Thứ Tư, 2024-04-24, 3:10 PM
Welcome Guest | RSS

Dân Chủ Cho Việt Nam

Main » 2008 » Tháng Mười Hai » 20 » Việt Nam đối phó với sự phát triển của blogs.
7:48 PM
Việt Nam đối phó với sự phát triển của blogs.
Helen ClarkNguyên Hân chuyển ngữ

HÀ NỘI – Cùng lúc, khi việc sử dụng internet ngày càng tăng, nuôi dưỡng cả một cộng đồng bloggers sôi nổi, đầy sinh lực, nhà nước Việt Nam đang tìm cách để quy định sự hoạt động của các blogs, đặc biệt là những blogs có khuynh hướng chính trị hơn là cá nhân.

Mặc dù những quy định về blog đã được bàn thảo trước đây, vấn đề trở nên nổi cộm hôm tháng Mười Một năm này khi có những bài tường thuật được đăng tải trên báo chí trong nước cho hay Bộ Thông tin và Truyền thông đang dự thảo một luật mới để chống lại “thông tin không chính xác” về Việt Nam.

Hai công ty cung cấp dịch vụ internet là Yahoo và Google đã được công khai yêu cầu giúp đỡ. Yahoo có một văn phòng đại diện cho hãng nằm ở Việt Nam và dịch vụ blogging Yahoo 360 của mình, bằng tiếng Việt Nam, cực kỳ phổ biến.

“Những blogs này là một sự hăm dọa cho chế độ theo nghĩa là nó có thể biến thành một phong trào bày tỏ ý kiến công khai có tính đại chúng, và điều này không dễ gì mà kiểm soát được, nó khác với nền truyền thông do nhà nước quản lý,” ông Stephen Denney ở trường đại học Berkeley nói với Inter Press Service (IPS) qua e-mail. Ông Denney điều hành một blog mang tên Tạp chí Nhân quyền cho Việt Nam, và thỉnh thoảng cập nhật bài vở và được biết cho đến nay, trang mạng của ông Denney vẫn chưa bị ngăn cấm ở Việt Nam.

Nhiều bloggers nói rằng họ vui lòng với chuyện đăng tải tin tức cá nhân. “Tôi nghĩ rằng hầu hết mọi người xem blogging như là một nhật ký online,” Nguyễn Anh Hùng nói với IPS trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. “Tất cả các bạn tôi hiện đang làm điều đó.”

Dù chỉ đang là sinh viên đại học, Hùng hoạt động hăng hái trong cộng đồng dân IT ở thành phố Hồ Chí Minh, và những blogs về chủ đề kỹ thuật viết bằng tiếng Anh. Anh Hùng đồng ý với nguyên tắc của nhà nước, nhưng anh hoài nghi về chuyện kiểm soát cho được thế giới blogging. “Hiện có cả 1.5 triệu blogs ở Việt Nam, làm sao (nhà nước) có thể kiểm duyệt hết được? Nhà nước chỉ muốn đặt mọi cái dưới sự kiểm soát của mình.”

Theo ông Nguyễn Tử Quảng, giám đốc Trung tâm An ninh Mạng Bách Khoa: "dựa theo những quy định đang được đem ra thảo luận thì những người vi phạm bị phạt một số tiền có thể lên đến 12 nghìn đô la và phạt tù nặng nhất 12 năm." Nguồn: IHT
Đã một thời, tin tức cho đại chúng căn bản là qua báo chí của nhà nước và những thông báo được phát thanh rĩ rã qua hệ thống loa công cộng ở các địa phương, sau khi chương trình phát thanh được mở đầu bằng bản quốc ca, giờ đây, thông tin chỉ là một cú nhắp chuột!

Khoảng 20 triệu trong tổng số 84 triệu người dân Việt Nam sử dụng internet. Những quán café có cung cấp dịch vụ internet thì rất phổ biến khắp hang cùng ngỏ hẽm ở thành phố và các thị trấn ở miền quê. Đến năm 2010, nhà nước nhắm sẽ có 30 triệu người sử dụng internet, nhiều người đồng ý con số này có thể đạt được.

Bề rộng băng tần quốc tế (international bandwidth) hiện nay của Việt Nam là 30 GB mỗi giây. “Việc sử dụng internet ở Việt Nam đang tiếp tục phát triển,” ông Chris Harvey, tổng giám đốc của công ty Vietnam Work, và cũng là người thường hay tổ chức những buổi hội thảo về chủ đề công nghệ thông tin trong thương mãi nói. “Tỉ lệ (sử dụng internet) của Việt Nam là một trong những tỉ lệ cao nhất trong vùng.”

Nhà nước thúc đẩy việc sử dụng internet và trang bị cho chính khả năng mình để tiếp cận với người dân. Năm rồi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, được xem như là một người cải cách, đã thực hiện một cuộc trực tuyến online, trả lời khoảng 113 câu hỏi của người nghe.

Tháng Mười cùng năm, Việt Nam nổi cơn sóng gío khi đoạn phim làm tình của một người nổi tiếng được loan tải qua mạng internet lần đầu tiên ở Việt Nam, chiếu đoạn phim về nữ diễn viên Hoàng Thùy Linh – là nhân vật chính trong tuồng Nhật Ký Vàng Anh, là một phim dài nhiều tập nhằm khuyến khích đức hạnh của giới học trò - được quay qua máy điện thoại di động. Bốn sinh viên Việt Nam đã bị tuyên án treo vì tội phát tán đoạn phim này.

Nhưng mặc dù báo chí trong nước thỉnh thoảng làm lớn tiếng về những blogs mang nội dung tình dục phổ biến tràn lan, nhiều người cho rằng cái mà nhà nước nhắm vào là hạn chế những blogs mang tính chính trị và những blogs lấy chuyện đăng tải thông tin là chính.

