Thứ Năm, 2024-04-25, 9:20 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 5 » Tòa phúc thẩm của CSVN bác bỏ đơn kháng án của anh Ðiếu Cày
4:50 PM
Tòa phúc thẩm của CSVN bác bỏ đơn kháng án của anh Ðiếu Cày

Nguyễn Phương Nga lược dịch theo AFP 4/12/08



HANOI (AFP) — Một phiên tòa phúc thẩm tại nước Việt Nam cộng sản vào hôm Thứ Năm đã giữ nguyên bản án hai năm rưỡi tù về tội trốn thuế đối với một blogger mà theo các tổ chức quan sát tình trạng tự do báo chí thì bản án này có động cơ chính trị.

Tòa án Nhân dân TPHCM đã thừa nhận phán quyết kết án tù hồi Tháng Chín đối với ông Nguyễn Hoàng Hải, thường dùng biệt danh trên blog là Ðiếu Cày, đồng thời cũng là một thành viên của Câu lạc bộ Nhà báo Tự do trên mạng internet.

“Sau nhiều tiếng đồng hồ tranh cãi với luật sư của ông Hải, tòa đã giữ y nguyên bản án trước tiên ở giai đoạn đầu là hai năm rưỡi tù đối với bị cáo Nguyễn Hoàng Hải về tội danh trốn thuế”, cán bộ toà án Phan Thanh cho hãng thông tấn AFP biết.

Ông Hải -- người đã tham dự vào các cuộc biểu tình chống Bắc Kinh về những tranh chấp lãnh hải đầy nhậy cảm với Trung Quốc – đã bị bắt giữ vào Tháng Tư, chỉ vài ngày trước khi ngọn đuốc luân lưu Thế vận hội được rước qua thành phố ở phía nam, trước đây được gọi là Sài Gòn.

“Nhà cầm quyền Việt Nam đang cố bịt miệng blogger này”, theo tổ chức theo dõi tình trạng tự do báo chí Phóng viên Không biên giới (RSF) cho biết trong một thông cáo phổ biến trước khi phiên toà phúc thẩm xảy ra.

Theo tổ chức RSF đặt tại Paris, gọi tác giả của trang weblog là một “nhà bất đồng chính kiến trên mạng”,  thì “Anh Ðiếu Cày nên được phóng thích ngay lập tức”.

“Chúng tôi kêu gọi các sứ quán nước ngoài tại Việt Nam hãy lên tiếng bảo vệ quyền tự do bày tỏ tư tưởng bằng cách thúc giục nhà nước Việt Nam trả tự do cho anh ấy”.

Tổ chức RSF nói rằng, theo người con trai của ông Hải cho biết thì ông ta đã bị công an theo dõi sát nút kể từ khi tham gia vào các cuộc xuống đường biểu tình hồi đầu năm nay để phản đối việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Các cuộc biểu tình phản đối nhằm ủng hộ lập trường của nhà nước Việt Nam cho rằng các quần đảo thuộc về Việt Nam, nhưng họ cũng gây lúng túng cho giới lãnh đạo Việt Nam, vốn nhận một sự khiển trách nghiêm khắc từ phía Trung Quốc vì cho phép các cuộc xuống đường hiếm có này được tiến hành.

“Công an hiện đang sách nhiễu gia đình, tịch thu tài sản của anh Hải, và các thân hữu của anh cũng bị đe doạ và bắt giữ” theo RSF cho biết.

Theo truyền thông báo chí quốc doanh trích dẫn lại lời các quan chức nhà nước, thì trong tháng này, Việt Nam sẽ cho ban hành các quy định mới đối với “các thông tin sai lạc”  trên các blog.

Các quy định mới nhằm mục đích "tạo ra một cơ sở pháp lý cho các blogger và các cơ quan liên hệ để xử lý các vi phạm trong vấn đề xử dụng blog”, nhật báo Thanh Niên trích dẫn lời thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn.

Theo tin tức thì ông Doãn còn nói thêm, bộ Thông tin và Truyền thông "sẽ liên lạc với Google và Yahoo để cùng hợp tác tạo ra môi trường tốt nhất và lành mạnh nhất cho các blogger".

http://www.google.com/hostednews/afp/article/ALeqM5iicoVqI9I6f2Uksy4ujo7vlNIUkw
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 830 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 6
Khách: 6
Thành Viên: 0