Thứ Bảy, 2024-04-20, 4:31 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 16 » Phân tích một yếu tố làm sụp đổ tấn tuồng ''Vụ Án Thái Hà''
6:17 PM
Phân tích một yếu tố làm sụp đổ tấn tuồng ''Vụ Án Thái Hà''


§ Lê Sáng

"Vụ án Thái Hà" đã qua giai đoạn sơ thẩm. Nhìn chung, các chứng nhân của công lý Kitô Giáo không ngạc nhiên với phiên toà "công khai", và bản án đã tuyên. Chuyện bắt bớ, chuyện vu cáo, chuyện tù đầy con người vì công lý, vì đạo nghĩa đã được Kinh thánh Cựu ước, tân ước của đạo Công Giáo tổng hợp từ cách nay cả chục ngàn năm. Chuyện không mới, nên chỉ xét một khía cạnh nhỏ của vấn đề, và dùng chính các nguyên tắc điều tra, truy tố xét xử, ra bản án của các cơ quan tiến hành tố tụng trong nhà nước Cộng sản Việt Nam để phân tích:

1) Sai sót rất cẩu thả trong quá trình điều tra:

Điều 143 bộ luật hình sự 1999 của nước CHXHCN Việt Nam qui định: "Người nào huỷ hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ năm trăm nghìn đồng… " - Như vậy yếu tố trị giá tài có tính bắt buộc phải xác định. Việc xác định trị giá tài sản cũng phải đúng qui trình. Trong trường hợp này, tài sản là vài m2 đoạn tường gạch có độ dày 10cm, dùng làm tường rào. Vài mét dây thép gai chăng phía trên đoạn tường rào. Cứ theo lập luận của cơ quan công quyền nhà nước cộng sản, thì đây đang là tài sản của công ty may Chiến thắng. Là tài sản của công ty, nghĩa là nó phải được mở sổ tài sản cố định để theo dõi và khấu hao theo đúng qui định của pháp luật Việt Nan.

Như thế qui trình điều tra đối với loại tài sản này phải là: Kiểm tra sổ tài sản cố định của công ty xem giá trị tài sản trên sổ là bao nhiêu? Đã khấu hao hết chưa? Nếu khấu hao hết thì đã định giá lại chưa, giá trị còn lại là bao nhiêu?… Nghĩa là cơ quan điều tra phải thu thập chứng cứ về giá trị tài sản của đoạn tường trên sổ quản lý. Tiếp theo, tài sản phải được định giá lại, bởi một hội đồng định giá. Hội đồng này phải căn cứ vào giá trị vật liệu tương đương, giá trị công xây dựng tương đương, giá trị hao mòn theo thời gian, giá trị sử dụng hiện tại, giá trị còn lại… để đưa ra mức giá…

Hãy xem cái hội đồng định giá tài sản mà cơ quan điều tra trưng cầu làm những gì? Tài liệu được tạo lập như thế nào? Hồ sơ tài liệu không có các tài liệu về tài sản cố định, giá trị sau khấu hao, giá các vật liệu, giá công xây dựng… cơ quan định giá tài sản dùng cảm quan kết luận đoạn rào tường mục nát đó có trị giá mấy triệu VNĐ? Thật không hiểu nổi?

Đoạn tường mục nát này, nếu công ty may Chiến thắng tiến hành xây cao ốc hỗn hợp như dự liệu. Nó sẽ phải thuê thêm tiền để người ta phá bỏ, chở đi. Đổ ra bãi phế thải còn phải thêm một lần trả tiền đóng phí nữa… Chứ nó bán được cho ai mua với giá mấy triệu VNĐ?

Ở góc độ khác, luật pháp csVN qui định những tình tiết liên quan đến vụ án có thể làm rõ được, thì dù nhỏ nhất cũng phải được cơ quan điều tra làm rõ, trường hợp không thể làm rõ được thì phải thể hiện bằng các tài liệu lưu trong hồ sơ để hội đồng xét xử xem xét quyết định. Nếu không, nó sẽ bị viện kiểm soát, toà án trả lại để điều tra bổ sung. Nên không thể lập luận rằng nội dung này nhỏ, không làm thay đổi bản chất vụ án, không làm cũng được như mấy cán bộ tư pháp csvn vẫn nói.

2) Hậu quả của sai sót này theo qui định pháp luật Cộng sản Việt Nam:

Theo qui định bộ luật tố tụng hình sự 2000 (BLTTHS-2000) của nước CHXHCN Việt nam, viện kiểm soát, toà án phải căn cứ điều 143a, hoặc 154 để trả hồ sơ cho công an điều tra bổ sung. Sau khi đã điều tra bổ sung, hoặc đã điều tra bổ sung mà không được, vụ án mới có thể được tiếp tục mang ra xét xử.

Các việc làm này căn cứ điều 11 BLTTHS-2000 đương nhiên thuộc trách nhiệm của viện kiểm soát và toà án, chứ không phải là loại việc khi có yêu cầu từ luật sư, từ bị can, bị cáo viện kiểm soát và toà án mới tiến hành. Nếu cấp sơ thẩm bỏ qua những việc này, thì cấp phúc thẩm, cấp giám đốc thẩm phải có trách nhiệm phát hiện, ra quyết định huỷ bản án sơ thẩm để bổ sung, rồi mới đưa ra xét xử sơ thẩm lại.

