Thứ Sáu, 2024-03-29, 3:17 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 12 » Thư trao đổi với Trường Thái tác giả bài "Đội lốt 'dân chủ', ăn chặn đô la" trên báo CAND
7:39 AM
Thư trao đổi với Trường Thái tác giả bài "Đội lốt 'dân chủ', ăn chặn đô la" trên báo CAND

Vi Đức Hồi



Báo Công An Nhân Dân,cơ quan ngôn luận của Bộ Công An số ra ngày 6-12-2008 có đăng bài: ‘‘Nguyễn Thanh Giang -một tay sai của tổ chức “Việt Tân”: đội lốt 'dân chủ', ăn chặn đô la” của Trường Thái.

Trước hết tôi thành thật xin lỗi Trường Thái, vì tôi không biết tác giả bài báo trên có trình độ “cao siêu” như thế nào. Có thể cao hơn tôi, nhưng tôi dám chắc chưa hẳn đã cao hơn được những người mà tác giả gọi là những “kẻ cơ hội” có trình độ “hạt mít”. Còn đối với tiến sĩ địa vật lý Nguyễn Thanh Giang thì tôi càng dám chắc rằng tác giả có cái tên Trường Thái này bất luận trên phương diện nào cũng đều không thể ngang tầm với ông Nguyễn. Gọi ông là “trí thức rởm” thì tôi nghi, rất nghi trong đầu tác giả Trường Thái có tỉ lệ hỗn tạp đậu phụ trái mùa khá cao.

Tác giả khẳng định ông Giang “ăn chặn đô la”. Ăn chặn? Ăn chặn là việc lợi dụng cương vị trung gian để lấy bớt phần của người khác. Trung gian thì có nhưng lấy bớt phần của người khác thì tác giả không chứng minh được ăn chặn của ai, bao nhiêu đô la. Thí dụ, là thí dụ thôi, những người cộng sự cùng ông Giang được hưởng mỗi tháng là 100 đô la, ông Giang chỉ đưa 50 đô la, như vậy ông Giang ăn chặn 50 đô la. Cứ cho là ông Giang nhận được 125 triệu đồng là chuyện có thực, ông Giang chi 46 triệu đồng, nhưng thực tế ông Giang không chi hết, đó là ăn chặn. Cứ cho là chuyện thực có như vậy đi, nhưng tôi nghĩ nó chẳng liên quan gì đến tài sản của nhân dân, của nhà nước, vậy làm sao cứ phải hằn học? Những nhà tài trợ người ta biết phải làm gì, không cần lên mặt. Thưa tác giả Trường Thái, có nhiều chuyện ăn chặn lắm mà chính các phương tiện thông tin đại chúng của đảng, nhà nước ta công bố như: Ăn bớt tiền của đồng bào bị lũ lụt, đó là ăn chặn; ăn bớt tiền của chương trình thanh toán bệnh lao, đó là ăn chặn... Còn việc ông Giang thì rõ ràng chưa có căn cứ khẳng định. Ở đây hoặc là tác giả hiểu chưa đầy đủ về “ăn chặn”, hoặc là cố tình bịa đặt hòng chia rẽ anh em nội bộ, nhằm triệt hạ uy tín ông Giang.

Tôi không hiểu tác giả có trình độ nhận thức thế nào mà cho rằng việc lấy tiền phải ký nhận là việc làm “lập lờ, đánh lận”? Phải chăng việc quen thói nhận tiền rồi phủi tay tráo trở, lật lọng như những kẻ quan tham mà nhân dân đang nguyền rủa đã lây lan đến cả tác giả của bài báo này?

Trong thời đại ngày nay bất cứ một quốc gia nào, dân tộc nào, một tổ chức nào sẽ không thể tồn tại được nếu không có sự liên kết, sự hỗ trợ tác động từ bên ngoài. Ngay cả đảng và nhà nước ta cũng đang chạy như con thoi ngày đêm hết nước này đến nước kia với mục đích chính cũng là xin, vay mượn đô la để phát triển đất nước. Ông Nguyễn Thanh Giang và phong trào dân chủ quốc nội nhận được sự ủng hộ giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân nước ngoài là việc bình thường. Còn ông Giang hay bất cứ cá nhân hay tổ chức nào vi phạm pháp luật thì pháp luật điều chỉnh. Nhìn người khác nhận đô la mà đố kị, cay cú rồi chửi đổng thì tiểu nhân quá.

