Thứ Năm, 2024-03-28, 2:39 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 13 » Còn nhục nào hơn ăn ‘bom Nhật’?
1:10 PM
Còn nhục nào hơn ăn ‘bom Nhật’?

Alfonso Hoàng Gia Bảo
 
Có chăng một sự đánh tráo dư luận?

Cùng thời gian diễn ra những căng thẳng tại giáo xứ Thái Hà còn có một sự kiện động trời khác, đó là vụ ‘ăn cắp’ hàng triệu đô-la nguồn vốn ODA (Official Development Assistance) do Nhật Bản tài trợ xây dựng đại lộ Đông Tây tại Saigòn mà ngay từ lúc vụ việc bị phía Nhật phát hiện, nhà cầm quyền VN đã cố tìm mọi cách ém nhẹm nó đi.

Khởi đi từ Nhật Bản hôm 25/8, tức chỉ đúng 10 ngày sau khi vụ bùng nổ tại giáo xứ Thái Hà (15/8) bằng việc báo chí nước này bắt đầu loan tin ‘rùm beng’ bốn viên chức của Công Ty Tư Vấn Quốc Tế Thái Bình Dương (PCI – Pacific Consultant International) đã khai nhận hối lộ 2.6 triệu USD cho Huỳnh Ngọc Sỹ - Giám đốc Dự án, để đổi lấy việc họ được thắng thầu tư vấn.

Đứng trước vụ tham nhũng khổng lồ này, cái gọi là “phá hoại tài sản công” mà chính quyền VN gán tội cho tám giáo dân Thái Hà chỉ đáng là con kiến so với con lạc đà. Thế nhưng cái cách hành xử của chính quyền VN lúc bấy giờ đã hoàn toàn trái ngược.

Để đối phó lại Thái Hà- Tòa Khâm Sứ, chính quyền Hà Nội đã huy động một lực lượng hùng hậu công an, chống bạo động, chó nghiệp vụ, tòa án, dân cai nghiện v.v…. lao vào cuộc. Các quan chức họp ngày họp đêm, họp cả trong ngày Hà Nội bị cơn lũ hoành hành để tìm cách làm sao xử vụ này ‘rốp rẻng’ kỷ lục như khi họ làm hai cái công viên, nhưng lại cấm các báo nhắc đến vụ PCI.

Sau tất cả những chuyện ‘rối rắm’ đã qua đi nay nhìn lại, chúng ta có thể tự hỏi vì sao trong khi chính quyền ra lệnh ‘bịt miệng’ dư luận trong nước về vụ PCI thì họ lại ‘xả cửa’ quá mức cho các báo đài trong nước tấn công giáo hội và bôi nhọ Đức TGM Ngô Quang Kiệt vô tội vạ nhất là tờ Hà Nội Mới?

Liệu có phải cái cách lấy bạo lực ra để đối chọi lại với giáo hội, một kiểu làm chưa từng có tiền lệ như vừa qua, là một sự lựa chọn tỉnh táo có cân nhắc hẳn hoi của chính quyền Hà Nội hay chỉ vì muốn khỏa lấp vụ tham nhũng ODA này cho nó chóng ‘chìm xuồng’ và để dư luận quên đi ngày Hà Nội ký công hàm bán nước 50 năm về trước (14/9/1958), mà nhà cầm quyền phải “nỡ” gây ra một loạt các sự cố đối với giáo hội, lấy đó làm mục tiêu để hướng dư luận khỏi các vụ trọng án trên?

Mặc dù chỉ là giả thuyết nhưng việc chính quyền Hà Nội ngang nhiên phá vỡ tiến trình đối thoại với Tòa thánh để đặt Giáo hội Công giáo VN vào thế đối đầu trực tiếp với chính quyền với một loạt các hành động gây hấn khó hiểu, như việc họ huy động một lực lượng hùng hậu ‘tấn công’ Tòa Khâm Sứ, rồi vụ cắt xén lời nói của Đức TGM Ngô Quang Kiệt để mạ lỵ Ngài kéo dài suốt nhiều ngày, dùng côn đồ tấn công giáo xứ Thái Hà v.v… rõ ràng toàn là những việc chưa có tiền lệ và cũng không ai nghĩ rằng chính quyền Hà Nội lại dám hành động một cách ‘điên khùng’ nông nổi đến như vậy.

