Thứ Năm, 2024-03-28, 4:35 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 19 » IMF cảnh báo khó khăn kinh tế VN
10:26 AM
IMF cảnh báo khó khăn kinh tế VN
 
 
Các tổ chức quốc tế làm việc chặt chẽ với chính phủ VN về chính sách vĩ mô
Các tổ chức quốc tế làm việc chặt chẽ với chính phủ VN về chính sách vĩ mô
IMF đánh giá Việt Nam đang đối mặt với một số thử thách từ cả yếu tố bên ngoài lẫn những điểm yếu trong hệ thống ngân hàng và doanh nghiệp trong nước.

Thông cáo báo chí ngày 18/12 được Đại diện Thường Trú Cao Cấp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Việt Nam đưa ra sau tuần làm việc giữa phái đoàn của IMF với giới chức tại Hà Nội.

Thông cáo nói "Việt Nam gần đây bắt đầu gặp phải ảnh hưởng xấu từ sự suy giảm của nền kinh tế toàn cầu".

"Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ đang giảm, phản ánh sự đi xuống của các nền kinh tế của những đối tác thương mại chính".

"Kiều hối và đầu tư trực tiếp nước ngoài, hai nguồn chính của hoạt động kinh tế năm 2007 cũng đang giảm".

Phái đoàn của IMF do Ngài Shogo Ishii, Trợ lý Vụ trưởng, Vụ Châu Á Thái Bình Dương, làm trưởng đoàn đã làm việc tại Hà Nội từ ngày 3/12 đến 18/12.

Triển vọng kinh tế

Thông cáo của đoàn đánh giá sơ bộ về triển vọng kinh tế Việt Nam như sau:

 Gói kích cầu được công bố mới đây (lên đến 6 tỉ Đôla) có thể dẫn đến làm suy yếu vị thế đối ngoại của Việt Nam
 
Thông cáo báo chí của IMF

Thứ nhất, do môi trường kinh tế toàn cầu đang xấu đi, IMF dự báo tăng trưởng kinh tế giảm từ 8,5% trong năm 2007 xuống 6,25% trong năm 2008. Tăng trưởng sẽ giảm hơn nữa xuống còn 5% trong năm 2009.

Thứ hai, lạm phát chung được dự báo là sẽ giảm xuống mức một chữ số vào cuối năm 2009, mặc dù lạm phát cơ bản (không bao gồm thực phẩm thô và năng lượng) có thể giảm chậm hơn.

Thứ ba, thâm hụt cán cân vãng lai đối ngoại dự kiến sẽ giảm với việc nhập khẩu giảm nhiều hơn so với giảm xuất khẩu và kiều hối, nhưng vẫn giữ ở mức cao (9% của GDP) trong năm 2009.

Thông cáo nói thêm rằng "sự suy giảm của kinh tế toàn cầu kéo dài và sâu sắc hơn có thể có ảnh hưởng hữu hình đến xuất khẩu và kiều hối và từ đó tác động đến hoạt động kinh tế và cán cân thanh toán".

"Những áp lực này có thể sẽ trầm trọng hơn nếu những điều kiện tài chính toàn cầu đang xấu đi làm giảm nữa đầu tư trực tiếp và các luồng vốn bên ngoài khác".

Theo IMF, những hoạt động kinh tế chậm lại làm tăng thêm tính dễ bị tổn thương của các doanh nghiệp và hệ thống ngân hàng.

Rủi ro gói kích cầu

Thị trường chứng khoán VN tụt điểm mạnh trong nhiều tháng của năm 2008

Phái đoàn IMF cũng nhấn mạnh rằng vị thế đối ngoại của Việt nam không được mạnh như các nước khác trong khu vực và điều đó làm hạn chế khả năng của Chính phủ Việt Nam trong việc theo đuổi các chính sách nới lỏng.

Trong bối cảnh này, phái đoàn khuyến cáo rằng gói kích cầu được công bố mới đây (lên đến 6 tỉ đôla) có thể dẫn đến làm suy yếu vị thế đối ngoại của Việt Nam ngoài mong muốn khi Việt Nam không có thêm nguồn tài trợ từ bên ngoài.

Bình luận về chất lượng số liệu và truyền thông, IMF nói đây là các yếu tố đặc biệt quan trọng.

Thông cáo nói trong khi Ngân hàng Nhà nước đã có tiến bộ để cải thiện chất lượng và tính kịp thời của những dữ liệu về tiền tệ và dự trữ thì vẫn có những khoảng cách đáng kể trong việc có được những số liệu về tài khóa, doanh nghiệp nhà nước và hoạt động ngân hàng.

Category: Kinh tế | Views: 793 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0