Tôi không hiểu các điều tra viên của ngành công an có năng lực đến đâu mà kết luận ông Nguyễn Thanh Giang “giả vờ tổ chức những cuộc tụ tập, điển hình là cuộc tụ tập ngày 28/10/2008 tại chính nhà ông Giang, kì thực là để hợp pháp hoá số tiền đã nhận từ bên ngoài”? Thưa rằng: chính Tôi và Nguyễn Phương Anh là người khởi xướng, đề xuất với ông Giang về cuộc gặp mặt trên với mục đích động viên, thăm hỏi, tìm cách giúp đỡ các gia đình tù nhân. Ông Giang chuyển một ít quà cho hai bà vợ Nguyễn Xuân Nghĩa và Nguyễn Văn Túc mà được cho là thủ đoạn “hợp pháp hoá số tiền nhận từ bên ngoài” thì đúng là quá tầm thường, nó không hợp với cái tên “Trường Thái” chút nào. Việc áp đặt cho người khác trên cơ sở những điều tra sơ sài, chủ quan, chuyên môn kém, đã làm cho nhiều người dân bị oan ức, nhiều kẻ lọt tội, gây nhiều bức xúc trong đời sống xã hội ngày nay. Kiểu kết luận vô trách nhiệm đó đã làm mất lòng tin của quần chúng nhân dân đối với chế độ, và chính họ mới là thủ phạm đang phá hoại đất nước, nó nguy hiểm hơn nhiều so với cái được gọi là: “các thế lực thù địch”.

Việc tác giả trích lời của một số anh, em cộng sự của ông Giang như Nguyễn Xuân Nghĩa, Nguyễn Văn Tính... chẳng có gì bảo đảm là trích dẫn trung thực mà chỉ tự tố cáo thái độ bịt miệng người khác để độc quyền nói lấy được. Thực ra, người tinh ý sẽ thấy ngay đây là âm mưu chia rẽ nội bộ phong trào dân chủ đấy thôi. Chỉ tiếc rằng nó quá thô thiển, quá kệch cỡm và cũ rích, phản ánh tư duy một con người tự coi mình hơn người. Những trò “ảo thuật” này có thể còn có tác dụng đôi chút đối với các cháu ở tuổi vị thành niên, còn đối với ông Giang và những người đang dấn thân đấu tranh cho dân chủ thì “hãy quên đi”.

Tác giả không tiếc lời phỉ báng ông Giang, đại loại: “không hiểu lí do gì, ở tuổi được coi là gần đất xa trời mà vẫn phải sống bám với những kẻ hậu thế, vòi tiền từ bên ngoài để thỏa mãn động cơ thực dụng”. Tôi hiểu với nghề cầm bút nô dịch, tác giả muốn ông Giang phải có mắt như mù, có tai như điếc, mặc thây cho những kẻ quyền chức đang ngày đêm ăn chặn của dân, ức hiếp nhân dân, yên vị tận hưởng những đặc quyền, đặc lợi do nhân dân cống nạp. Đằng này, ở cái tuổi ngoài 70 mà ông Giang vẫn không chịu ngồi yên, còn tâm huyết bênh vực dân nghèo, lên án tham nhũng, độc tài để mất đất mất biển... Tác giả Trường Thái thật không hiểu ư? Dễ thôi, nếu như Trường Thái tạm gác lại ngòi bút nô dịch của mình để tư duy tự do đôi chút thì sẽ tìm được câu trả lời.

Ngày 07/12/2008
Vi Đức Hồi

...

Thư gởi Ông Tổng biên tập báo Công an Nhân dân
Kính gửi: Ông Tổng biên tập báo Công An Nhân Dân,

Hôm kia, sau khi đọc bài “ Nguyễn Thanh Giang – Một tay sai của tổ chức Viêt Tân đội lốt dân chủ, ăn chặn đô la” trên báo Công An Nhân Dân số ra ngày 6 tháng 12 năm 2008, tôi đã thấy có điều gì không ổn, thấy lấn cấn định viết thư ngay cho đồng chí nhưng ngần ngại rồi lại thôi. Hôm nay có mấy bạn cựu chiến binh cũ đến chơi, tình cờ lại cũng nói đến bài báo đó, nên tôi xin phản ánh tới đồng chí như sau:

Bài báo viết về một chuyện khá nhạy cảm trong tình hình hiện nay nhưng lại viết sơ sài, nhiều sơ hở, thiếu sức thuyết phục và thậm chí phản tác dụng.

Đầu đề bài báo làm cho người đọc nghĩ đây là chuyện rất nghiêm trọng, nói về một tay sai của đảng Việt Tân, một đảng khủng bố phản động; nhưng trong bài lại không hề nói đến đảng này, cũng không nói ông Giang làm tay sai cho Viêt Tân bằng những công việc gì mà lại nói ông này cộng tác với Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên. Chúng tôi thường xuyên đọc báo Công An Nhân Dân và nhất là báo An Ninh Thế Giới nên được biết hai tổ chức này thuộc loại lớn nhất và “nguy hiểm” nhất ở nước ngoài mà theo báo An Ninh Thế Giới đã có lần cho biết các tổ chức này thường đố kỵ nhau, phỉ báng nhau, tẩy chay nhau. Vậy thì làm sao ông Nguyễn Thanh Giang vừa làm tay sai cho Việt Tân, vừa ra mặt cộng tác đắc lực với Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên?