Trước những lời cáo buộc nghiêm túc từ phía Nhật, Hà Nội mặc dù cũng đã quá biết ‘thuộc hạ’ mình từ trên xuống dưới đều là lũ ‘ăn bẩn’ như nhau, thay vì biết lịch sự tối thiểu cũng nên “Ừ ừ, dạ dạ” và về nhà xem xét lại người của mình. Hà Nội, lại vẫn với thói ‘trâng tráo’ xem thường dân chúng, chẳng hề biết nhận lỗi mà ngược lại còn đòi ‘dạy dỗ’ lại nước Nhật “các anh hãy ăn nói cẩn thận!”.

Chính quyền mà cư xử hăm he chẳng khác gì dân giang hồ thì quả là hết ý kiến !!!

Là người Việt với nhau ai mà chẳng muốn bênh vực ‘gà nhà’ mỗi khi thấy ruột thịt mình va chạm với người ngoài. Nhưng điều đó đâu có nghĩa cho phép chúng ta ‘nói càn làm bậy’. Vả lại “lời nói nào mất tiền mua” tại sao những kẻ cầm quyền kia lại không biết lắng nghe mà lại ngu xuẩn đến mức dám chỉ trích ngược lại quốc gia đang giúp mình? Chúng ta không phải là người Nhật nghe không lọt tai, cảm thấy tức ‘anh ách’ thì huống chi người Nhật.!!??

Một người bạn là giáo viên dạy Nhật ngữ ở Sàigòn và cũng thường xuyên qua lại giữa Sàigòn-Tokyo, cách nay mấy ngày có nói với tôi rằng, trong số các quốc gia Asean, VN chiếm được cảm tình đối với dân chúng Nhật nhiều nhất. Nhưng sau vụ PCI này rất có thể những hình ảnh tốt đẹp về VN trong suy nghĩ Nhật Bản sẽ không còn.(?)

Mặc dù vậy, trước những phát biểu đầy thách thức và ngu xuẩn từ Việt nam, Nhật Bản vẫn tỏ ra rất lịch sự, họ chẳng cần ăn miếng trả miếng nhưng sự lặng thinh của họ không giống như sự im lặng của dân VN gắn liền với nghĩa sự sợ hãi mà là “được rồi Quí vị hãy cứ đợi đấy, chờ xem ai mới là kẻ phải nói năng cẩn thận!”

Và rồi cái ngày trông đợi ấy đã cũng đến.“Trái bom Nhật” đã nổ và lần này không còn ở Tokyo nữa mà là ngay giữa lòng Hà Nội.

Trước mặt đầy đủ các quan chức quốc tế tại Hội nghị các nhà tài trợ cho VN tổ chức ở Hà Nội khác vào hôm 5/12 vừa qua Đại sứ Nhật Bản Mitsuo Sakaba đã bất ngờ dõng dạc tuyên bố “các khoản viện trợ ODA của Nhật sẽ tạm dừng cho tới khi nào Việt Nam có biện pháp hữu hiệu để tận diệt nạn tham nhũng trong các chương trình công cộng” ông ta đã làm ‘ngơ ngác’ không ít người có mặt hôm ấy và ra về mà không họp báo.

Những lời này đã đưọc nhiều người ví như “quả bom Nhật” và miểng của nó đã làm tổn thương hình ảnh đất nước thân yêu VN chúng ta ra sao, tôi xin miễn bàn thêm vì ai nấy chắc cũng đều cảm thấy quá “thấm” và đủ “đau” nên không dám đào sâu thêm.

Hà Nội đã chiêm nghiệm được điều gì từ ‘quả bom Nhật’ sau Thái Hà?

Có lẽ đến lúc này, một tuần sau hội nghị các nhà tài trợ, giới lãnh đạo Hà Nội vẫn còn chưa hòa hồn vì “tiếng nổ” trong hội nghị. Nhìn vào cách VN hành xử mấy ngày vừa qua sau “vụ nổ” mới thấy họ đang lúng ta lúng túng y hệt như khi họ xử tám giáo dân Thái Hà vừa qua.

“Ông nói gà bà bảo vịt” mới hôm nào Hà Nội dám tuyên bố mạnh miệng đòi hỏi chứng cứ về vụ PCI bỗng nay “xìu” hẳn xuống 'VN có thể dùng chứng cứ từ Nhật'. Suốt 100 ngày kể từ hôm 25/8 cho đến 5/12 VN vẫn rêu rao không có bằng chứng, nhưng bỗng nhiên chỉ trong vòng một tuần cũng chính quyền ấy lại bảo đã điều tra được 90% vụ án!

