Thứ Sáu, 2024-03-29, 6:06 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 19 » Bối cảnh đằng sau vụ án các nhóm ăn cắp hoành hành liên quan đến vụ bắt phi công phụ của hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam
10:24 AM
Bối cảnh đằng sau vụ án các nhóm ăn cắp hoành hành liên quan đến vụ bắt phi công phụ của hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam
Ðông Thành


Liên quan đến vụ án bắt phó cơ trưởng của hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam ngày hôm qua, hiện tại Ủy ban hỗn hợp cảnh sát 16 tỉnh đang lần ra nhiều đầu mối dính líu đến các đường dây người Việt Nam ăn cắp hàng hóa trong các siêu thị mà hầu hết họ đến Nhật với tư cách là các tu nghiệp sinh do chính phủ Việt nam phái cử sang Nhật học tập kỹ thuật....Vụ án cũng hé lộ sự việc động trời đó là lộ ra hoạt động buôn người với quy mô chính phủ có liên quan đến các công ty trực thuộc Bộ Lao Động và Thương Binh Xã hội của chính phủ Việt Nam.

Tại tỉnh Kumamoto, cảnh sát cũng đã bắt giữ 2 tu nghiệp sinh người Việt Nam được các tổ chức trộm cắp này điều động đến tỉnh này để ăn cắp. Cả 2 người này hiện đang bị tòa án địa phương KUMAMOTO khởi tố với đồng tội danh.

Hai bị cáo này tên là Hoàng Văn Hưng (23 tuổi) và Lâm Tăng Túc (23 tuổi) bị bắt tại trung tâm mua sắm phố KIKUYOU ở thị xã TAMANA vào ngày 10 tháng 8 năm nay với số tang vật là mỹ phẩm cao cấp gồm có 107 món trị giá tương đương 260000 yen.

Theo lời công tố của Viện Kiểm sát thì cả 2 bị cáo đến Nhật vào cuối tháng 2 với tư cách là tu nghiệp sinh do một công ty trực thuộc Bộ Lao Động và Thương Binh Xã hội VN có tên là SOVILACO phái cử. Tại đây họ được một công ty kiến thiết ở thị xã KOSHI nhận vào hướng nghiệp và được cho sinh sống tại ký túc xá của hãng. Mỗi tháng họ được nhận tiền trợ cấp hướng nghiệp theo luật quy định dành cho tu nghiệp sinh là 80000 yen. Số tiền này họ gửi về Việt Nam 60000 yen trong đó 10000 yen gọi là tiền Quản lý phí bắt buộc phải nộp cho cán bộ công ty nói trên của chính phủ. Họ chỉ giữ lại 20000 yen để sinh sống. Có thể nói rằng với mức sống hiện tại thì 20000 yen là không thể nào trả nổi tiền sinh hoạt tại Nhật. Đây là nguyên nhân đẩy họ đến con đường cùng cực phải tham gia vào các băng đảng ăn cắp Việt Nam để kiếm sống.

Theo lời khai của bị cáo Tức thì họ là những nông dân nghèo ở quê ở Việt Nam, họ không phải là các kỹ sư hay chuyên viên có nhu cầu cần tu nghiệp kỹ thuật để đem kiến thức kỹ thuật về phục vụ quốc gia như tinh thần của Hiệp Định hợp tác đào tạo Tu nghiệp sinh cho VN mà chính phủ Việt Nam đã ký với chính phủ Nhật. Mỗi người muốn đi sang Nhật phải nộp một số tiền lớn tương đương 1 triệu yen cũng như phải thế chấp nhà cửa cho các quan chức chính phủ, và số tiền họ gửi về Việt Nam hầu hết là dùng vào việc trả số nợ lớn này. Được biết lương của một giảng viên đại học VN hiện tại là 540000 VND tương đương 3000 yen, theo đó con số 1 triệu yen là số tiền rất lớn với thu nhập của người VN. Theo lời phát ngôn không chính thức từ một cảnh sát viên trực tiếp điều tra thì Có thể coi đây là một hoạt động buôn người ở cấp chính phủ. Từ lời khai này cảnh sát đang mở ra hướng điều tra mới có lẽ cần đến sự hợp tác của Tổ chức hình cảnh Quốc tế (ICPO) hầu tìm hiểu về các hoat động buôn người quốc tế tại Nhật dưới chiêu bài phái cử tu nghiệp sinh của chính phủ Việt Nam.

Theo lời của một nữ nhân viên văn phòng của công ty hướng nghiệp cho họ thì bị cáo Hưng có gửi rất nhiều thùng hàng sang các tỉnh MIE, GUNMA, HIROSHIMA tổng cộng 4 lần vào cuốI tháng 7 cho đến đầu tháng 8. Theo lời khai bị cáo thì vào tháng 7 anh ta nhận được lời đề nghị tham gia vào nhóm ăn cắp mỹ phẩm từ một nhân viên của hang Hàng không Quốc gia Việt Nam tên là Quyên, số hàng ăn cắp sau khi gửi tới cho họ ở các văn phòng của hang Hàng không VN và các địa điểm chỉ định sẽ được định giá và sẽ được chia 50% sau khi đưa về nước trot lọt. Tuy nhiên họ khai rằng chưa nhận được đồng nào thì đã bị bắt. Với tội danh tham gia ăn cắp ở mức độ băng đảng trên Viện kiểm sát đề nghị xử họ theo khung hình phạt giam giữ 1 năm sáu tháng.

Một tu nghiệp sinh 35 tuổi làm việc cùng công ty hướng nghiệp của họ đến từ tỉnh Sơn Đông Trung Quốc cho biết họ làm việc rất siêng năng. Nếu họ không phải gửi tiền về nước thì thu nhập cũng đủ để sống và học tập. Người vợ của giám đốc công ty kiến thiết này đã bị sốc về việc họ bị bắt vì theo bà họ làm việc rất chăm chỉ. Bà cho biết sẽ không bao giờ nhận tu nghiệp sinh của Việt Nam nữa.

Trong lời trần thuật cuối cùng trước phiên xử, bị cáo Hưng đã nói "Tôi rất hối hận việc đã làm, có thể người phụ nữ rủ rê chúng tôi cũng đã rủ rê rất nhiều tu nghiệp sinh khác.

Trong kỳ tới chúng tôi sẽ đăng tiếp phóng sự về nỗi khỗ cùng cực của các tu nghiệp sinh Việt Nam tại Nhật dưới tiêu đề "Tu nghiệp sinh VN, những nô lệ mới của thế kỷ".

Link bản tiếng Nhật của báo ASAHI SHINBUN
http://www.asahi.com/national/update/1218/SEB200812180003.html

Category: Việt Nam ngày nay | Views: 811 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0