Thứ Tư, 2024-04-17, 3:04 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 17 » Doanh nghiệp VN tìm cách giữ việc làm cho công nhân
2:01 PM
Doanh nghiệp VN tìm cách giữ việc làm cho công nhân

2008-12-16

Nhiều tập đoàn và tổng công ty Việt Nam quyết tâm không để công nhân mất việc làm và đề ra những giải pháp cấp bách để thực hiện các biện pháp chống suy giảm kinh tế do chánh phủ chủ trương.

Photo AFP

Công nhân Việt Nam làm việc ở một xưởng sản xuất áo quần thể thao cho hãng Nike ở TP. HCM.


Lời hứa này được trình bày nhân buổi làm việc sáng nay tại Hà Nội với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đại diện các tập đoàn và tổng công ty cho rằng, để có thể giúp gữa công ăn việc làm cho người lao động, khoản kích cầu 1 tỷ đô la phải được bố trí hợp lý.

Dịp này, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói, nếu không kịp thời ngăn chặn, suy giảm kinh tế tại Việt Nam sẽ gay go hơn.

Một số vấn đề được đưa ra thảo luận như cần phải giảm mạnh lãi suất cho phù hợp với bối cảnh chung của thế giới và sức chịu đựng của doanh nghiệp, song song với vịêc hỗ trợ cho các hộ nghèo, duy trì công ăn việc làm.

Trong một diễn biến khác cũng liên quan đến lao động, tờ Dân Trí hôm  nay cho hay, do đồng lương quá thấp, hàng trăm công nhân thuộc công ty may mặc Việt Long ở Bến Cát đã ngừng việc tập thể.

Các công nhân cho biết, trước đây lương được tính theo thời gian, nhưng từ tháng 10 vừa qua, công ty trả lương theo sản phẩm, khi hàng ít, công nhân không có việc làm. Có trường hợp sau khi lãnh lương xong, công nhân còn nợ công ty vì đã nhận tiền ứng trước.

Trợ cấp thất nghiệp

Cũng trong nỗ lực giảm bớt rủi ro cho đời sống công nhân trước tình trạng công ăn việc làm ngày càng khó khăn, bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 năm 2009 luật bảo hiểm thất nghiệp sẽ chính thức có hiệu lực thi hành.

Theo qui định, muốn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp người lao động cần có những điều kiện như đã đóng đủ tiền bảo hiểm thất nghiệp từ 12 tháng trở lên trước khi bị mất việc làm.

Người lao động cũng cần phái đăng ký với cơ quan quản lý lao động khi bị mất việc, và chấm dứt làm việc sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký với cơ quan lao động.

Mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% lương của sáu tháng trước khi thất nghiệp và thời gian hưởng trợ cấp phụ thuộc vào thời gian làm việc của người mua bảo hiểm thất nghiệp

Ngoài ra người thất nghiệp cũng được hỗ trợ các dịch vụ tìm việc làm hay học nghề kể từ ngày đăng ký với cơ quan Lao động.
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 738 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0