Hà Nội cử hết quan chức này đến quan chức nọ sang Tokyo như ông Tiến sĩ Khuất Văn Nga, Phó Viện trưởng Viện Kiểm Sát Nhân dân Tối cao không phải vì chứng cứ như đòi hỏi của tay phó chủ tịch UBND Saigòn mà chắc để… ‘lạy lục’ người ta, nhưng dường như đã quá muộn! Thậm chí còn vuốt đuôi Nhật như lời ông Hoa Hữu Long, Vụ phó Vụ Pháp luật quốc tế, Bộ Tư pháp, nói với BBC hôm 11/12 rằng "kết quả điều tra do cơ quan có thẩm quyền của Nhật Bản xác nhận có thể sử dụng ở Việt Nam".

Thật là hết hiểu nổi cái thể thống chính quyền này nó ra làm sao?! Họ chỉ hành xử theo kiểu “gió chiều nào che chiều nấy” sao cho có lợi nhất với băng đảng của chúng bất kể đến danh dự tổ quốc

Khó hiểu?

Tại sao những con người như ông Triết ông Dũng cũng đã từng được ‘bay lượn’ khắp đó đây, được tận mắt nhìn thấy đất nước người ta, luật pháp xứ người ta nghiêm minh ra sao, nhưng khi ‘đụng chuyện’ lại vẫn cứ nghĩ Nhật Bản cũng giống như Việt Nam?

Một Tokyo sáng sủa, nơi đã từng có những con người sáng suốt như Minh Trị Thiên Hoàng từ hai trăm năm trước đã nhìn ra con đường mở cửa giao thương với phương Tây mới có thể đem lại thịnh vượng cho nước họ, rồi họ lại từ đống hoang tàn sau 1945 quay trở lại chiếm vị trí cường quốc chỉ sau hơn hai thập niên, làm sao ở đó lại có thể còn tồn tại những cái đầu hâm hâm và tăm tối, nói năng chẳng cần đếm xỉa gì tới lẽ giống như ở Hà Nội mình.

- Tại sao một hệ thống lãnh đạo một đất nước trên 80 triệu dân lớn vào hàng thứ 5 ở châu lục mà lại ứng xử quá vụng về kém cỏi trước vụ PCI nhưng lại tỏ ra quá tinh ranh khôn lỏi với dân chúng trong nước và chỉ giỏi đánh phá các tôn giáo?

- Tại sao một người như ông thủ tướng Dũng mà lại phát biểu nực cười “VN kiên quyết xử lý vụ này” nhưng lại còn chua thêm “phát hiện đến đâu xử lý đến đó” rõ ràng chống tham nhũng trong đầu ông ta chỉ là việc làm bất đắc dĩ để chống đỡ lại dư luận chứ không phải vì muốn làm trong sạch bộ máy.

- Tại sao trong lúc còn đang nhờ vả người ta mà tại sao có những kẻ lại dám tỏ ra bất cần và ‘mất dạy’ đến mức đòi dạy lại người mà mình đang chịu ơn?

Hành xử thế chẳng trách sao thiên hạ người ta vẫn cứ bảo cộng sản là đồ “ăn cháo đá bát” đâu có oan chút nào.

Tại sao và tại sao? Còn hằng vài chục câu hỏi không lời giải đáp chung quanh vụ Thái Hà, Tòa Khâm Sứ và cả vụ PCI. ???

Chắc không đâu, “Trời cao có mắt” đấy!

Cái gì là sự thật vẫn mãi mãi sẽ là sự thật. Bây giờ thì 28 bàn tay của 14 con người hét ra lửa trong nước ở bộ chính trị dù có dang rộng ra hết cỡ cũng chẳng còn che nổi ánh Thái dương từ nước Nhật đang rọi soi đến mọi ngóc ngách tăm tối của vụ này!

Tưởng cũng nên nhắc lại rằng ngày 5/12 cũng chính là ngày giới cầm quyền Hà Nội dự định lôi tám giáo dân Thái Hà ra xét xử nhưng lại dời đến này 8/12. Việc này đã khiến nhiều người thắc mắc đoán già đoán non nhưng gần đây chúng ta mới được biết đó chỉ là sự né tránh. Hà Nội sợ ‘đụng hàng’ với ngày diễn ra hôi nghị tài trợ, sợ phiên tòa bất nhân sẽ khiến các nhà tài trợ cảm thấy khó chịu, rồi họ ‘buồn tình’ làm khó và cắt bớt tiền tài trợ thì nguy to v.v… vì thế mà họ đã dời phiên xử sang ngày 8/12.

