũng “hứa”: “Sang năm, kết quả sẽ tốt hơn!” khi tỷ lệ hài lòng với dịch vụ hành khách công cộng cũng giảm tới gần 30% so với năm ngoái.

“Tôi thấy lãnh đạo các sở – ngành đã phát biểu với thái độ cầu thị, chấp nhận hết các ý kiến của khách hàng phản ánh đã làm cho đại biểu HĐND (những người đại diện nhân dân) cảm thấy hài lòng. Chính cách tự nhìn nhận mình chưa phục vụ tốt cho khách hàng nên các sở ngành sẽ tiếp tục hoàn thiện mình hơn bằng các giải pháp đưa ra cho trước mắt và lâu dài”
– đó là “bình luận” của bà Phạm Phương Thảo, Chủ tịch HĐND TPHCM. (Sài Gòn Giải Phóng, 29/11)

“VN đã sử dụng hết phần thuận lợi trong quá trình trở thành một phần của nền kinh tế toàn cầu”

GS M. Porter (Ảnh: Thinkers500.com)

GS Micheal Porter của trường Kinh doanh Harvard, người vừa có chuyến thăm và làm việc tại VN, nhắc lại câu ông từng nói với nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.

“Bây giờ, VN cần đối phó với những thách thức khó khăn hơn, chẳng hạn như cổ phần hóa các doanh nghiệp quốc doanh và cải cách giáo dục.

Lâu nay, Chính phủ VN thường có khuynh hướng đưa ra các cải cách có tính chất ứng biến tức thời, phản ứng nhanh với các vấn đề mới phát sinh. Trong khi đó, để tiến nhanh hơn, cần phải có cách tiếp cận chiến lược hơn”.


Ông Porter khuyên Chính phủ VN cần chú trọng nhiều hơn đến các “lợi thế cạnh tranh dài hạn”“các hoạt động ngắn hạn sẽ trở nên hữu hiệu nhất nếu đó là một phần của chiến lược dài hạn”. Tóm lại, tình trạng khủng hoảng chung hiện nay cũng là cơ hội đổi mới, cải cách, tái cấu trúc và giải quyết các điểm yếu trong cạnh tranh của mình. (Thời báo Kinh tế Sài Gòn, 27/11)

“Anh xin lỗi đã để em chờ lâu…”

Công Vinh và gia đình Hồng Quân (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Cầu thủ Công Vinh đã nói vậy khi bất ngờ đến nhà thăm bệnh nhi ung thư Trần Hồng Quân và nhận cậu bé làm em nuôi. “Có anh làm tinh thần em vui lắm. Nhất định phải khỏi bệnh để đi đá banh”, Trần Hồng Quân nói.

Việc làm của Công Vinh diễn ra vào tối ngày 01/12 trớc giờ có mặt tại sân Long Thành để sáng 2/12 lên đường sang Phuket (địa điểm thi đấu mới, vì phải tránh bất ổn ở Thái Lan) để dự tranh tại bảng B Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á (AF Suzuki Cup 2008) từ 4/12. .

Câu chuyện kể trên đã được lên báo, dù Công Vinh làm khá “lặng lẽ”, nên có thể sẽ có người nói cầu thủ này biết cách “PR” bản thân (việc mà nhiều người nổi tiếng, nhất là danh thủ VN không quan tâm, chú trọng).

Và cũng có thể còn lý do khác, như báo Tuổi Trẻ (3/12) nhận định: “Các tuyển thủ đã cho thấy họ không còn chỉ biết mỗi chuyện đá bóng, không chỉ biết mỗi chuyện kiếm tiền, không chỉ biết những chuyện ăn chơi… Chẳng qua, lâu nay lòng nhân trong họ chưa được khơi thông mà thôi. Vì vậy, sau buổi gặp gỡ các bệnh nhi, tất cả đều nói: “Trước giờ đã có ai tạo điều kiện cho chúng tôi biết những chuyện như thế này đâu”.