Nói một người là tay sai của một tổ chức khủng bố là nghiêm trọng lắm. Nói mà không đưa ra bằng chứng dễ bị hiểu nhầm là vì có thù hằn cá nhân mà vu khống; mà đã vu khống thì là phạm tội. Tội này rất lớn vì có thể dẫn đến giết người. Nói như vậy còn gây thắc mắc cho người đọc là tại sao biết ông ta đồng loã với bọn khủng bố mà không giam ông ta lại, cứ để mối nguy hiểm ấy nhởn nhơ trong xã hội ta ?

Bài báo nói ông Giang ăn chặn đô la nhưng lại đưa dẫn chứng là ông chỉ quyên góp được 125 triêu đồng Việt Nam để nuôi sống một tập san suốt hơn hai năm trời và đã ra được 54 số báo. Ai cũng biết, để tồn tại được một tờ tập san loại như vậy trong hơn hai năm phải tiêu tốn ít ra là bạc tỉ. Số tiền đó gồm tiền bán báo, tiền quảng cáo, tiền được Đảng và Nhà nước trợ cấp. Tập san Tổ Quốc không thấy bán ở đâu, không đăng quảng cáo. Suốt hơn hai năm trời, chỉ có 125 triệu thì dư dật sao được mà ăn bớt?

Do một lần liên hệ công tác, tôi quen biết bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, vợ ông Nguyễn Thanh Giang, đã khá lâu. Bà là con nhà thơ, nhà cách mạng Thôi Hữu, người đã từng là thành uỷ viên Thành uỷ Hà Nội trước Cách Mạng Tháng Tám. Bản thân bà từng là đảng uỷ viên đảng bộ Đài Tiếng Nói Việt Nam, sau đó làm Chánh Văn phòng Trung ương Liên Hiệp Hôi Phụ Nữ Việt Nam. Bà thường phàn nàn: “Ông Giang nhà tôi toàn lấy tiền của vợ con đi làm những việc ích nước, hại nhà!”.

Ông Giang có phải là tay sai của đảng khủng bố Việt Tân, có những hoạt động ngầm nào nguy hiểm đến an ninh quôc gia thì chỉ cơ quan an ninh điều tra biết, nhưng tiếp xúc bề ngoài với ông, ai cũng thấy ông là người chân tình, thân ái, tuy có lúc hơi nóng nảy bộc trực. Xem tấm ảnh chụp trong bài báo này cũng thấy vẻ bề ngoài đó (không hiểu sao báo lại đưa tấm ảnh như thế minh họa một cách rất không phù hợp với nội dung bài báo ?). Ông không phải một văn nghệ sĩ mà có cái căn cốt nghiêm túc của một người làm khoa học, lại bị bệnh cao huyết áp; nhưng xuyên tạc để bôi bẩn ông kiểu thế này thì không ai tin được: “Một số “tác giả” gọi điện đến hỏi nhuận bút, ông nói qua loa, lúc bảo uống rượu hết, lúc ngụy biện bí quá lỡ tiêu quá tay, lấn cả phần thóc gạo của anh em”. Người viết bịa đặt nhưng quá non tay làm người đoc không thể không thắc mắc. Ăn chăn đô la để làm việc tày trời có nguy cơ mất mạng mà không đủ tiền uống rượu và có lúc “bí quá lỡ tiêu quá tay” thì thảm hại quá! Đáng thương quá cho một ông tiến sĩ của chế độ ta

Bác Hồ dạy người làm báo cốt nhất phải có cái đức phản ánh sự thật một cách trung thực. Có lẽ nhà báo Trường Thái đã không trung thực. Không biết đây là do hằn thù cá nhân hay do bị ai chỉ đạo phải làm? Dẫu thế nào, bài báo này cũng đang gây dư luận xấu làm mất uy tín của Đảng. Kẻ thù bên ngoài, nhất là đảng Việt Tân sẽ triệt để lợi dụng để rêu rao rằng Đảng ta huy động báo chí để triệt hạ một nhà khoa học của mình.

Tôi đề nghị đồng chí xem xét tác giả Trường Thái để xử lý thích đáng và công bố công khai. Bản thân đồng chí cũng nên nghiêm túc tự phê bình rút kinh nghiệm để không có những trường hợp đáng tiếc như vậy xảy ra nữa.

Hà Nội ngày 8 tháng 12 năm 2008
Nguyễn Trọng Vĩnh
Số nhà 12 – ngách 9 – ngõ 144
Đường Vương Thừa Vũ – Hà Nội



Category: Việt Nam ngày nay | Views: 681 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0