Thứ Năm, 2024-03-28, 10:22 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 20 » Các cơ quan thông tấn Công Giáo quốc tế ủng hộ lập trường Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam
1:05 PM
Các cơ quan thông tấn Công Giáo quốc tế ủng hộ lập trường Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam


§ Thuý Dung

Đất đai của Giáo Hội bị cướp, nhà thờ bị tấn công, Tổng Giám Mục của thủ đô bị truyền thông nhà nước xúm lại bôi nhọ và vu cáo, linh mục bị du đảng dọa giết, giáo dân bị cảnh sát đánh đập, giam cầm rồi lại bị lôi ra tòa. Tất cả những tin tức xấu đó được các cơ quan thông tấn Công Giáo quốc tế loan tải với đầy những mối âu lo cho một Giáo Hội đang bị công khai đàn áp.

Trong bối cảnh đó, đòi hỏi của chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo muốn trục xuất các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế ra khỏi địa bàn Hà Nội càng làm cho các cơ quan truyền thông Công Giáo ngỡ ngàng hơn trước những vi phạm nhân quyền và tự do tôn giáo trắng trợn và ngang ngược của nhà cầm quyền Hà Nội.

“Ngày 15/10, ông ta [Nguyễn Thế Thảo] mời các nhà ngoại giao đến để nghe ông ta chỉ trích Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt, các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế và anh chị em giáo dân Hà Nội. Chỉ một tuần sau với 479 phiếu thuận, 21 phiếu chống, và 4 phiếu vắng mặt, Nghị Viện Âu Châu đã tuyên bố hoãn vô thời hạn việc ký kết các thỏa ước hợp tác với Việt Nam cho tới khi nào những vi phạm về nhân quyền vẫn chưa chấm dứt. Tôi thiết tưởng điều đó đã là một bài học cho ông ta và nhà cầm quyền Việt Nam rồi chứ. Thư ông ta vừa gởi cho Đức Cha chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và cha Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế hôm 12/12 cho thấy ông ta và cái chính quyền tại Việt Nam có lẽ chưa sáng mắt ra. Chúng tôi theo dõi sát sao vụ này và chờ đợi phản ứng của các Giám Mục và của cha Giám Tỉnh.”

Chị Josephine Siedlecka, biên tập viên Independent Catholic News nhận định như trên.

Phản ứng trước những lời phát biểu của cha Giám Tỉnh trong cuộc phỏng vấn dành cho RFA, Asia-News, Catholic World News và Catholic News Agency đều ghi nhận lập trường rất rõ ràng, sáng suốt và đầy thiện chí của cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành.

“Cha Giám Tỉnh nói với Radio Free Asia rằng ngài không nghĩ rằng quan hệ giữa Giáo Hội và nhà nước có thể được cải thiện bởi việc tùng phục các đòi hỏi của các quan chức nhà nước. Ngài chủ trương rằng căng thẳng giữa hai bên chỉ có thể được giải quyết thông qua đối thoại chân thành.” (Catholic World News – bản tin đánh đi hôm 18/12).

Cũng cùng một quan điểm như trên theo thông tấn xã Asia-News, quan hệ giữa nhà nước và Giáo Hội hệ tại ở nhiều yếu tố trong đó đáng kể nhất là “cách ứng xử của nhà nước với dân chúng của họ, những chính sách về tôn giáo và đất đai, và hàng loạt những yếu tố khác”. Giáo Hội không chọn con đường đối đầu với nhà nước nhưng cũng không thể phục tùng mù quáng để hòng đổi lấy một thứ quan hệ “tốt đẹp” được tô son trét phấn trên những bài báo của nhà nước nhưng hữu danh vô thực.

Theo Catholic News Agency, Giáo Hội tại Việt Nam phải can đảm nói tiếng KHÔNG và sẵn sàng cho mọi thứ bách hại.

“Nếu đọc kỹ lá thư của Nguyễn Thế Thảo gởi cho các Giám Mục và cha Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế người ta có thể nhận ra Thảo không thực sự muốn việc thuyên chuyển các cha Dòng Chúa Cứu Thế. Ông ta thực sự lại muốn các nhà lãnh đạo Công Giáo từ chối chuyện đó.”

“Giọng điệu của lá thư rất hằn học và mệnh lệnh. Nó cũng làm người đọc tức giận với những ‘chúa’ không viết hoa. Nó thực sự không hài hòa (in tune) với ý định được nêu ra”.

Thông tấn xã này cảnh cáo: “Thảo thực sự mong muốn có một cái cớ để thi hành các biện pháp cưỡng chế hành chánh,” trong đó y có thể thực thi một kế hoạch đầy đủ và chi tiết hơn là chuyện thuyên chuyển các linh mục.

Trong bối cảnh đó cơ quan thông tấn Công Giáo Hoa Kỳ này đưa ra lời mời gọi anh chị em giáo dân trên toàn thế giới hãy cầu nguyện cho một Giáo Hội đau khổ.

“Khi Mùa Giáng Sinh đang đến trên toàn thế giới, tại Việt Nam Giáo Hội đang trên đồi Golgôtha của Ngày Thứ Sáu Tuần Thánh. Chúng ta hãy cầu nguyện cho họ.”

Nhiều vị tại Việt Nam có lẽ vẫn chưa chia sẻ quan điểm của cha Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế và vẫn tiếp tục con đường nhắm mắt phục tùng hầu mưu tìm những dễ dãi cho riêng bản thân và cộng đoàn của mình. Họ nhắm mắt lại trước những bất công, bịt tai lại trước những tiếng kêu đòi công lý từ Tòa Khâm Sứ, từ Thái Hà, An Bằng, Vĩnh Long và Sàigòn. Họ có miệng nhưng không dám nói nói theo chủ trương “ngậm miệng ăn tiền”, “sống chết mặc bây”.

Hãy nghe lời cảnh cáo của Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Tân, Giám Mục Vĩnh Long.

"Có thể tiếng nói của tôi hôm nay cũng sẽ là ‘tiếng kêu trong sa mạc’ (Matthêu 3,3). Xem ra tiếng nói của quyền lực đã lấn át tiếng nói của công lý, của lương tâm, nhất là trong thời đại mà người ta coi trọng vật chất hơn đạo đức, hơn nhân nghĩa. Nhưng tôi cần phải nói lên, để các thế hệ mai sau được biết và không cười nhạo chúng tôi là hạng người có mắt mà không thấy, có tai mà không nghe, có miệng mà không nói."

Thuý Dung

Category: Công giáo khắp nơi | Views: 873 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0