Mới gần đây, blogger Điếu Cày (tên thật là Nguyễn Hoàng Hải) đã bị kết tội trốn thuế và bị tuyên án hai năm rưỡi tù ở. Tổ chức bảo vệ báo chí trên thế giới – Phóng viên Không Biên giới - nói rằng quyết định của tòa án là nhằm khủng bố ông blogger Điếu Cày – là người đã từng viết về vấn đề Hoàng Sa và Trường Sa vốn nhạy cảm. Chủ quyền của những quần đảo này được tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Việt Nam có hằng trăm tờ báo, tất cả đều bị nhà nước kiểm soát. Tháng Năm năm nay, hai nhà báo Việt Nam đã bị bắt vì tội tường thuật vụ tham nhũng “PMU 18”, liên quan đến những viên chức nhà nước cao cấp dùng tiện viện trợ của nước ngoài để cá độ hằng triệu đô-la cho những trận bóng đá. Cả hai nhà báo bị tuyên án hôm tháng Mười.

Cũng đã có nhiều viên chức nhà nước cho rằng cái dự luật đang soạn thảo của Bộ Thông tin và Truyền thông là khó thực hiện, ngụ ý là con đường trước mắt đòi hỏi báo cáo và kiểm soát cần sát sao chặt chẽ hơn. Người nào vi phạm luật blog mới sẽ có thể bị án 12 năm tù ở.

Mặc dù những công ty cung cấp dịch vụ internet của Việt Nam đã phải đối diện và chấp nhận với sự kiểm soát ngặt nghèo hơn những công ty cung cấp dịch vụ được sử dụng phổ biến hơn của ngoại quốc, nhà nước Việt Nam đã công khai yêu cầu sự hợp tác của hai công ty Yahoo và Google.

“Chúng tôi cần xem luật lệ quản lý blogs này có gì trong đó. Chúng tôi cần có thêm tin tức,” ông Vũ Minh Trí, tổng giám đốc của Yahoo Việt Nam nói. Ông nói thêm rằng Yahoo 360 có một chức năng để than phiền, khiếu nại và những gì đưa lên mạng không tuân thủ theo nguyên tắc của người sử dụng sẽ được xem xét và bị xóa. Yahoo đã bị Thượng viện Hoa Kỳ chỉ trích gắt gao năm rồi vì đã cung cấp chi tiết của những bloggers người Trung Hoa bất đồng chính kiến cho nhà nước Trung Quốc.

Đàn áp Thiên An Môn thời đại internet! Nguồn: maximumpc.com
Ông Kevin Miller, một người tư vấn mạng ở Hoa Kỳ cũng có blogs về công nghệ thông tin ở Việt Nam và điều hành mạng BarCamp Saigon nghĩ rằng hai công ty Yahoo và Google có thể dùng kinh nghiệm của họ ở Trung Quốc như là một thử nghiệm. “Công nghệ thông tin (IT) là một thị trường hái ra tiền ở Việt Nam. Tất cả sẽ tùy thuộc vào chuyện để đền lại, Yahoo và Google sẽ được gì.”

Cho đến bây giờ, sự hiện diện của Google ở Việt Nam không đáng kể. Bên cạnh một văn phòng đại diện và một vài sản phẩm chế biến cho thị trường Việt Nam, máy chủ của Google nằm ở Singapore. Yahoo thì đã từng gặp rắc rối trong năm nay khi làm ăn ở Việt Nam mà không có giấy phép cần thiết.

Những trang blogs nằm ở ngoại quốc như Blogspot được biết là đã bị kiểm duyệt trước đây, và những trang mạng kêu gọi dân chủ cho Việt Nam, nhân quyền, tôn giáo hay những trang mạng khiêu dâm đôi khi bị kiểm duyệt. Nhưng so với Trung Quốc, nhiều trang mạng này vẫn được tiếp cận từ Việt Nam.

“Đôi lúc, nó tùy thuộc vào công ty cung cấp dịch vụ internet. Nó không nhất quán với nhau. Rất nhiều lúc nó tùy thuộc anh vào mạng ở chỗ nào,” ông Miller nói.

Và nếu các máy chủ nằm ở nước ngoài, thì các bloggers sẽ tiếp tục đăng bài của họ lên đó, và khi blogs của họ bị ngăn chận, họ chỉ đơn giản mở blog mới.

Blogger mang tên “Zero” đồng ý. Mặc dù blogger này cũng đồng ý với luật mới, anh nói, “Nó sẽ bảo vệ Việt Nam khỏi bị ảnh hưởng của tình dục và chính trị,” nhưng anh ta thừa nhận mình là người hâm mộ của tacke.com, là một blog sử dụng Yahoo 360 với những tin tức về tham nhũng và những vụ tai tiếng ở Việt Nam.

Gần đây, hình ảnh của hằng trăm giáo dân Công giáo biểu tình phản đối sự tuyên án tám giáo dân khác vì chuyện tranh chấp đất đai đã được đưa lên mạng. “Nếu họ xóa blog này (tacke.com), nó sẽ bắt đầu lại ở chỗ khác,” Zero nói.

“Ở Việt Nam, nó có những điều nào đó anh không nên đề cập đến, hay nên nói nhẹ nhàng, bớt gay gắt chút,” theo Hùng.


© DCVOnline
Category: Việt Nam ngày nay | Views: 771 | Added by: danchu | Rating: 0.0/0
Total comments: 0
Only registered users can add comments.
[ Registration | Login ]
Login form
Search
Our poll
Đánh giá
Total of answers: 887
Site friends
Statistics

Đang online: 1
Khách: 1
Thành Viên: 0