Thứ Năm, 2024-03-28, 5:19 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 16 » Thay đổi nhân sự tại TP. HCM?
4:32 PM
Thay đổi nhân sự tại TP. HCM?
 
 
Ông Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy TP. HCM
Nhiệm kỳ Bí thư Thành ủy của ông Lê Thanh Hải còn đến năm 2010
TP. HCM đang có diễn biến về nhân sự ở cấp lãnh đạo trong lúc các tin chưa được kiểm chứng cũng nói về thay đổi sắp tới ở hai tờ báo lớn.

Trong diễn biến mới nhất, bà Huỳnh Thị Nhân vừa được Bộ Chính trị cử vào chức Phó Bí thư Thành ủy TPHCM.

Vốn là một phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân của chính thành phố này, bà lên làm thứ trưởng lao động thương binh nhưng vừa được điều về làm Phó Bí thư ngày 11/12.

Về để "xây dựng Đảng"

Giới thạo tin ở Việt Nam nói có nhiều khả năng bà sẽ thay ông Lê Thanh Hải, hiện là Bí thư Thành ủy.

Vị trí của ông Hải bị đặt thành câu hỏi từ khi xảy ra cáo buộc tham ô PCI, dẫn đến việc Nhật Bản tạm ngừng cấp ODA cho Việt Nam.

Dù các vị trí phó ngày càng tăng lên ở các thành phố của Việt Nam, việc bà Nhân về khi thành phố đã có Phó Bí thư Lê Hoàng Quân, làm Chủ tịch Thành phố khiến người ta đặt câu hỏi bà Nhân sẽ đóng vai trò gì.

 Đồng chí Huỳnh Thị Nhân phụ trách công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng, nhiệm kỳ 2005-2010
 
Quyết định của Trưởng Ban Tổ chức Trung ương

Được biết Bí thư Thường trực Nguyễn Văn Đua không phải là ủy viên trung ương đảng, vị trí chính trị tối thiểu về mặt Đảng để nắm đô thị lớn nhất Việt Nam.

Một Phó Bí thư nữa, bà Phạm Phương Thảo đã giữ chức Chủ tịch HĐND.

Truyền thông trong nước chỉ nói Trưởng ban Tổ chức Trung ương phân công bà Huỳnh Thị Nhân, thôi giữ chức Thứ trưởng thường trực Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để chuyển công tác về Thành ủy TP Hồ Chí Minh.

Bản tin đó nói Bộ Chính trị giao cho bà Nhân "phụ trách công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng, nhiệm kỳ 2005-2010".

Như thế, vị trí của bà nếu không lên làm Bí thư cũng sẽ rất quan trọng.

Ông Lê Thanh Hải, sinh năm 1950, được phân công giữ chức Bí thư Thành ủy TP. HCM nhiệm kỳ 2005-2010.

Cho đến 15/12, chưa một báo nào ở Việt Nam nói gì về ông Lê Thanh Hải.

Ngược lại, TP. HCM được báo chí trong và ngoài nước nói đến nhiều trong bối cảnh vụ PCI bùng nổ với ông Huỳnh Ngọc Sỹ có liên quan.

Tin từ Việt nam hôm 10/12 trích nguồn tin nội bộ nói rằng Đảng đã "điều động ông Huỳnh Ngọc Sĩ " từ Ban Quản lý dự án về đảng bộ của Sở.

Điều này, theo nguồn tin trên có nghĩa ông Sĩ không còn làm bí thư chi bộ trong Ban Quản lý Dự án vốn liên quan đến vụ án "đưa và nhận hối lộ" dính líu đến công ty Nhật Bản PCI.

Các nguồn quốc tế nói Nhật Bản tin rằng bốn người thuộc công ty PCI đã đưa cho phía Việt Nam cả thẩy 2,6 triệu đôla tiền hối lộ.

Trong mấy ngày qua, hai lãnh đạo cao cấp của Đảng, Trương Tấn Sang (Thường trực Ban Bí thư) và Hồ Đức Việt (Trưởng ban Tổ chức trung ương) đều có mặt tại TP. HCM để họp với giới chức thành phố.

Nội bộ báo chí

Cũng giới quan tâm thời sự ở Sài Gòn những ngày này có những đồn đoán về thay đổi nhân sự sắp tới ở Thanh Niên và Tuổi Trẻ và về các lãnh đạo cao nhất của hai tờ báo này.

Ông Nguyễn Văn Hải và Nguyễn Việt Chiến
Hai phóng viên báo Thanh Niên và Tuổi Trẻ bị xét xử hồi tháng 10

Hiện Tổng biên tập Thanh Niên là nhà báo Nguyễn Công Khế, còn Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ là ông Lê Hoàng.