Cũng về thể thao, một gương mặt danh thủ của thế giới đáng nhắc đến trong tuần này là Cristiano Ronaldo vừa đoạt Quả bóng vàng châu Âu 2008 do tạp chí France Football bình chọn. CR được 446 điểm, hơn người thứ hai là Messi 165 điểm từ bình chọn của 96 nhà báo trên thế giới. Dù đã đoạt giải thưởng mơ ước nhưng CR vẫn bị “phê” ít nhiều về lối hành xử trong và ngoài sân cỏ trong thời gian qua.

“Hãy để cho người trẻ có tiếng nói…”

Đạo diễn Lê Hoàng (Ảnh: VNN)

“Trong bất cứ ngành nào của đất nước, chứ chẳng riêng ngành văn hóa, càng không riêng gì ngành sân khấu, lớp trẻ chắc chắn phải là lớp quyết định, lớp tiên phong, do đó là lớp cần lắng nghe và cần có tiếng nói…”

Đạo diễn Lê Hoàng đã viết bức “tâm thư” gửi một người “Thầy” trong BGK trong Liên hoan Sân khấu thể nghiệm toàn quốc 2008.

Vẫn giọng văn sắc sảo, khéo léo, nhưng vì đây là viết cho Thầy nên vẫn cần sự kín kẽ, dung hòa cần có. Đạo diễn của “Lưỡi dao”, “Ai xuôi vạn lý”… và hàng loạt vở kịch ăn khách ở TPHCM gần đây, viết tiếp:

“Cả em và Thầy đều có thời yêu sân khấu, yêu nền điện ảnh Xô Viết. Có một bộ phim Xô Viết mang tựa đề “ Chỉ có những ông già đi chiến đấu.” Ngày xưa, em và Thầy đều thấy rất hay, nhưng đó là phim hài, chắc thầy vẫn nhớ.

Nhưng liên hoan sân khấu thể nghiệm toàn quốc, được khai mạc giữa thủ đô Hà Nội, được cấp ngân sách hàng tỷ đồng bằng tiền nhà nước, số tiền đó có phần đóng thuế tuy ít ỏi của nhiều nghệ sĩ trẻ, chắc chắn không phải là liên hoan hài. Đấy là một nơi nghiêm túc. Nghiêm túc vô cùng. Hãy để cho người Trẻ có tiếng nói trong việc thẩm định…” (VietNamNet, 2/12)

Chưa đọc bức thư đó, nhưng NSƯT Lê Chức, Phó Chủ tịch Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, (tất nhiên không phải người “Thầy” mà đạo diễn Lê Hoàng nhắc đến trong thư), “phản biện” ngay: “Sân khấu thể nghiệm không dành cho những người trẻ, sân khấu thể nghiệm dành cho những suy nghĩ trẻ” “Đạo diễn Lê hoàng dạy đời nhiều quá đấy!”. Đúng kiểu hai người “đanh đá” đối thoại với nhau!

“VN không cần lấy những vấn đề của quốc tế làm hình mẫu cho nghệ thuật đương đại của mình”

Nghệ sĩ Wessel Huisman (Ảnh: TT&VH)

Đến từ Hà Lan, Wessel Huisman là một nghệ sĩ thị giác và nhiếp ảnh. Hiện ông đang có triển lãm cá nhân “Điêu khắc đô thị và nhịp điệu con người”. Ông được cho là có sự am hiểu về nghệ thuật thị giác của cả phương Đông và phương Tây.

Ông nói: “Tôi rất sợ những tác phẩm chỉ là những minh họa cho ý tưởng hay bắt chước các tác phẩm đã có vì như thế sẽ mất đi tính cá nhân.

Khi tôi đến các bảo tàng ở HN, tôi được xem những tác phẩm hội họa từ thế kỷ 18 của của VN và cả những tác phẩm gốm với những màu sắc rất đẹp.

