Thứ Sáu, 2024-03-29, 2:30 AM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 17 » Bao giờ Nhật nối lại viện trợ ODA cho Việt Nam?
9:49 PM
Bao giờ Nhật nối lại viện trợ ODA cho Việt Nam?
Gia Minh, phóng viên RFA
2008-12-17

Trong những ngày qua, Thủ tướng, Chủ tịch nước và rồi Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản đều lên tiếng bày tỏ hy vọng nguồn vốn ưu đãi phát triển chính thức ODA sẽ sớm được phía Nhật nối lại.


HuynhNgocSi-250.jpg
Ông Huỳnh Ngọc Sĩ (áo trắng, giữa). Photo courtesy of VNExpress
Mong muốn đó đã được các nhà lãnh đạo Việt Nam nêu ra vào khi cựu Thủ tướng Nhật Yasuo Fukuda đến Hà Nội tham dự kỳ họp thứ chín đại hội đồng Diễn đàn Nghị viện Châu Á về dân số và phát triển.

Vậy triển vọng nối lại ODA của Nhật cho Việt Nam thế nào? Gia Minh hỏi chuyện ông Đỗ Thông Minh, một nguời Việt sinh sống tại Nhật có nhiều nghiên cứu về các vấn đề quan hệ Việt- Nhật. Trước hết ông Đỗ Thông Minh đưa ra nhận định:

“Lời của cựu thủ tuớng Fukuda chỉ là lời ngỏ mà chưa có kết luận gì. Việc ngưng giải ngân vốn ODA của Nhật cho Việt Nam liên quan tham nhũng, Nhật không đóng cửa ODA cho Viêt Nam mà là Hà Nội phải giải quyết vụ việc rõ ràng, có hành động cụ thể như là phải đưa ông Hùynh Ngọc Sĩ ra ánh sáng. Nếu giải quyết không rõ ràng thì việc mở lại ODA sẽ mất nhiều thời gian nữa.”

Việc ngưng giải ngân vốn ODA của Nhật cho Việt Nam liên quan tham nhũng, Nhật không đóng cửa ODA cho Viêt Nam mà là VN phải giải quyết vụ việc rõ ràng. Nếu giải quyết không rõ ràng thì việc mở lại ODA sẽ mất nhiều thời gian nữa.

Ô. Đỗ Thông Minh

Mong đợi của phía Nhật

Trả lời câu hỏi của Gia Minh là, thực tế cho đến nay các nhân vật cao cấp nhất của Việt Nam cũng đã hứa sẽ điều tra vụ này? Ông Đỗ Thông Minh cho rằng:

“Không phải họ mới nói mà trước đây cũng có nói rồi. Ông Triết khi gặp thủ tứơng Aso cũng nói điều này. Suốt bốn tháng từ khi vụ việc được đưa ra ánh sáng thì Việt Nam chỉ nói mà không làm, nên Nhật phải có biện pháp quyết liệt hiếm thấy. Biện pháp đưa ra như là liều thuốc đắng. Nhật thực tế là 'con buôn' chỉ thấy thực lợi là chính chứ  không phải vì chính nghĩa, mà họ có biện pháp như thế là khá gay gắt”.

Khi được hỏi là liệu quyết định cấm ông Hùynh Ngọc Sĩ xuất cảnh, có thể được coi là một bước hợp tác thêm nữa từ phía Việt Nam hay không? Ông Đỗ Thông Minh trả lời:

“Trước thái độ cứng rắn của Nhật Bản thì phía VN cũng có phản ứng nhưng quá chậm. Suốt 8 tháng không bắt, điều tra đưa ra dữ kiện gì, mà lại còn cấm báo chí đưa ra vấn đề. Trước đây ông Hùynh Ngọc Sĩ là nguời được 'khoanh vùng' tức bao che; bây giờ vì quyền lợi và danh dự nên VN muốn gỡ điểm nên ông Hùynh Ngọc Sĩ sẽ là 'dê tế thần' nhất thời.”

Đối với người Nhật thì khi có thất thóat thì phải có biện pháp đi kèm. Quá trình viện trợ không phải là giao tiền nhưng là quá trình lập dự án có sự đồng ý của hai phía.

Ô. Đỗ Thông Minh

Với câu hỏi là nếu như Việt Nam xử không đến nơi đến chốn thì phía Nhật và dư luận Nhật có đồng ý không? Ông Đỗ Thông Minh nhận định:

“Tôi không nói là cho chìm xuồng 100%, nhưng chỉ dơ cao đánh khẽ, phía Nhật và dư luận sẽ không đồng thuận; nhưng nếu có làm thì xoa dịu cho những người dễ tin, và rồi Nhật cũng sẽ nối lại ODA cho Việt Nam. Và đối với người Nhật thì khi có thất thóat thì phải có biện pháp đi kèm. Quá trình viện trợ không phải là giao tiền nhưng là quá trình lập dự án có sự đồng ý của hai phía. Trong thực tế thì có cách 'rút ruột' như ở công trình Đông- Tây. Vấn đề là gian dối trong lập đề án.”

Category: Hồ sơ Tham nhũng CSVN | Views: 805 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0