Thứ Năm, 2024-03-28, 9:22 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 13 » Anh quốc tìm thấy xác người Việt 'nhập lậu'
5:14 AM
Anh quốc tìm thấy xác người Việt 'nhập lậu'
Cảnh sát Anh vừa mở cuộc điều tra về cái chết của một người Việt Nam bị nghi là nhập cư trái phép vào nước này qua ngả Pháp.

Nguyễn Duy, 25 tuổi, được cảnh sát Anh tìm thấy đã chết và thi thể nằm phía sau khoang chở hàng của một xe tải trên xa lộ M3 tại thành phố Winchester hôm thứ thứ Ba, 02 tháng 12, theo tờ báo Anh Hampshire Chronicle ra hôm thứ Sáu.

Di_dan Cảnh sát tin rằng những người nhập cư lậu đến từ Việt Nam

Cảnh sát cho hay Nguyễn Duy sau đó đã được cha đẻ, người hiện đang sống ở London, nhận diện.

Điều tra viên Grahame Short, người trực tiếp phụ trách vụ việc tại trung tâm Hampshire, cho hay điều tra được tiến hành hôm thứ Sáu, trong khi các nhân viên điều tra từ phòng trọng án đang tiếp tục xác minh hoàn cảnh xung quanh cái chết của thanh niên này.

Các xét nghiệm hình sự cũng đã được tiến hành nhằm xác định nguyên nhân cái chết.

Người lái chiếc xe tải có thi thể được phát hiện bên trong là một người Ý, 45 tuổi. Ông này đã bị cảnh sát giữ để thẩm vấn nhưng đang được cho tại ngoại sau khi nộp tiền bảo chứng, trong lúc chờ đợi thêm các điều tra.

'Nhập cư trái phép?'

Chúng tôi có cơ sở rất cao để tin rằng người đàn ông này đã chui vào phía sau chiếc xe tải trong khi chiếc xe này đỗ tại Pháp
Cảnh sát Anh

Ngay sau khi thi thể được tìm thấy, cánh sát Anh đã kêu gọi cộng đồng Việt Nam trợ giúp trong việc xác định danh tính và nhân thân người chết.

"Chúng tôi có cơ sở rất cao để tin rằng người đàn ông này đã chui vào phía sau chiếc xe tải trong khi chiếc xe này đỗ tại Pháp," điều tra viên Dave Williams, được tờ Daily Echo, trích dẫn nói, vào thời điểm chỉ một ngày sau khi sự việc được phát hiện.

"Chiếc xe này đã vào Anh vào ngày hôm sau đó qua các bến tàu tại Dover," vẫn lời ông Williams, "Trong khi di chuyển theo hướng Tây trên xa lộ M25, tài xế, đã được một người đi xe máy trên đường báo hiệu có một cánh tay vẫy ra, từ bên trong toa moóc của xe tải."

Theo tờ Daily Echo, sau khi nhận được tín hiệu, tài xế xe tải đã cho dừng xe, nhưng ông này cho cơ quan điều tra biết đã không thể nhận dạng một người đàn ông nhảy ra khỏi xe và chạy về hướng Tây.

"Có thể người đàn ông nhảy khỏi thùng xe phía sau và bỏ chạy cũng đến từ Việt Nam và có lẽ họ đang di chuyển tới một cộng đồng Việt Nam định cư tại Anh," điều tra viên Dave Williams nhận định.

Dai_bieu_nhan_dan Cựu dân biểu tại Hackney muốn hợp thức hoá giấy tờ cho người nhập cư

Trong một vụ việc khác, hôm 01.10.08, tờ The Sun đưa tin bốn người Việt Nam nhập cư trái phép đã trốn chạy khỏi một trung tâm tiếp nhận nhập cư ở Longstanton, Cambs.

'Hợp thức hoá?'

Các nhân viên tại trung tâm Oakington của Anh, nơi chuyên tiếp nhận những người nhập cư lậu hoặc những người tìm kiếm nơi tá túc, cho hay mỗi người trong số bốn người trốn trại sẽ phải trả một khoản tiền phạt tới 3.000 bảng Anh.

Cảnh sát Anh cho báo The Sun biết bốn người Việt Nam đào thoát, vốn thuộc nhóm sẽ bị trục xuất về nước, đã bỏ trốn qua một đường ngầm dưới đất trong trại có từ thời Thế chiến thứ hai.

Gần đây, trong một diễn biến liên quan tới cộng đồng và những người nhập cư lậu Việt Nam tại Anh, một cựu dân biểu địa phương vừa viết thư cho các dân biểu quốc hội Anh trong nỗ lực tìm cách hợp thức hoá giấy tờ lao động cho những người nhập cư trái phép này.

Ông Vũ Khánh Thành, giám đốc Hội An Việt tại London, cựu dân biểu quận Hackney, cho BBC Việt ngữ hay ông dự định khuyến nghị chính quyền London cho phép một số người nhập cư trái phép đã có mặt trên thực tế tại địa phương trong một thời gian, được làm một số công việc của lao động giản đơn và qua đó có giấy tờ.

"Tôi đã viết thư và nhận được trả lời của ba dân biểu quốc hội Anh," ông Thành nói.

Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng nếu việc hợp thức hoá được thực hiện, đây có thể trở thành một động thái vô tình khuyến khích dòng người nhập cư trái phép từ Việt Nam vào Anh trong lúc Anh đang gặp nhiều khó khăn suy thoái kinh tế, từ khủng hoảng tín dụng tới thất nghiệp hàng loạt.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 688 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0