Ra phố, tôi nhìn thấy những người phụ nữ gánh hàng rong, lại phát hiện ra cái màu sắc trên trang phục của họ rất gần với màu sắc của những bình gốm đó. Từ đó tôi liên tưởng là sẽ tạo ra một bộ sưu tập thời trang khi liên kết những hình ảnh này.

Văn hóa VN hết sức giàu có, do vậy các bạn không cần phải lấy những vấn đề của quốc tế làm hình mẫu cho nghệ thuật đương đại của mình”.
(Thể thao & Văn hóa, 1/12)

-----------

* Phát ngôn & Hành động ấn tượng nhất (tuần từ 28/11 đến 5/12/2008): "Chúng tôi rất hổ thẹn", đó là câu nói thích hợp nhất, đáng mừng nhất (trong một tuần với những tín hiệu xem ra là đáng mừng hơn đáng buồn) được lựa chọn Ấn tượng nhất tuần qua. Vì sao?

- Trong con mắt từ bên ngoài nhìn vào, chúng ta có có nhiều điều nên... thẹn, để giữ lòng tin, không lặp lại và tạo hình ảnh tốt hơn. Vụ cán bộ ngoại giao buôn sừng tê giác ở Nam Phi; vụ PCI; vụ ngừng Visa của CH Czech; chuyện Trung Quốc tuyên bố khai thác dự án khai thác dầu khí ở biển Đông ta đã tỏ thái độ và có những phản ứng tích cực đáng hoan nghênh cho dù chưa thực sự khiến dư luận hài lòng...

Vào đúng tuần này, không hẹn mà nên, sau khi chuỗi sự kiện trên xảy ra là một loạt hội nghị, hội thảo quan trọng có sự tham gia đông đảo của quan khách quốc tế diễn ra, họ sẽ nhìn vào đó để đánh giá, thậm chí đưa ra quyết định ứng xử, hợp tác với VN: Hội nghị Ngoại giao lần thứ 16, Hội nghị nhóm các nhà tư vấn tài trợ cho VN (CG), Hội thảo Việt Nam học...

- Còn trong con mắt của người dân trong nước thì những mặt chúng ta dễ thấy "thẹn" đã được chỉ ra, như chỉ số hài lòng với dịch vụ công tại TPHCM đã đề cập ở trên. Đây là cuộc điều tra do chính người dân trong nước đánh giá về những gì liên quan đến cuộc sống thiết thực hàng ngày của mình. Phiên chất vấn về chất lượng cung ứng dịch vụ công dã được HĐND TPHCM tổ chức lần đầu tiên vào 28/11cho thấy một kết quả buồn: cả 7/7 loại hình dịch vụ công đều bị giảm sút chỉ số hài lòng.

Riêng với bộc bạch ấn tượng của Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Đỗ Phi Hùng “Chúng tôi rất hổ thẹn!” thì đó là điều đáng trân trọng. Không phải người "đầy tớ" của dân nào cũng dũng cảm thừa nhận điều ấy đi liền với trách nhiệm, năng lực và tinh thần "vì dân" của mình.

Sự "hổ thẹn" đó nếu cộng với những hành động cụ thể thì sẽ được kỳ vọng là giúp cho hệ thống dịch vụ công ở TPHCM nói riêng và trên cả nước nói chung trong thời gian tới tốt hơn lên, người dân được phục vụ chu đáo, tận tâm tận sức hơn. Người dân được hài lòng cũng đồng nghĩa với sự "hổ thẹn"  nhắc đến ngày hôm nay tự khắc trở thành sự "tự hào" về một nền dịch vụ công tiến bộ.

Được biết, sau ý tưởng dân bầu trực tiếp chủ tịch thành phố đang được thảo luận, được dư luận trông chờ và hoan nghênh thì đề xuất lập quỹ "giữ gìn đạo đức công chức” cũng được Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh tuyên bố mới đây. Soi chiếu vào sự "hổ thẹn" được bày tỏ ở trên thì thấy rằng, có thể xem đó là một cách hay để những lời hứa và giải trình của công chức nhà nước gắn liền với tư cách và trách nhiệm.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 815 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0