Thế mà quá trình ra cáo trạng truy tố, quá trình xét xử sơ thẩm "vụ án Thái Hà" các đảng viên cộng sản nhân danh công lý đã làm những gì? Sắp tới cấp trên của nó sẽ làm những gì? Ai cũng đã biết, và ai cũng đoán biết được. Người cộng sản cũng chẳng cần giấu diếm những "màn kịch" họ đã sắp đặt… Thậm chí nó còn tung tin để thăm dò dư luận…

Với các chứng nhân của đạo Công Giáo, họ không loại trừ khả năng sau khi cất nhắc suy tính, cấp phúc thẩm của hệ thông tư pháp cộng sản sẽ kháng nghị tăng nặng hình phạt đối với họ. Nói như bà Nguyễn Thị Nhi: Ý muốn cá nhân bà tử cho công lý của đạo cũng không được, mà không muốn cũng chẳng xong với cộng sản. - Xem ra của lễ hiến tế hy sinh vì lòng yêu Chúa của giáo dân Công Giáo Việt Nam còn nhiều dư vị cay đắng…

3) Điều tra sai sót có phải là nguyên nhân ra bản án sai trái?:

Có phải năng lực cán bộ tư pháp của cộng sản yếu kém mà không nhận ra vấn đề? Xin quí vị hãy xem lại vụ án xử cảnh cáo quan tham nhũng "ăn đất" trị giá hàng chục tỉ VNĐ tại Đồ Sơn Hải Phòng năm 2007; Vị phó chánh án toà án Hải Phòng chủ toạ phiên toà ngậm ngùi mà rằng: Thành uỷ đã chỉ đạo, tôi trái lệnh làm sao được? (*)

Dùng một sai lầm phía sau, để chôn lấp một sai lầm phía trước… Là việc làm của những kẻ gian trá… Người cộng sản từ xưa đến nay vẫn dùng biện pháp này, nếu như sai lầm đó gây thiệt hại cho người khác, mà họ hưởng lợi. Như nghị quyết 23/2003 của quốc hội ngụy quyền lực nhân dân, bù nhìn cho đảng cộng sản. Không xét lại chính sách… là vì chính sách sai lầm đó chỉ gây thiệt hại cho dân lành, còn quan chức, cán bộ cộng sản lại được lợi.

Thức tế, những sai lầm của người cộng sản nếu không sửa sẽ làm cộng sản thiệt hại hoặc chết, nó cũng sửa ngay như: Chính sách kinh tế tập chung bao cấp chỉ huy bằng hành chính nhà nước… Chính sách ngoại giao thù địch với phương tây…

Như thế nguyên nhân của mọi nguyên nhân bắt nguồn từ bản chất nhà nước cộng sản. Một nhà nước ngụy quyền lực nhân dân cho nên không ai có thể kiểm tra giám sát tính đúng sai của các đạo luật, tính đúng sai của các hành vi cán bộ cộng sản. Họ muốn làm gì tuỳ thích.

4) Kết luận:

Chỉ xét một yếu tố thôi, cộng sản đã vi phạm cả về hình thức lẫn nội dung của pháp luật về hình sự do chính nó đặt ra. Phương chi trong "vụ án Thái Hà" có hà sa số chứng cứ, lập luận chà đạp pháp luật, chà đạp lên công lý??? Chỉ xét một yếu tố thôi, đã làm sụp đổ cả một tấn tuồng "Vụ án Thái Hà" mà những người cộng sản dựng lên một cách vụng về… Thế mà người cộng sản vẫn còn huyênh hoang trước công luận.

Cũng như chỉ một lập luận thôi (**), đã làm sụp đổ cả một học thuyết máu me của cộng sản. Người cộng sản vẫn tự hào rằng chủ thuyết của họ là ngọn cờ hồng, là sao sáng dẫn đường cả thế giới đến đại đồng… Thực tiễn đã chứng minh ngược lại: Những người cộng sản là kẻ mù loà, đẩy thế giới vào cuộc chiến tàn khốc nhất, phi lý nhất trong lịch sử nhân loại. Mù mà lại dẫn đường, nên có biết bao nhiêu dân tộc phải "xuống hố" vì cộng sản.

AI CŨNG HIỂU, CHỈ CÓ NGƯỜI CỘNG SẢN KHÔNG HIỂU. CHO NÊN MỌI NỖ LỰC ĐỐI THOẠI VỚI NGƯỜI CỘNG SẢN CHỈ LÀ MẤT CÔNG VÔ ÍCH MÀ THÔI. DÙ LÀ GIÁO DÂN CÔNG GIÁO HAY BẤT CỨ AI, ĐÃ DẤN THÂN CHO CÔNG LÝ CỦA DÂN TỘC, HÃY CHUẨN BỊ TINH THẦN VÀ CHẤP NHẬN HY SINH.

(*) Xem thêm:

- http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Phat-canh-cao-3-bi-cao-trong-vu-an-tham-nhung-dat-dai-o-Do-Son/40158779/218/
- http://www.tienphong.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=146605&ChannelID=2

(**) Chủ thuyết cộng sản lấy mục đích tốt đẹp chỉ có trên giấy, để biện minh cho các hành vi cướp bóc chém giết người vô tội không giới hạn… Nếu lấy mục đích tốt đẹp để biện minh cho phương pháp man rợ đó, "cách mạng cộng sản" sẽ không có điểm dừng, thế giới loài người sẽ đến chỗ diệt vong. Làm "cách mạng" để chuốc lấy diệt vong, người cộng sản lấy đâu ra chính nghĩa mà không ăn gian nói dối???

Lê Sáng

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 797 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0