Thứ Sáu, 2024-03-29, 9:56 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 16 » Siêu thị ở Việt Nam chỉ hiện đại chứ không văn minh
4:57 PM
Siêu thị ở Việt Nam chỉ hiện đại chứ không văn minh

Bị làm nhục, một khách hàng tự tử ngay tại siêu thị

Ðồng Nai (NV) - Công an thành phố Biên Hòa vừa cho biết đã đề nghị truy tố bốn nhân viên của công ty liên doanh dịch vụ bảo vệ Yuki Sepre 24 về tội “cố ý gây thương tích”. Công ty Yuki Sepre 24 được hệ thống siêu thị Big C thuê bảo vệ siêu thị Big C ở Ðồng Nai.

Ngày 15 tháng 8, do nghi ngờ một khách hàng tên Nguyễn Nhật Minh, 26 tuổi trộm cắp hàng hóa trong siêu thị Big c ở Ðồng Nai, bốn nhân viên của công ty liên doanh dịch vụ bảo vệ Yuki Sepre 24 đã bắt giữ ông Minh, rồi buộc ông Minh cởi hết quần áo ra để kiểm tra. Uất ức vì bị lăng mạ, đánh đập, ông Minh chụp một cây kéo, tự đâm vào ngực và đã tử vong...

Sau khi kết luận điều tra về vụ án này được công bố, rất nhiều độc giả của các tờ báo ở Việt Nam đã gửi thư kể thêm về cách hành xử thiếu văn minh của vô số siêu thị tại Việt Nam mà chính họ là nạn nhân.

Một độc giả tên Nguyễn Nam Thanh, ngụ ở Ðồng Nai kể rằng: “Chuyện bảo vệ các siêu thị nghi ngờ khách hàng ăn cắp, bắt giữ, làm nhục họ giữa nơi công cộng không phải là hiếm. Chính tôi cũng đã từng bị như vậy tại chi nhánh Sài Gòn của hệ thống siêu thị Big C. Hôm đó, tôi chỉ có ý định mua vài cây xúc xích nên không dùng xe đẩy, hoặc giỏ đựng hàng. Ðể rảnh tay lấy ví trả tiền, tôi đút xúc xích vào túi quần và bảo vệ của siêu thị này lao tới, vồ lấy tôi như bắt một tên ăn cắp dù tôi vẫn còn đang ở bên trong siêu thị, chưa bước ra ngoài.”

Sinh viên Trịnh Thị Trang, ngụ tại huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, góp thêm: “Nghe nói trung tâm thương mại VINACONEX ở quê tôi có nhiều hàng hóa, nên khi về quê, tôi đã tạt vào xem. Thấy giá một số mặt hàng có vẻ hấp dẫn, tôi lấy bút ghi giá vào lòng bàn tay để so sánh với những nơi khác... Chỉ có vậy mà bảo vệ siêu thị ập đến hoạch họe đủ thứ, rồi bắt tôi vào phòng bảo vệ, tra hỏi xem tôi ghi chép giá để làm gì (?).May là có một người khách dừng lại nghe chuyện, thấy bất bình nên lên tiếng can thiệp. Anh ấy bảo với bảo vệ, nếu các anh không thả cô gái, tôi sẽ gọi cảnh sát can thiệp bởi các anh bắt giữ người trái pháp luật! Nhờ thế tôi mới được... tha.”

Một số độc giả nhận định: “Xem và đối xử với khách hàng như kẻ trộm là ‘truyền thống’ của các siêu thị ở Việt Nam”. Ông Võ Tuấn Khanh, ngụ tại quận Tân Phú, Sài Gòn kể rằng: “Ngày 8 tháng 12, ông và nhiều người tận mắt mục kích một phụ nữ bị bảo vệ chi nhánh Sài Gòn của hệ thống siêu thị Big C bắt giữ, do con của chị mặc một chiếc áo Noel, giống như loại áo đang bán tại siêu thị này. Sau khi bắt đứa trẻ cởi áo ra để đối chiếu, xác định không phải (khác nhãn hiệu), bảo vệ hệ thống siêu thị Big C chỉ trả lại áo cho đứa bé, chứ dứt khoát không xin lỗi hai mẹ con. Người mẹ uất ức tới mức bật khóc ngay giữa siêu thị.”

Ðộc giả của các tờ báo ở Việt Nam còn kể thêm về vô số biểu hiện thiếu văn minh khác của các siêu thị tại xứ sở này: Thay vì phải thối tiền lẻ lại ép khách hàng nhận... kẹo. Ít cười, hay gắt gỏng. Không thèm giải thích, chỉ thích nạt nộ, chửi mắng khách. Bắt lầm nhiều người ngay nhưng lại để kẻ gian lộng hành, khi khách bị móc túi, báo bảo vệ, bảo vệ trả lời tỉnh bơ, “Chúng tôi đã nhắc nhở trên hệ thống loa phóng thanh, yêu cầu mọi người phải cảnh giác, sao anh/chị, ông/bà không nghe?...” (G.Ð)

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 655 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0