Tin tức chưa được xác nhận nhắc đến tên hai nhân vật có thể về nắm hai tờ báo, ông Tất Thành Cang, bí thư Thành đoàn TP.HCM, và ông Hoàng Đại Thanh, Tổng biên tập Tạp chí Thời trang trẻ.

Mặc dù giới chức từ chối đề cập chuyện này, tin tức đã loan đi từ mấy ngày qua trong giới nhà báo trong nước.

Trong sự kiện được gọi là 'vụ án báo chí 2008', phóng viên Nguyễn Việt Chiến (Thanh Niên) và Nguyễn Văn Hải (Tuổi Trẻ) đã bị đưa ra xử hồi giữa tháng 10.

Hôm 15.10, ông Nguyễn Việt Chiến bị kết án hai năm tù giam và Nguyễn Văn Hải nhận mức án 24 tháng cải tạo không giam giữ.

Hồi giữa năm nay, một loạt các phó lãnh đạo của hai tờ báo cũng mất chức vì liên quan vụ đưa tin PMU 18.


Nguyên, Sài Gòn
Với những quốc gia có thể chế chính trị như thế này thì quốc nạn tham nhũng là một phần tất yếu, không thể tách rời khỏi cơ chế của nó.

Quyết tâm chống tham nhũng chỉ là một khẩu hiệu suông, và nó chẳng lừa được bất cứ một người dân nào nữa. Ngoài động lực kiếm tiền ra, ai là người có tâm huyết thực sự để phục vụ cho một chế độ đầy rẫy những điều bất cập này?

Quang Vũ
Có tin người dân các thành phố lớn Từ DN,HCM vào TP Cần thơ đang không muốn cống nạp tiền cho bộ máy TW, lãnh đạo các TP này đang muốn làm điều gì đó như địa phương tự bầu ra người đứng đầu TP thay vì TW quyết. Không biết đây có phải là lý do đảng muốn củng cố không?

Thúy Hòa
Rõ ràng nếu như có những sự thay đổi sớm hơn thì không dẫn đến việc Nhật bản cắt tiền viện trợ ODA và không phải mang tiếng xấu với toàn thế giới.

Cách hành xử của chính quyền Việt nam luôn ở dạng ương ương của một người gàn bướng. Đã sai lại còn đi dạy người khác, đến khi người ta quay lưng thì lại chạy theo năn nỉ hạ mình.

PPT
Người ta đang sợ chứ không phải đang mừng về việc thay đổi nhân sự cả hai thành phố Đà Nẵng và Sài Gòn Gia Định, nơi khuynh hướng nhân dân muốn lập "chính quyền đô thị" với các thị trưởng được bầu trực tiếp thay cho chủ tịch được Trung ương Đảng điều tới như từ trước đến nay.

Và vì khuynh hướng này ngày nay được nhân dân và nhiều cán bộ đồng tình nên Ban bí thư phải nhanh chóng hành động chứ không phải vì vụ hối lộ của PCI. Vụ hối lộ này thực chất là có hệ thống, có định hướng và có cả những phần chi dùng việc công, nên trách nhiệm trực tiếp của lãnh đạo cao hơn chứ không riêng một ông chủ tịch thành phố lúc đó hay một trưởng ban quản lí dự án.

Văn Hiệp
Hoan nghênh bước đi đầu tiên của Đảng. Tôi cứ nghĩ rằng chẳng có thể ai đánh đổ được vị quan này. Mong rằng bộ ba của ông đều nhận ra được chân lý và sẽ có tư duy thay đổi trong thời gian cầm quyền còn lại.

Sen
Câu chuyện "điều động" các chức quyền trong nội bộ đảng chỉ là tình trạng "giật gấu vá vai"! Cả cơ chế đảng đã mục rữa nên càng vá càng rách! Cái khổ là tại sao dân VN phải chịu cái áo rách tả tơi nầy bao phủ?

Maida
Câu chuyện "điều động" các chức quyền trong nội bộ đảng chỉ là tình trạng "giật gấu vá vai"! Cái khổ là tại sao dân VN phải chịu cái áo rách tả tơi nầy bao phủ?

Le Quang, SG TPHCM
Thực ra người dân SG đang chờ xem chính quyền TW xử vụ PCI như thế nào? Họ nói rằng cái cách thể hiện "quyết tâm chống tham nhũng" của Nhà nước ta ít ra là xử vụ này phải gần giống như xử vụ Bí thư TP Thượng Hải, Trung Quốc - Trần Lương Vũ, thì dân ta mới "mãn nhãn". Đó mới là cách thể hiện "quyết tâm" mà các Ông từng hô khẩu hiệu.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 1105 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0