Thứ Sáu, 2024-03-29, 3:27 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 16 » Tranh chấp tại Giáo xứ An Bằng thêm căng thẳng
4:45 PM
Tranh chấp tại Giáo xứ An Bằng thêm căng thẳng


2008-12-15

Vụ việc khu đất chừng 600 mét vuông tại xã Vinh An trên đó có bàn lễ và thánh giá của Ấp An Bắc, thuộc Giáo xứ An Bằng, Thừa Thiên-Huế đang trở nên căng thẳng.

RFA file photo

Ngày càng nhiều các vụ tranh chấp đất đai giữa Chính quyền với Giáo hội Công Giáo. Hình: Giáo dân Thái Hà cầu nguyện đòi Nhà nước trả lại các cơ sở của Giáo xứ.


Cuộc gặp với Phó đại sứ Mỹ

Vào hôm ngày 10 tháng 12 vừa qua, một phái đòan Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội do bà phó đại sứ Virginia Palmer dẫn đầu đã đến Huế gặp phía chính quyền và hai linh mục công khai lên tiếng đòi tự do tôn giáo đích thực, cũng như dân chủ nhân quyền cho Việt Nam là Linh mục Phan Văn Lợi và Linh mục Nguyễn Hữu Giải.

Trong cuộc gặp, một trong những thông tin được phía đòan Hoa Kỳ cho hai Linh mục này biết là việc tranh chấp tại khu đất ở xã Vinh An đã được giải quyết, như thuật lại của Linh mục Nguyễn Hữu Giải với đài Á Châu Tự Do:

“Phái đòan của bà Phó đại sứ cho tôi biết họ gặp phía chính quyền và chính quyền nói với họ là vụ đất An Bằng đã được giải quyết rồi.”

Hôm nay họ gửi cho chúng tôi một công văn và yêu cầu tháo dỡ, nếu không thì xã sẽ có quyết định cưỡng chế theo pháp luật, và thời hạn là trước ngày 28 tháng 2 năm 2009.

LM Nguyễn Hữu Giải

Những diễn biến mới

Tuy nhiên, vào ngày hôm nay thứ Hai 15 tháng 12 thì tình hình diễn ra tại khu đất có thánh giá và bàn lễ của Ấp An Bắc, giáo xứ An Bằng thuộc địa bàn xã Vinh An có những diễn biến mới như thuật lại của Linh mục chính xứ Nguyễn Hữu Giải:

“Sáng nay xe của cán bộ huyện và xã lên đài của chúng tôi và dựng hai trại sát vào đài, trước đây có một trại nhưng xa hơn.

Lâu nay hai phía có làm việc với nhau và cách đây hơn ba tuần Tòa Giám mục và tỉnh có làm việc với nhau và hai bên đồng ý  là chính quyền sẽ cấp cho chúng tôi một mảnh đất đế chúng tôi dời đến đó vì mảnh đất hiện nay cần cho công ích hơn.

anbang-map-305.jpg
Bản đồ Giáo xứ An Bằng, Thừa Thiên - Huế. Photo courtesy of Vietcatholic
Trong thời gian qua thì xã có mời chúng tôi nhiều lần và yêu cầu tháo giở Thánh giá trước. Xã yêu cầu chúng tôi chỉ đất, nhưng chúng tôi nói chúng tôi chỉ có một mảnh đất đó còn không có mảnh đất khác. Nếu xã có đất thì chỉ cho chúng tôi, chứ chúng tôi làm sao có đất mà chỉ. Cứ thế đổ qua đổ về.

Hôm nay họ gửi cho chúng tôi một công văn và yêu cầu tháo dỡ, nếu không thì xã sẽ có quyết định cưỡng chế theo pháp luật, và thời hạn là trước ngày 28 tháng 2 năm 2009.

Như vậy là căng lại như văn thư của huỵện gửi về trước đây. Chúng tôi thấy họ không có thiện chí khi mà giáo dân đang nao nức mừng Chúa Giáng sinh.

Sáng nay có một sự kiện đau lòng là thuyền ngư dân bị lật, nhưng lực lượng chức năng có mặt nơi Đài chúng tôi thì không chạy ra để hỏi thăm hay cấp cứu gì.”

Đối với sự kiện một số dân đánh cá xã Vinh An bị nạn trước khi vào bờ mà lực lượng an ninh có mặt không cứu giúp khiến nguời dân bức xúc, được một nguời dân có mặt cho biết:

Chúng tôi đang ngồi đây rất bức xúc, không hiểu họ điều động ngừoi về để giữ cái gì, mà khi ngư dân bị nạn thì không ra cứu.

LM Nguyễn Hữu Giải

“Chúng tôi đang ngồi đây rất bức xúc, không hiểu họ điều động ngừoi về để giữ cái gì, mà khi ngư dân bị nạn thì không ra cứu.”

Chính quyền Xã… bận

Trước những diễn biến xảy ra trong ngày, thì chúng tôi đã điện thọai đến UBND Xã Vinh An để tìm hiểu sự việc; tuy nhiên ủy ban khước từ trả lời như trong cuộc điện đàm gửi đến quí thính giả sau đây:

Gia Minh: Tôi xin được phép gặp ông chủ tịch Phạm Bình Tịnh.

-          Xin lỗi anh là ai?

Gia Minh: Tôi là Gia Minh, phóng viên Đài RFA từ nước ngòai.

-          Chú Phạm Bình Tịnh không có ở văn phòng.

Gia Minh: Tôi xin được gặp người có trách nhiệm khác.

-          Có ông phó Chủ tịch Trương Việt.

Gia Minh: Xin chào ông Việt, tôi gọi đến để hỏi tình hình về đất ở Ấp An Bắc.

Ô. Trương Việt: Tôi đang bận, lúc khác đi.

Gia Minh: Nhưng tình hình cấp bách.

Ô. Trương Việt: Anh phải đăng ký thời gian….

Alô…

Qua nói chuyện với một số giáo dân tại giáo xứ An Bằng, và giáo xứ Hà Úc lân cận, thì tất cả đều nói họ tiếp tục cầu nguyện không phải để đòi lại một mảnh đất nhỏ, nhưng để công lý được thực thi và sự thật phải được tôn trọng.

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 715 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0