Nhưng ‘tránh vỏ dưa va phải vỏ dừa” trời cao lúc nào cũng có mắt, thấy chuyện mờ ám ông trời quyết chẳng tha. Ông Bà Tổ Tiên đất Hà Thành cũng linh thiêng đâu có chịu đứng khoanh tay nhìn con cháu, dân tình khốn khổ. Họ tính là vậy nhưng ông đại sứ Nhật Bản Mitsuo Sakaba xem bộ còn ‘cao cơ’ hơn họ, ông ta đã chẳng nói chẳng rằng âm thầm tháo cái ngòi nổ ‘quả bom PCI’ ngay giữa hội nghị khiến nó nổ tung toé cả ra …

Nếu nhìn nhận sự việc một cách thẳng thắn và nghiêm túc, ắt phải hiểu ông đại sứ đã hạ nhục nước chủ nhà chúng ta hôm ấy.

Nỗi nhục này còn lớn gấp trăm lần vụ buôn lậu ‘sừng tê giác’ ở Pretoria - Nam Phi, gấp ngàn lần cái nhục mang hộ chiếu bị khám xét xăm soi vì nó xảy ra ngay tại thủ đô Hà Nội chứ chẳng ở đâu xa.

Nhưng đây không phải là lần đầu tiên chúng ta phải chịu những nỗi nhục do chính quyền cộng sản gây ra, và lỗi không do nước Nhật mà do những kẻ cầm quyền chúng ta đã quá bướng bỉnh, vì thế chúng ta càng cần phải cảm ơn ông đại sứ Nhật Mitsuo Sakaba đã dạy cho họ bài học vừa qua, cái mà nếu bất cứ ai trong chúng ta làm sẽ bị họ chụp ngay cho cái mũ phản động!

Hãy xem những gì mà các nhà tranh đấu trẻ như Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân cùng nhà báo Nguyễn Việt Chiến đang phải chịu ắt chúng ta sẽ càng phải cảm ơn ông đại sứ Nhật thêm hàng ngàn lần!

Những cái nhục như vậy có lẽ các nghệ nhân VN cần phải hình tượng hóa thành các biểu tượng đặt ngay bên cạnh những tượng đài mà đảng cộng sản VN vẫn hằng rêu rao đã “đem lại vinh quang cho đất nước” phải biết ơn họ này nọ… để cho các thế hệ sau biết cái giá của ‘vinh quang’ của chủ nghĩa cộng sản đã đem lại cho đất nước là gì?

Cá nhân tôi tin rằng chính những chuyện nghịch đạo lý mà chính quyền đã gây cho giáo hội vừa qua, có vẻ như cái qui luật ‘trời bất dung gian’ đang được “Đất Trời” đã và đang được thực thi những ngày tháng cuối năm 2008 nay.

Vụ Tòa Khâm Sứ và Thái Hà vừa lắng xuống cũng là lúc vụ án PCI bùng nổ mãnh liệt lên đẩy chế độ thế vào chỗ phải chống đỡ mà trước đây họ đã từng gây ra cho các tu sĩ và giáo dân Hà Nội khiến cho ‘gió đã đổi chiều’.

Những kẻ đã từng tưởng rằng ‘tấn công’ đạo công giáo và công khai lăng mạ đức TGM Hà Nội sẽ khỏa lấp được vụ PCI và củng cố chắc chắn thêm ghế độc tài của họ. Nhưng họ có ngờ “chạy trời không khỏi nắng” như người đời vẫn thường bảo.

Càng điên cuồng gay gắt trong sự cuồng ngạo, chính uy tín của đảng lại ngày càng đi xuống thẩm hại thay vì giáo hội như toan tính của họ.

Thay lời kết

Sau việc kết tội oan trái tám giáo dân Thái Hà bất thành nay đến lượt chính quyền VN sắp phải đưa các đồng đội của mình – đảng viên cộng sản Huỳnh Ngọc Sỹ và các đồng chí chưa bị lộ - lên ‘đoạn đầu đài’ và phen này thì họ khó có thể đóng kịch với nhau như những vụ án trước đây.

Cũng vẫn là kẻ cầm trịch kiêm đạo diễn, đảng có toàn quyền điều khiển con rối tòa án cũng như các phán quyết của mọi cấp tòa ấy, nhưng ở phiên xử bầy quan tham Huỳnh Ngọc Sỹ sắp tới đây, họ chỉ còn biết cắn răng nhìn đồng đội bị đau. Bởi nếu xử Huỳnh Ngọc Sỹ không đau thì dân chúng Nhật chắc chắn khó mà để yên cho chính phủ họ nhả tiền ra cho các lớp khác của đảng viên khác đang chờ đến lượt họ được ngồi vào những chiếc ghế tham nhũng!

Thậm chí những bản án treo mà họ đã từng xử tám giáo dân nếu có muốn ban tặng cho nhau cũng chẳng còn được, vì tình thế đã trở nên quá nghiêm trọng.

Sàigòn, 12/12/2008
Alfonso Hoàng Gia Bảo
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 735 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0